svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" โต้ "วิษณุ" ใช้ตรรกะอะไรคิด มองปมหุ้นไอทีวี ทำเลือกตั้งซ่อมทั่วปท.

"พิธา" โต้ "วิษณุ" ไม่รู้ใช้ตรรกะอะไร มองปมหุ้นไอทีวี ทำเลือกตั้งซ่อมทั่วประเทศ ขออย่าตีตนไปก่อนไข้ ยัน ชี้แจงได้ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร แจงตั้งคณะทำงานตาม MOU ปัดเป็น ครม.เงา

31 พฤษภาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงนายพิธาว่า หากขาดคุณสมบัติตามกฎหมายปมถือหุ้นไอทีวีก็อาจจะส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ ว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียดถึงตรรกะที่นายวิษณุได้กล่าวถึง

 แต่ทางฝั่งของพรรคก้าวไกลได้เตรียมการรองรับสถานการณ์ ไว้หลายรูปแบบ และพร้อมที่จะชี้แจงในทุกรูปแบบที่จะออกมา แต่ตอนนี้อย่าพึ่งตีตนไปก่อนไข้ ยังมีเวลาในการชี้แจง และคำร้องก็ยังไม่ได้เห็นในรายละเอียด ก็เห็นว่าน่าจะขึ้นอยู่กับคำร้องของผู้ยื่นร้อง

\"พิธา\" โต้ \"วิษณุ\" ใช้ตรรกะอะไรคิด มองปมหุ้นไอทีวี ทำเลือกตั้งซ่อมทั่วปท.

นายพิธา ปฏิเสธข้อเท็จจริงกรณีที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่วิพากษ์วิจารณ์การตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลของพรรคร่วมรัฐบาล และมองว่าเป็นการเรียกมวลชนเข้ามา ปกป้องพรรคก้าวไกล และเป็นการกดดัน ส.ว. ที่จะร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ชี้แจงว่า ด้วยเพราะประชาชนไม่สามารถที่จะทนรอความเดือดร้อนในขณะนี้ได้ อย่างเช่น ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้จะไม่มีมาตรการในการพยุงราคาดีเซลขึ้น และรัฐบาลชุดใหม่จะต้องมาจัดการ เป็นสิ่งที่ประชาชนรอไม่ได้ ไม่ใช่พรรคการเมืองรอไม่ได้

"ส่วนการทำทรานซิชั่นทีม หากดูการเมืองทั่วไปในต่างประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ลองค้นหาดูได้ว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจของรัฐบาลต่อรัฐบาล ในหลายประเทศในระบบประชาธิปไตย ถือเป็นเรื่องปกติมาก" นายพิธา กล่าว

\"พิธา\" โต้ \"วิษณุ\" ใช้ตรรกะอะไรคิด มองปมหุ้นไอทีวี ทำเลือกตั้งซ่อมทั่วปท.

นายพิธา ยังกล่าวถึง กรณีข้อสังเกตว่าการตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ว่าเป็นครม.เงาหรือไม่ว่า หากคำถามนี้เป็นความจริง การตั้งคณะทำงานและคณะกรรมการเมื่อวานนี้(30 พ.ค.) จะต้องมีการตั้งตามกระทรวง แต่เป็นการตั้งตาม MOU ปัญหาของประชาชนเป็นตัวตั้ง โดยแสดงถึงความตั้งใจว่า ไม่ได้มีการตั้งคณะทำงานตามกระทรวงที่มีอยู่ แต่เป็นการตั้งตามปัญหาของประชาชน ซึ่งในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จะต้องบูรณาการหลายกระทรวง อย่างเช่นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งก็ต้องร่วมงานกัน 4-5 กระทรวง 

ซึ่งหลังจากพรรคก้าวไกลเข้าพบสภาหอการค้าไทยแล้ว นายพิธา จะเดินสายพบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) จากนั้นสัปดาห์หน้าจะหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถึงแนวทางในการทำงานร่วมกัน