svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เนชั่นทีวี" พาทำความรู้จัก "รัฐมนตรีคลังโลก" คนแรกของไทย "กรณ์ จาติกวณิช"

25 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช็อกคอการเมือง "กรณ์ จาติกวณิช" ประกาศลาออกจากหัวหน้า "พรรคชาติพัฒนากล้า" เนชั่นทีวี พาทำความรู้จัก "รัฐมนตรีคลังโลก" คนแรกของไทย

25 มิถุนายน 2566 อยู่ๆวันนี้ (25 มิ.ย.) นายกรณ์ จาติกวณิช ก็ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ยื่นหนังสือต่อ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้มีดรามาของ นายกรณ์ หลายครั้งตั้งแต่เรื่อง ถูกเชิญเข้าร่วมรัฐบาลก้าวไกล แต่ถูกกระแสต่อต้านจาก “ด้อมส้ม” ว่า มีกรณ์ไม่มีกู จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ต่อเนื่องมาจนถึง ภาพยืนอยู่หน้ารถทะเบียน 151 แล้วถูกด้อมส้มโจมตีอีกครั้ง เนื่องจากขณะนั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติพิจารณาคำร้องเรื่องการถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลว่า

มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่ยังสมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตนเพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151

\"เนชั่นทีวี\" พาทำความรู้จัก \"รัฐมนตรีคลังโลก\" คนแรกของไทย \"กรณ์ จาติกวณิช\"

สำหรับมาตรา 151 ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทําหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

ในขณะที่การเลือกตั้งที่ผ่านมา สามารถพาสมาชิกชาติพัฒนากล้าเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ได้เพียง 2 คน คือ นายประสาท ตันประเสริฐและ นายแพทย์ วรรณรัตน์ ชาญนุกูล

นักประชาธิปไตย

กรณ์ นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ถูกจัดฝั่งอยู่กับอนุรักษ์นิยม ที่เป็นเสรีนิยมประชาธิปไตย และหัวก้าวหน้าในนโยบายทางสังคมหลากหลายนโยบาย 

ความเป็นนักประชาธิปไตยของกรณ์ชัดที่สุด คือตอนที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ เริ่มปิดสถานที่ราชการ โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง และกรณ์ออกมาคัดค้านจนโดนสุเทพไล่ตะเพิด นั่นเป็นสาเหตุที่ต่อมา กรณ์ไม่ถูกจัดเป็นแกนนำกปปส. แต่มา “เป่านกหวีด” ร่วมกับคนเป็นล้านเพียงเฉพาะช่วงที่มีการคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีโกงของ ทักษิณ ชินวัตร 

กรณ์ โดนหนักมากในช่วงท้ายหลังเลือกตั้ง แต่เขาก็ไม่เคยด้อยค่าคู่แข่ง ไม่เคยบูลลี่ใคร ไม่เคยใช้วิธีการไอโอ โจมตีฝ่ายตรงข้าม 

กรณ์ พยายามสร้างการเมืองสร้างสรรค์ แข่งกันที่นโยบาย เสียดายที่ทั้งขวาจัด ซ้ายจัดไม่เข้าใจ และเน้นกระแสนิยม แทนเนื้อหาสาระทางนโยบาย เพราะต้องยอมรับว่า นโยบายเศรษฐกิจที่ดีที่สุด แบบไม่ประชานิยมคือของ ชาติพัฒนากล้า 

วันนี้ การเมืองถึงจุดเปลี่ยนผ่านสำคัญ นักการเมืองคุณภาพที่มีผลงานประจักษ์อย่าง “กรณ์ จาติกวณิช” จะอยู่ในสนามการเมืองไทยต่อไปในรูปแบบใด หรือจะปิดฉากไปเลย ต้องติดตาม

เมื่อผลไม่บรรลุเป้าหมาย อาจจะดีที่สุดที่กรณ์ขอพักผ่อน พักรบ ตั้งหลัก และสุวัจน์ก็อาจจะคล่องตัวขึ้น ในการเตรียมเข้าร่วมรัฐบาลกับ "เพื่อไทย" หรือไม่อย่างไร น่าติดตาม..
สู้ทุกสนาม ไม่รับตำแหน่งที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แพ้ก็พัก แล้วว่ากันใหม่

\"เนชั่นทีวี\" พาทำความรู้จัก \"รัฐมนตรีคลังโลก\" คนแรกของไทย \"กรณ์ จาติกวณิช\"

สำหรับประวัติ นายกรณ์ จาติกวณิช

     16 ต.ค.2566 เป็นหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

     1 ก.ย. 2565 ลาออกจากการเป็นสมาชิกและหัวหน้าพรรคกล้า

     15 ม.ค. 2563 ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

     6 ก.พ. 48 กรณ์”ลงสนามการเมืองครั้งแรก ชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ส.เขต 7 ยานนาวา กทม. ด้วยคะแนนเสียง 36,010 คะแนน และเป็น 1 ใน 4 ของ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ และได้เป็น ส.ส.ต่อเนื่องอีก 4 สมัย ในปี 2548, 2550, 2554 และ 2562

