svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพศาล" ชี้ 4 ปัจจัยที่จะทำให้ "ก้าวไกล" ตกสวรรค์

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพศาล" ชี้ 4 ปัจจัยที่จะทำให้"ก้าวไกล" ตกสวรรค์ ถาม จะยอมหักไม่ยอมงอ หรือยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

29 พฤษภาคม 2566 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หัวข้อ “เหตุที่จะทำให้ก้าวไกลตกสวรรค์” มีเนื้อหาดังนี้

เหตุที่จะทำให้ก้าวไกลตกสวรรค์

     1.รัฐบาลผสมที่นำโดย กก.ไม่สามารถขาด พท. ได้ถ้าขาด พท. แล้วการจัดรัฐบาลก็ไม่สามารถสำเร็จได้ แต่ พท. สามารถจัดรัฐบาลโดยไม่มี กก.ได้

นี่คือข้อคำนึงสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลผสม กก.+พท.

     2.หลักคิดของ กก.ที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสม 313 เสียง ต้องพึ่งเสียงของ ส.ว.ถึง 63 เสียง ดังนั้นถ้าไม่เชิญ พปชร. มาร่วมรัฐบาลก็ไม่มีทางที่จะได้รับเลือกเป็นนายกฯ

เป็นไปได้ว่าการรับรองผลเลือกตั้งส.ส. อาจจะรับรองเพียง 475 คนก่อน ส่วน 25 คนที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบไต่สวน แต่ก็สามารถเปิดสภาฯได้แล้ว ถ้าจำนวน 25 คน ที่ยังไม่ประกาศ อยู่ในจำนวน 313 เสียง ก็จะทำให้จำนวนเสียงที่ต้องพึ่งส.ว.มากขึ้นไปอีก

ความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป จะอยู่ที่พท. ทันที

แผนที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของ กก.ไปเรื่อยๆจนกว่า ส.ว.หมดวาระในต้นปี 67 เป็นความเพ้อฝัน เพราะประธานหรือสภาฯ มีอำนาจลงมติให้พิจารณาแคนดิเดตนายกฯลำดับต่อไปได้ทันที

    3.ไสยศาสตร์ทางกฎหมายกำลังร่ายมนต์ปีศาจสอยคุณพิธาไม่ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ และถึงขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะแก้กลกันอย่างไร ความคิดการปฏิวัติสี ที่มีมวลชนเรือนล้านลุกฮือเข้ากรุงเทพฯ ก็เสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงชนิดที่คาดหมายได้ยาก       

     4.ในกรณี กก. จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พท. สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แน่ เพราะข้อจำกัดมีน้อยกว่ากันมาก

พท.อาจจัดตั้งรัฐบาลได้ 2 รูปแบบ คือ

     - ร่วมกับพรรคที่แถลงการณ์ร่วมเดิม แต่สลับเพื่อไทยเป็นแกนนำและเชิญ พปชร. เข้าร่วมก็จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. พอที่จะเลือกนายกได้

     - จัดตั้งรัฐบาลผสมประกอบด้วยทุกพรรคการเมืองโดย กก. และ รทสช. เป็นฝ่ายค้านไม่ได้กล่าวถึง รทสช. เพราะจะเป็นฝ่ายค้านทุกกรณี ตามที่วิเคราะห์มาโดยลำดับ

สภาพเหล่านี้สมาชิกและผู้สนับสนุน กก.จะต้องพิจารณาโดยแยบคาย+ยืดหยุ่น+พลิกแพลง ว่าจะยอมหักไม่ยอมงอ หรือยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ตามฉันทามติของประชาชน 

อันการรบแบบแผนซึ่งหน้านั้น นักการทหารทั่วไปใครก็รบได้ แต่ชัยชนะในการรบนั้นอยู่ที่ความพลิกแพลง ซึ่งผู้เข้าถึงมรรควิถียอดขุนพลจึงจะสามารถใช้ได้

มาไกลขนาดนี้แล้ว อย่าให้เสียชื่อชาวระโนตเลยครับ

logoline