svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย"จี้ภาครัฐลงดาบฟันแท็กซึ่โก่งราคาโดยสารนักท่องเที่ยว

27 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองโฆษกไทยสร้างไทย" จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องลงดาบฟันแท็กซี่ไม่กดมิเตอร์ หวังโก่งราคาค่าโดยสายจากชาวต่างชาติ หวั่นทำลายภาพลักษณ์ในสายกลุ่ม MICE จนนักท่องเที่ยวหายหมดประเทศ

27 พฤษภาคม 2566 "นายสรเทพ โรจน์พจนารัช" รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า ส่วนขอเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่ควบคุมดูแลเรื่องการขนส่งแท็กซี่ เร่งเข้าไปดูแลก่อนที่การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะเสียหายไปมากกว่านี้ เพราะหนึ่งในกลุ่มลูกค้าสำคัญของการท่องเที่ยวก็คือกลุ่มลูกค้า MICE ที่มางานจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการ ซึ่งจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยอย่างมหาศาล ที่สำคัญกลุ่มนี้เพิ่งจะเริ่มทยอยกลับเข้ามาหลังจากเปิดประเทศได้ไม่นาน

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว แต่ล่าสุดที่มีชาวต่างชาติเรียกแท็กซี่จากเมืองทองไปสุขุมวิท แล้วโดนเรียกในราคา 5,000 บาท โดยไม่เปิดมิเตอร์ ซึ่งไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปควบคุมดูแล และไม่ใช่เป็นกรณีแรก และไม่รู้ว่าหน่วยงานที่ดูแลหลับตาหรือมีกลุ่มมาเฟียคอยดูแลอยู่หรือไม่

สรเทพ โรจน์พจนารัช

"เพราะมีการร้องเรียนไปหลายครั้งจากคนไทยที่ไปดูคอนเสิร์ต และเดินเที่ยวงานนิทรรศการต่างๆ เป็นแบบนี้มานานมากแล้ว โดยแท็กซี่จะไม่ยอมกดมิเตอร์ แต่เรียกราคาเหมา ซึ่งทำให้ประเทศไทยเสียชื่อเสียงอย่างมาก โดยเฉพาะหลังจากช่วงเปิดประเทศจากโควิดมาเริ่มมีงานจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการมากขึ้น" รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรทำงานเชิงรุกมากกว่านี้ เช่น ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเมื่อมีกรณีจัดงานเทศกาลใหญ่ระดับประเทศ ไม่เช่นนั้น จะเกิดกรณีแบบนี้ต่อเนื่องซ้ำซาก ที่สำคัญกรมการขนส่ง ควรแก้กฎหมายเพิ่มบทลงโทษให้หนักขึ้น

นายสรเทพ กล่าวต่อว่า เพราะปัจจุบัน เพียงแค่ปรับ 1,000 บาท ทำให้ แท็กซี่ไม่เกรงกลัว เมื่อฟันลูกค้ามา 5,000 บาท แต่โดนค่าปรับแค่ 1,000 บาท  ดังนั้น ควรเพิ่มโทษปรับให้สูงขึ้น และยึดใบอนุญาติขับขี่ ห้ามขับเพิ่ม รวมถึงเพิ่มช่องทางร้องเรียนให้มากขึ้น พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องเรียนอยู่ตลอดเวลา และรีบปฏิบัติการทันที

"เพราะหากปล่อยไว้ การท่องเที่ยวประเทศไทยจะเสียหายมากกว่านี้ ชาวต่างชาติจะไม่กล้ามาร่วมงานอีกแน่นอน หรือนำไปประจานในสื่อโซเชียล ประเทศไทยก็จะยิ่งเสียหายจนกลุ่มลูกค้า MICE หายหมดประเทศ" นายสรเทพ ระบุ 

logoline