“กรณ์” เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในปี 2549 เมื่อมีบทบาทสำคัญ ในการตรวจสอบการขายหุ้นชินคอร์ป ของตระกูลชินวัตร ก่อนจะนำไปสู่คำพิพากษายึดทรัพย์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ปี 2550 แม้ “กรณ์” ได้เป็น ส.ส.ฝ่ายค้าน ก็ได้แสดงฝีมือทางเศรษฐกิจ ตามกลยุทธ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีสถานะเป็นพรรคฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวในสภาผู้แทนราษฎร ที่จัดตั้งคณะรัฐมนตรีเงเงาขึ้น เพื่อติดตามตรวจสอบ และเสนอแนะการบริหารงานของรัฐบาล ตามรูปแบบที่มีในต่างประเทศ โดย “กรณ์” ในฐานะแกนนำทีมเศรษฐกิจ ได้รับเลือกทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเงา

ต่อมาปี 2551 พรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2551 “กรณ์” ก็ได้เก้าอี้ “ขุนคลัง” ตัวจริงมาครอบครองในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ และในช่วงปี 2551-2553 ไทยประสบกับ “วิกฤตการณ์แฮมเบอร์เกอร์” ที่ลุกลามมาจากสหรัฐอเมริกา “กรณ์” ก็ได้โชว์ศักยภาพด้วยมาตรการ “ไทยเข้มแข็ง” ทำให้ไทยฟื้นจากวิกฤตเร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก

ดัชนีการฟื้นจากวิกฤต ที่ “กรณ์” มักจะเล่าเสมอ คือ การพลิกตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) จากติดลบสองหลัก เป็นบวก 7.8% ภาคการส่งออกเติบโตก้าวกระโดด 28.5% จนได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังโลก โดยนิตยสารเครือ The Banker : Financial Times คนแรกของประเทศไทย

หลังการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. 2562 แม้ “กรณ์” ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ แต่ก็เกิดเหตุความเปลี่ยนแปลงในพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค เพราะเคยประกาศไว้ว่า จะพาพรรคให้ชนะการเลือกตั้ง ด้วยจำนวนส.ส.ไม่ต่ำกว่า 100 เก้าอี้

\"เนชั่นทีวี\" พาทำความรู้จัก \"รัฐมนตรีคลังโลก\" คนแรกของไทย \"กรณ์ จาติกวณิช\"

การเปลี่ยนแปลงในพรรคประชาธิปัตย์ จากการประชุมใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2562 “กรณ์” ก็ไม่ได้ถูกเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคต่อ เพราะถือเป็นยุคถ่ายเลือดของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” เป็นหัวหน้าและเลือก “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” มาคุมทีมเศรษฐกิจของพรรค

15 ม.ค. 2563  ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนจะยื่นลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ตามมา โดยได้ออกมาปลุกปั้นพรรคใหม่อย่าง “พรรคกล้า” ร่วมกับ “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เช่นกัน

แต่ดูเหมือน “พรรคกล้า” ของ “กรณ์” ก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร) เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2565 “อรรถวิชช์” ที่ลงแข่งขันได้คะแนนเป็นอันดับที่ 3 ตามหลังพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล และยิ่งมาตอกย้ำในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2565 ซึ่งพรรคกล้าของกรณ์หวังปักธง โดยส่ง ส.ก.ถึง 12 เขตนั้น ก็เรียกว่าล้มเหลวโดยสิ้นเชิง จึงทำให้เขาจำเป็นต้องหันกลับมาทบทวน และสุดท้ายก็ได้ฤกษ์ย้ายบ้านใหม่ไปอยู่กับพรรคชาติพัฒนากล้าในที่สุด

\"เนชั่นทีวี\" พาทำความรู้จัก \"รัฐมนตรีคลังโลก\" คนแรกของไทย \"กรณ์ จาติกวณิช\"

จากเด็กจนสู่ถนนการเมือง

“กรณ์” เกิดเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2507 ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร และเดินทางกลับมาอยู่ไทยตั้งแต่อายุ 3 ขวบ มีชื่อเล่นว่า “ดอน” เป็นบุตรคนกลางของ “ไกรศรี จาติกวณิช” อดีตอธิบดีกรมศุลกากร และอดีตผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กับ “รัมภา จาติกวณิช” นามสกุลเดิมพรหโมบล บุตรีพระยาบุเรศผดุงกิจ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ เป็นบุตรชายคนกลาง ในจำนวนพี่น้อง 3 คน

