svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อดิศร"ขอโทษก.ก.ปมพาดพิง ย้ำ สูงพอกัน ต่างมี FC ขอให้ใจเย็นอยู่ในที่ตั้ง

22 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดิศร" โยนทีมเจรจาคุย "ก้าวไกล" ปม "ประธานสภาฯ" ลั่น ผู้บริหารไม่ใช่เจ้าของพรรค ต้องคำนึงความรู้สมาชิก แต่ยินดีทำตามมติพรรคที่ผ่านความเห็นทุกคน พร้อมขอโทษก.ก. ย้ำ สูงไล่เรี่ยกัน ต่างมี FC ขอให้ใจเย็นอยู่ในที่ตั้ง

22 มิถุนายน 2566 นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจ ที่ได้กลับมาสภาฯอีกครั้ง ในรอบ 17 ปี พร้อมกล่าวถึงกรณีที่พูดพาดพิง พรรคก้าวไกล ในที่ประชุมสัมนา ส.ส. พรรคเพื่อไทยวานนี้(21 มิ.ย.) ในเรื่องประธานสภาฯ ว่า วานนี้เป็นการประชุมภายในของพรรค และทุกครั้งก็แลกเปลี่ยนประเด็นกันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นการถกเถียงแบบประชาธิปไตย ถกเถียงกันแบบเอาเป็นเอาตาย

โดยในส่วนของเป็นประเด็น ประธานสภาฯ ส.ส. 140 คน ได้ข้อมูลไม่ตรงกัน ก่อนหน้านี้บอกว่า พรรคก้าวไกล 14+1 ได้นายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคเพื่อไทย 14+1 ได้ประธานสภาฯ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นเราก็มีความสุข แต่ถัดมากลับไปยกประธานสภาฯให้ก้าวไกล โดยไม่สอบถามที่ประชุมของพรรคเลย จึงมีการถกเถียงกันรุนแรงไปหน่อย ถ้าพาดพิงถึงพรรคการเมืองอื่นต้องกราบข้อโทษด้วย

จากนี้คนที่มีหน้าที่เจรจาต้องไปพูดกับพรรคก้าวไกล โดยให้คำนึงถึงความรู้สึกของสมาชิก เกือบ 100 % ที่มีความเห็นในแบบเดียวกันกับตนเอง เพราะไม่อยากให้ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล โดยภาวนาขอให้เจรจาจบลงโดยเร็ว อย่าลืมว่าคะแนนเสียงนั้นห่างกันไม่มาก

ส่วนจะมีการเสนอรายชื่อบุคคลอื่น เพื่อแข่งกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายอดิศร ระบุว่า เมื่อมีปัญหาถกเถียงกันแล้วไม่สามารถหาข้อยุติได้ ตามประเพณีก็ต้องใช้ที่ประชุมเป็นที่ตัดสิน เพราะที่นี่ไม่ใช่สภาฯของพรรคใดพรรคหนึ่ง ไม่มีพรรคใดได้เสียงเกินครึ่ง แต่ถ้ามติของที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ให้เลือกพรรคก้าวไกลเป็นประธานสภาฯ ตนเองจะแสดงบทบาทในที่ประชุมอีกครั้ง ไม่อยากให้พูดว่า “ถ้า” ตอนนี้ เพราะจะทำให้ยุ่งยาก

“ต้องขออภัยพรรคก้าวไกลด้วย เพราะเราสูงไล่เลี่ยกัน แต่ละคนก็มี FC ประชาธิปไตยเป็นของตัวเอง ก็อยากให้ FC อยู่ในสถานที่ตั้งที่มั่นคง อยากให้ทุกคนใจเย็น ฉันทามติที่มอบให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ถือว่าอยากให้เป็นเหมือนปาท่องโก๋ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ต้องมีนายกรัฐมนตรี ชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ให้ได้”

อย่างไรก็ตาม ถ้าที่ประชุมพรรคมีมติเป็นอย่างไร ตนเองก็พร้อมทำตาม แต่จะต้องเป็นมติที่ผ่านการถกเถียงในพรรคอย่างสมเหตุผล ผู้บริหารพรรคหรือตัวแทนพรรค ไม่ใช่เจ้าของพรรค ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ส่วนความกังวลเรื่องสมาชิกพรรษาน้อยจะมาทำหน้าที่ประธานไม่ได้นั้น นายอดิศร กล่าวว่า เป็นเพียงภาษิตอีสานบ้านตนเองเท่านั้น ที่เปรียบเทียบให้สติ ว่า จะเอาสามเณรบวชใหม่มาเป็นเจ้าอาวาสไม่ได้ แต่ความจริง ส.ส. ทุกคนสามารถเป็นประธานสภาฯได้ เพราะประชาชนเลือกมาแล้ว ถือเป็นคำพิพากษาที่ยิ่งใหญ่

logoline