svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" ยัน "ก้าวไกล" ไม่ใช้วิธีข่มขู่ "สว." จูงใจโหวตเลือกนายกฯ

"พิธา" ยัน "ก้าวไกล" ไม่ใช้วิธีข่มขู่ "สว." จูงใจโหวตเลือกนายกฯ ย้ำ ไม่กังวลปมถือหุ้นสื่อ เตรียมทางออกไว้แล้ว แต่เปิดเผยไม่ได้

30 พฤษภาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กล่าวถึงกรณีมี ส.ว. แสดงความเห็นว่าถูกข่มขู่ เพื่อให้โหวตนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยใช้คดีความในการข่มขู่นั้น ยืนยันว่า ทางฝั่งเราไม่มีการข่มขู่ เป็นเพียงการพูดคุยกันเพื่อรักษาระบบรัฐสภาไว้ ไม่ใช่เป็นเรื่องส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่ง เป็นการรักษาระบบของรัฐสภาและหาทางออกให้กับบ้านเมือง

เพราะฉะนั้นมั่นใจว่าไม่ได้มีอะไรช่วงที่ผ่านมา คณะกรรมการเจรจาที่พูดคุยก็ผ่านไปด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้การที่ ส.ว. จะโหวตให้พวกเราเป็นการโหวตเพื่อรักษาฉันทามติของคนไทย ส่วนตัวไม่เคยได้ยินว่ามีการคุกคาม หมดเวลาที่จะทะเลาะเบาะแว้งกันแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 


นอกจากนี้ นายพิธา ยังตอบคำถามประเด็นการถือครองหุ้น ITV โดยระบุว่า ยังไม่เป็นเรื่องที่ต้องกังวล โดยหลักฐานต่าง ๆ มีการปรึกษาทีมกฎหมายและอธิบายหาทางออกแล้ว แต่ไม่สามารถลงรายละเอียดได้ เพราะต้องรอดูคำร้องก่อนจึงไม่ควรให้สัมภาษณ์สิ่งที่อยู่ในกระบวนการ

เมื่อถามถึงกรณีบางสถานีโทรทัศน์ มีการเซนเซอร์ข่าวจากต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถออกอากาศในประเทศไทยได้ โดยเฉพาะเนื้อหาที่มีการสัมภาษณ์นายพิธา เรื่องการเมือง นายพิธา กล่าวว่า เสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลของสื่อมวลชน ถือเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักของประชาธิปไตย ซึ่งพรรคของเรามีคณะทำงานที่ดูแลเรื่อง พ.ร.บ.สื่อโดยตรง

 

โดยเท่าที่ทราบมีสื่อ 4 สำนักที่ถูกเซ็นเซอร์ จึงต้องตอบอย่างระมัดระวัง เพราะมี 1 ใน 4 สำนักข่าวได้แจ้งกับตนแล้วว่า มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ทำให้ไม่สามารถถ่ายทอดในประเทศไทยได้

ทั้งนี้ ยังต้องยืนยันในความสำคัญของสิทธิในการนำเสนอข่าวอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา หากมีการเซ็นเซอร์เพื่อปิดปากจริง ตนก็มีความกังวลพอสมควร