หากย้อนไปถึงรุ่นคุณปู่และเครือญาติที่มีบทบาทสำคัญในข้าราชการไทย อาทิ คุณปู่ พระยาอธิกรณ์ประกาศ (หลุย จาติกวณิช หรือ ซอเทียนหลุย) มีตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมตำรวจ คนที่ 2 ของไทย และได้รับโปรดเกล้าฯ เป็น องคมนตรี ในสภากรรมการองคมนตรี สมัยรัชกาลที่ 7

คุณตาคือ พระยาบุเรศผดุงกิจ (รวย พรหโมบล) อดีตอธิบดีกรมตำรวจ คนที่ 3 ที่ดำรงตำแหน่งต่อจากพระยาอธิกรณ์ประกาศนั่นเอง

คุณลุง ศ.นพ.กษาน จาติกวณิช เป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (สมรสกับ ท่านผู้หญิงสุมาลี (ยุกตะเสวี) จาติกวณิช มีบุตรสาวคือ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการและเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

\"เนชั่นทีวี\" พาทำความรู้จัก \"รัฐมนตรีคลังโลก\" คนแรกของไทย \"กรณ์ จาติกวณิช\"

คุณลุง เกษม จาติกวณิช หรือเจ้าของฉายา "ซูเปอร์เค" เป็นผู้ก่อตั้งและผู้ว่าการคนแรกของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และเป็นประธานรถไฟฟ้า BTS สมรสกับ คุณหญิงชัชนี จาติกวณิช (ล่ำซำ) ผู้บริหารกลุ่ม “ล็อกซเล่ย์”

ชีวิตสมรส

สมรสกับ วรกร จาติกวณิช (สกุลเดิมสูตะบุตร) มีบุตรธิดาด้วยกัน คือ กานต์ จาติกวณิช (แจม) และไกรสิริ จาติกวณิช (จอม) นอกจากนี้ยังมีลูกจากการสมรสครั้งก่อนอีก 2 คนของ “วรกร” คือ พงศกร มหาเปารยะ (แต๊งค์) และพันธมิตร มหาเปารยะ (ติ๊งค์)

ด้านการศึกษา

เมื่อกลับเมืองไทยตอนเด็ก เริ่มเรียนชั้นอนุบาลที่โรงเรียนสมถวิล และต่อระดับประถมศึกษาที่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ปทุมวัน) แล้วไปเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาที่วินเชสเตอร์ คอลเลจ ประเทศอังกฤษ ได้เป็นหัวหน้านักเรียน และเป็นกัปตันทีมว่ายน้ำและโปโลน้ำของโรงเรียน

หลังจากจบมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้เรียนต่อระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ในสาขาปรัชญาการเมือง และเศรษฐศาสตร์ ได้รับเกียรตินิยม และช่วงเรียนมหาวิทยาลัยก็ได้เล่นกีฬาพายเรือ ที่ต้องมีวินัย มีความอดทน และความสามัคคีอีกด้วย

ทิ้งบริษัทหลักทรัพย์มุ่งหน้าสู่การเมือง

หลังจบการศึกษา เริ่มทำงานที่อังกฤษ ที่บริษัทจัดการกองทุน บริษัท เอส จี วอร์เบิร์ก 3 ปี และเดินทางกลับประเทศไทยตอนอายุ 23 ปี ก่อตั้งบริษัทหลักทรัพย์ เจ.เอฟ. ธนาคม จำกัด ในปี 2531 ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท สามารถทำให้ บล. เจ.เอฟ. ธนาคม ขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจหลักทรัพย์ และผ่านวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 มาได้ ท่ามกลางการล้มระเนระนาดของสถาบันการเงินในไทย

\"เนชั่นทีวี\" พาทำความรู้จัก \"รัฐมนตรีคลังโลก\" คนแรกของไทย \"กรณ์ จาติกวณิช\"

ในปี 2542 ได้ขายหุ้น บล. เจ.เอฟ. ธนาคม ให้ เจพีมอร์แกนเชส และยังบริหารต่อในตำแหน่งประธานบริษัทหลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน (ประจำประเทศไทย) จำกัด ดูแลธุรกิจทางด้านธนาคารและการบริหารความเสี่ยง และธุรกิจหลักทรัพย์ ก่อนที่จะขายธุรกิจหลักทรัพย์ (กลุ่มลูกค้ารายย่อย) ให้กลุ่มธนาคารกรุงเทพ โดยบริษัทหลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน เหลือธุรกิจวาณิชธนกิจและธุรกิจหลักทรัพย์ เฉพาะลูกค้าสถาบัน

ปี 2547 ลาออกจากบริษัทหลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน (ประจำประเทศไทย) เพื่อลงสู่สนามการเมือง จากการทาบทาม ของเพื่อนนักเรียนอังกฤษ แต่เป็นรุ่นพี่ทางการเมืองอย่าง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”

logoline