svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เท่าพิภพ" ท้าร้องเรียน ปมพิธาพูดชื่อเหล้า ซัดสองมาตรฐาน หากเทียบกับ ม.112

06 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เท่าพิภพ" ยืนยัน กฎหมายโฆษณาควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ม.32 มีปัญหาต้องแก้ไข ควบคู่ผลักดันกฎหมายสุราก้าวหน้า ท้า ปมพิธา พูดชื่อเหล้า ผิดกฎหมายให้ร้องเรียนเอา สวนกลับสองมาตรฐาน เหตุใด ม.112 ถึงพูดได้

6 มิถุนายน 2566 นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ว่าที่ ส.ส.กทม. ในฐานะผู้ผลักดันกฎหมาย 'สุราก้าวหน้า’ เปิดเผยถึงการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่จะทำควบคู่กับ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ว่า หากได้เป็นรัฐบาลจะต้องมีการนัดหารือกัน หลังจากที่พรรคก้าวไกล ได้ไปรับหนังสือจากเครือข่ายสุราชุมชนไปแล้ว หลังจากนี้จะมีการจัดวงเสวนาร่วมกันที่พรรคก้าวไกล กับเครือข่ายรณรงค์ต่อต้านสุรา เพื่อหาข้อเสนอจากทั้งสองฝั่ง

\"เท่าพิภพ\" ท้าร้องเรียน ปมพิธาพูดชื่อเหล้า ซัดสองมาตรฐาน หากเทียบกับ ม.112

ส่วนในสภาฯหากตนเองได้เป็นกรรมาธิการร่างพ.ร.บ.แก้ไขควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะให้โอกาสอีกฝั่งอย่างเต็มที่ ในการชี้แจงเพื่อหาจุดดุลยภาพ เพราะไม่อยากให้เกิดการแก้ไขกฎหมาย และเมื่อรัฐบาลเปลี่ยนขั้ว แล้วจะต้องกลับมาแก้ไขซ้ำอีก ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการแก้ไขความขัดแย้ง

\"เท่าพิภพ\" ท้าร้องเรียน ปมพิธาพูดชื่อเหล้า ซัดสองมาตรฐาน หากเทียบกับ ม.112

และหลายครั้งที่ตนเองไปร่วมวงเสวนาพบว่า เครือข่ายรณรงค์ต่อต้านสุราเห็นด้วยกับ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่อนุญาตให้กับผู้ประกอบการตัวเล็กตัวน้อย แต่เรื่องการโฆษณาเป็นเรื่องที่ใช้คำว่า เคารพสักการะกัน ซึ่งตนเข้าใจดี แต่จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะมองว่าตึงเกินไป

ส่วนแนวทางที่จะแก้ไขกฎหมายโดยการโฆษณานั้นมองว่า หากดูในหลายประเทศมีการจำกัดประเภทการโฆษณาในทีวี และช่วงเวลา รวมถึงจำกัดงบประมาณในการโฆษณา ดังนั้นอย่างน้อยจะต้องไม่โฆษณากับบุคคลที่ซื้อสุราไม่ได้ ซึ่งอายุต่ำกว่า 20 ปี นั่นหมายความว่าการโฆษณาตาม Billboardไม่สามารถทำได้ แต่การโฆษณาในร้านตัวเอง รวมถึงการโพสต์ Facebook หรือเว็บไซต์ที่สามารถยืนยันตัวบุคคลในการเข้าไปได้นั้น มองว่าควรที่จะทำได้

\"เท่าพิภพ\" ท้าร้องเรียน ปมพิธาพูดชื่อเหล้า ซัดสองมาตรฐาน หากเทียบกับ ม.112

ทั้งนี้ หากเป็นห่วงว่าเด็กจะซื้อแอลกอฮอล์ ก็ควรจะมีการปลดล็อกการซื้อขายแอลกอฮอล์ออนไลน์ เพื่อให้สามารถยืนยันตัวตนของคนเข้าไปซื้อได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกลในการทำดิจิตอลไอดี  และมองว่าจะเป็นการดีกว่าให้เด็กไปซื้อตามร้านขายของชำ ในการให้ยืนยันตัวตนผ่านทางออนไลน์ว่าใครซื้อไม่ซื้ออย่างไร และการโฆษณาผ่านทางออนไลน์ได้นั้น มองว่าผู้ประกอบการตัวเล็กตัวน้อย สามารถทำได้ด้วยเพราะใช้งบประมาณจำนวนไม่มาก

"ย้ำว่าพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 มีปัญหาอย่างมาก เพราะแค่คนธรรมดาโพสต์ถือว่ามีความผิด ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกของทุกคนที่ต้องรักษาไว้ให้ได้" นายเท่าพิภพ กล่าว 

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดกระแสวิพากวิจารณ์หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พูดชื่อแอลกอฮอล์ ผ่านการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน จะผิดผิดกฎหมายหรือไม่นั้น นายเท่าพิภพ ระบุว่า ลองดูก็ได้ถ้ามันผิดมาตรานี้จะได้ยกเลิกไป และเชื่อว่าคนจะหนุนตนเองเพิ่มอย่างแน่นอน หากคิดว่านายพิธา ผิดก็ให้ร้องเรียนดู และถ้าแค่นี้ผิดก็ถือว่าบ้ามากแล้วในประเทศนี้

\"เท่าพิภพ\" ท้าร้องเรียน ปมพิธาพูดชื่อเหล้า ซัดสองมาตรฐาน หากเทียบกับ ม.112

"ผมมองเปรียบเทียบว่าทำไมถึงไม่สามารถพูดชื่อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่อได้ แต่มาตรา 112 ปัจจุบันพูดได้ จึงถามกลับว่าเป็นปัญหาหรือไม่ ซึ่งมองว่าการบังคับใช้กฎหมายจากข้าราชการมีปัญหามาก และเป็นหลักการที่กล่าวหากันไว้ก่อน" นายเท่าพิภพ กล่าว

ส่วนการแก้ไข พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในการโฆษณาจะทำใน 100 วันแรก พร้อมกับการผลักดัน กฎหมายสุราก้าวหน้าเลยหรือไม่นั้น มองว่า เรื่องนี้ยากกว่าสุราก้าวหน้าอยู่แล้ว จึงต้องรับฟังความคิดเห็นทุกคนก่อน แต่ยังยืนยันว่าจะต้องมีการแก้ไขพ.ร.บ. ตัวนี้อย่างแน่นอน

logoline