svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อาลัย "นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม" อดีตรมช.สาธารณสุข เริ่มพิธีรดน้ำศพวันนี้

14 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาลัย "นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม" อดีตรมช.สาธารณสุข-ที่ปรึกษาคณะ เสียชีวิตด้วยความสงบ เริ่มพิธีรดน้ำศพวันนี้

14 มิถุนายน 2566 ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย ได้เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา

อาลัย "นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม" อดีตรมช.สาธารณสุข เริ่มพิธีรดน้ำศพวันนี้

 

ครอบครัวได้แจ้งกำหนดการบำเพ็ญกุศล และสวดพระอภิธรรม อุทิศ ณ ศาลาสิทธิสยามการ (ศาลา 4) วัดธาตุทอง พระอารามหลวง ถ.สุขุมวิท เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ในวันพฤหัสบดี 15 มิถุนายน 2566 ทั้งนี้ เวลา 13.00 น. พิธีรดน้ำศพ และ พิธีฌาปนกิจศพ (ดำเนินการภายในครอบครัว)

วันที่ 16-18 มิถุนายน 2566 เวลา 18.30 น. แสดงธรรมเทศนา และ พิธีสวดพระอภิธรรม

วันจันทร์ 19 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 น. แสดงธรรมเทศนา เวลา 11.00 น.สวดพระพุทธมนต์ และ ถวายภัตตาหารเพล เวลา 18.30 น. สวดพระอภิธรรม ครั้งที่ 1 เวลา 19.30 น. สวดพระอภิธรรม ครั้งที่ 2

อาลัย "นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม" อดีตรมช.สาธารณสุข เริ่มพิธีรดน้ำศพวันนี้

ขณะที่ พลอยแพรว ศรีแสงนาม ลูกสาวฝาแฝดของ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ได้โพสต์แจ้งข่าวด้วยว่า “สวัสดีค่ะ ขออนุญาตแจ้งข่าว คุณพ่อ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ได้จากไปอย่างสงบเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ทางครอบครัวได้จัดให้มีงานบำเพ็ญกุศล และสวดอภิธรรม เป็นเวลา 5 คืนด้วยกันค่ะ”

ผู้บุกเบิก "วิ่งสู่ชีวิตใหม่"

สำหรับ ศ.นพ.อุดมศิลป์ เป็นอดีตรองคณบดีฝ่ายพัฒนาบุคลากร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล อดีตเลขาธิการพรรคพลังธรรม เคยได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 5 เขตห้วยขวาง และเขตพระโขนง ในปี 2531 สังกัดพรรคพลังธรรม และดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ตั้งแต่ 29 ก.ย.2535–13 ต.ค.2537 และลาออกจากตำแหน่งในเดือน ต.ค.2537

โดย ศ.นพ.อุดมศิลป์ เป็นบุคคลริเริ่มผลักดันสถาบันสุขภาพจิต หรือกรมสุขภาพจิต และสถาบันแพทย์แผนไทย กรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เป็นผู้ก่อตั้งและนายกสมาคมสะมาริตันส์ แห่งประเทศไทย (Samaritans Thailand) เมื่อ พ.ศ.2521 ซึ่งเป็นสมาคมที่ให้บริการเป็นเพื่อนพูดคุยทางโทรศัพท์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย

ที่สำคัญ ศ.นพ.อุดมศิลป์ เป็นผู้จุดประกายกระแสการวิ่งเพื่อสุขภาพ เขียนหนังสือสร้างแรงบันดาลใจ "วิ่งสู่ชีวิตใหม่" ช่วงพ.ศ.2539 จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน และมีบทบาทในการรณรงค์วิ่งสู่ชีวิตใหม่ โดยการสร้างความตระหนักให้คนหันมาออกกำลังกายมากขึ้น

โดยสร้างตำนานการวิ่งมาตลอดระยะเวลา 30 ปีกว่าที่ผ่านมา เช่น การจัดงานวิ่งมาราธอนระดับปรากฏการณ์มากมาย แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คืองาน “วิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติ” บนสะพานแขวนพระราม 9 ในปี พ.ศ.2530 ครั้งนั้นมีผู้มาร่วมงานนับแสนคน

อาลัย "นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม" อดีตรมช.สาธารณสุข เริ่มพิธีรดน้ำศพวันนี้

logoline