svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี"เผย 26 มิ.ย.ถกคณะสันติภาพถกแก้ชายแดนใต้เคารพกอ.รมน.แจ้งความปมปาตานี

24 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง"เผยคณะสันติภาพเตรียมถกปัญหาชายแดนใต้ 26 มิ.ย.นี้ ยันเคารพการทำหน้าที่ของ กอ.รมน. แจ้งความปมนักการเมือง-พรรคการเมือง ร่วมเสวนาปาตานี ยันประชาชาติไม่ส่งเสริมแบ่งแยกดินแดน

24 มิถุนายน 2566 "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การหารือของคณะสันติภาพ จะมีการประชุมอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ซึ่งเดิมมีแผนว่าจะลงพื้นที่ไปรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ภาคใต้ แต่เนื่องจากกำหนดการของสภาผู้แทนราษฎรเกิดขึ้น ทำให้จากเดิมที่มีการวางแผนว่า ก่อนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ทุกคณะจะต้องมีการทำแผนเสนอให้แล้วเสร็จ

ส่วนกรณี กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ปัตตานี เพื่อยื่นหนังสือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้พนักงานสอบสวนทำการสืบสวนสอบสวนดำเนินตามตามกฎหมายกับบุคคลและคณะบุคคลทั้งนักศึกษาพรรคการเมืองและนักการเมืองภาคประชาสังคม กรณีการจัดเสวนาการกำหนดอนาคตตนเองในสันติภาพปาตานีนั้น โดยในส่วนของพรรคประชาชาติ เคารพฝ่ายเจ้าหน้าที่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง
 

ทั้งนี้ โดยตามปกติการดำเนินการทุกครั้งจะต้องมีผู้กล่าวหา ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีการกล่าวหาหรือไม่ และที่ผ่านมาเคยมีอาจารย์ได้แสดงความคิดเห็น ในลักษณะเช่นเดียวกัน กอ.รมน. ก็ดำเนินการแจ้งความ กับหัวหน้าพรรค แต่ทราบว่าทั้งตำรวจและอัยการก็สั่งไม่ฟ้อง แต่เรื่องนี้ ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด

ส่วนมีความกังวลหรือไม่ว่าประชาชนในพื้นที่จะลุกฮือออกมาต่อต้าน โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวยืนยันว่า ทางพรรคไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการจัดงานเสวนาดังกล่าว เพียงแต่ได้รับเชิญไปแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองอยู่แล้ว ที่จะต้องแสดงความคิดเห็น เพราะพรรคการเมืองเป็นสถาบันของประชาชน และในประเด็นนี้ทางแม่ทัพภาค 4 ก็ออกมาระบุว่าจะต้องมีการเชิญมาพูดคุย เมื่อเกิดเรื่องขึ้น
 

อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปดูข้อมูลคณะพูดคุยของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่มีการแต่งตั้งเลขาฯ สมช. หรือ อดีตเลขาฯ สมช. เวลามีกิจกรรม เพจของฝ่ายเห็นต่าง โพสต์แสดงทรรศนะ ท้ายโพสต์มักจะมีคำที่รุนแรงกว่านักศึกษา มักจะลงท้ายด้วยคำว่าเอกราช แต่รัฐธรรมนูญถือเป็นหลักสำคัญในเรื่องดินแดนการปกครอง ที่จะไม่สามารถแบ่งแยกได้อยู่แล้ว ซึ่งไม่ส่งเสริมในสิ่งเหล่านั้น จึงจำเป็นต้องมีการทำความเข้าใจและห้ามปราม
 

logoline