svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" ย้ำ ตามมารยาทต้องยกให้ "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาลก่อน

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส" ย้ำตามมารยาทต้องให้ก้าวไกลตั้งรัฐบาลก่อน ชี้เลือกนายกฯ เป็นเรื่องของ 2 สภา อย่าให้เป็นภาระสังคม ลั่น ลุงป้อมไม่จำเป็นต้องลาออก เปิดทาง "พปชร." ร่วมรัฐบาลก้าวไกล

16 พฤษภาคม 2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า การเป็นนักการเมืองต้องเข้าใจบริบทการเมืองว่าสังคมขณะนี้ต้องการอะไร และโดยมารยาททางการเมืองก็ควรที่จะให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนสูงสุดเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลก่อน ส่วนหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไรค่อยว่ากัน

ส่วนที่มีการส่งสัญญาณจากพรรคเพื่อไทย เพื่อจะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เมื่อช่วงเช้าได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหารือกันว่าต้องยอมรับความเป็นจริง ฟังเสียงสะท้อนของประชาชน ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะวางบทบาทตนเองอย่างไร นั้น พวกตนเป็นส.ส.ก็ต้องทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนกลไกสภาจะเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างไรก็เป็นเรื่องของ 2 สภา เราเป็นนักการเมืองต้องฟังเสียงประชาชน เมื่อประชาชนให้โอกาสพรรคก้าวไกล เราก็ต้องฟังว่าเขาทำได้หรือเปล่า เราไม่ควรไปแทรกแซงเป็นมารยาททางการเมืองที่ต้องคำนึงถึงด้วย

ทั้งนี้ หากถึงขั้นตอนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐจะโหวตเลือกนายพิธา หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย กับส.ส.ของพรรคทั้ง 39 คนที่สอบผ่าน และต้องรอฟังนโยบายของหัวหน้าพรรคว่าจะมีนโยบายอย่างไร เชื่อว่าส.ส.ที่สอบผ่านทั้งหมดจะต้องมานั่งคุยกัน ไม่ใช่ว่าให้ใครคนใดคนหนึ่งที่ไม่เข้าใจการเมืองมาพูดคุย ซึ่งการจะโหวตเลือกนายกจะต้องเป็นมติส.ส. ทั้งหมดของพรรค มาพูดคุยกันและฟังแนวทางของหัวหน้าพรรคเป็นหลัก

สำหรับการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร ประเมินท่าทีรัฐบาลในอนาคตอย่างไร นั้น ต้องยอมรับว่า พล.อ.ประวิตร เป็นคนใจกว้าง เปิดรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ยืนยันได้แบบนั้น

 

หากพรรคก้าวไกล ประกาศชัดว่าไม่เอา 2 ลุง มีโอกาสที่พลเอกประวิตรจะลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเพื่อเปิดทางให้พรรคสามารถร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของ 2 สภา ไม่จำเป็นที่หัวหน้าพรรคต้องลาออก และการเป็นนักการเมืองต้องยอมรับความจริงของสังคม ซึ่งในสภาต้องควรต้องนั่งคุยกัน ทั้งหมดต้องจบในสภา ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นปัญหาในสังคม

ส่วนในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ที่เคยจัดตั้งรัฐบาลมาก่อน อยากฝากข้อคิดอะไรให้กับพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่าไม่กล้า เพราะเราต้องรู้ตัวเองว่าเราทำได้แค่ไหน เราต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ว่าเป็นอย่างไรก่อน แต่ฝากเลยว่า การเป็นนักการเมือง การเมืองท้องถิ่น ถือเป็นรากเหง้าของการเมืองหลายคนที่สอบตกก็น่าจะรู้ตัวเองว่าพลาดเพราะอะไร

ส่วนเห็นด้วยหรือไม่ที่สมาชิกวุฒิสภา ขอให้พรรคก้าวไกลรวมเสียง ส.ส.ให้ได้ 376 เสียง ไม่ควรหวังพึ่งส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า แกนนำต้องรวบรวมส.ส.ให้เยอะที่สุดก่อน ไม่ควรผลักดันให้เป็นภาระของส.ว.

เมื่อถามว่ามีแผนสำรอง หรือไม่หากพักก้าวไกลไม่ได้เป็นแกนนำจะตั้งรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส ตอบทันทีว่าไม่มี มีเพียงแค่จะทำหน้าที่เจ้าของตัวเองให้ดีที่สุดในฐานะส.ส.จังหวัดพะเยา และจะต้องทำอะไรให้พรรคดีขึ้นกว่านี้

ทั้งนี้ หากพรรคก้าวไกลจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ การจะมาร่วมรัฐบาลในขั้วเดิม ร.อ.ธรรมนัส สามารถทำงานร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนตัวเมื่อการเมืองจบไปแล้ว วาระของตนจบไปแล้ว ก็ลืมไปแล้ว ตอนนี้ไม่คิดเรื่องอื่นคิดอย่างเดียวว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศชาติดีขึ้น โดยเฉพาะความเดือดร้อนของประชาชน เรื่องปากท้องค่าครองชีพ อย่าเล่นการเมืองให้มากเกินไป พร้อมย้ำว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย

logoline