svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เล็งคุย "จุรินทร์ – กก.บห.พรรค" แก้จุดด้อย "ปชป." พ่ายเลือกตั้ง

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" เตรียมคุย "จุรินทร์-กกบห.พรรค" แก้จุดด้อย หลัง ปชป.แพ้ศึกเลือกตั้ง 66 รับ เสียดายคะแนนน้อยกว่าคาดการณ์มาก เชื่อ แต่ละะพรรคคิดเองได้ โหวตนายกฯ ขออย่าก้าวก่ายกัน ชี้ "ก้าวไกล" ชนะขาด ไร้ข้อครหาเรื่องเงิน

16 พฤษภาคม 2566 นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผลการเลือกตั้ง ที่พรรคประชาธิปัตย์แพ้ยับเยินว่า หากมีเวลาต้องคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อประเมินผลการเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง ส่วนที่ถามว่า ได้บทเรียนอะไรนั้น

"ผมมองว่า พรรคฯมีประสบการณ์มา 77 ปี  ไม่ใช่บทเรียน แต่คือประสบการณ์ที่ผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ต้องพิจารณาว่าที่ผ่านมามีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไร เพื่อแก้ปัญหาต่อไป และต้องเรียนรู้ทุกครั้ง" นายชวน กล่าว

"ชวน" เล็งคุย "จุรินทร์ – กก.บห.พรรค" แก้จุดด้อย "ปชป." พ่ายเลือกตั้ง

นายชวน กล่าวว่า การเลือกตั้งรอบนี้เราก็ต้องยอมรับ และดูโดยภาพรวมแล้ว เสียงของพรรคฯลดลงมากกว่าที่เขาคาดหมายเยอะ ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคฯ แต่ก็พยายามตระเวนช่วยหาเสียงไปให้ได้ 77 จังหวัด เพื่อหวังว่า จะได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเข้ามามาก เพราะดูจากผลสำรวจของนิด้าโพลแล้ว คาดว่า เราจะได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 5 คน

แต่พอไปได้สักระยะหนึ่งประมาณ 40 - 50 จังหวัด นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคฯ ได้ขอร้องให้ตนกลับไปช่วยในภาคใต้ ต่อมานายจุรินทร์ ก็โทรมาให้ตนลงไปใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทุกจังหวัดก็ขอให้ไปช่วย

โดยนายบัญญัติ ได้บอกว่า สถานการณ์มันเปลี่ยนมีการใช้ระบบเงินรุนแรงมาก จึงขอให้ตนรีบกลับมา เพราะตนเป็นคนต่อต้านการซื้อเสียง จึงได้ใช้คำที่ว่า "ชาวตรังใครอย่ามุ่งหวังซื้อด้วยเงินตรา"  ต้องเอามาใช้ใหม่ ในการรณรงค์การซื้อเสียง โดยนายจุรินทร์ ก็คุยกับตนว่า มีระบบการยิงแล้ว แต่ก็เสียดายบัญชีรายชื่อเราได้ต่ำกว่าโพลที่คาดไว้ คือได้มาเพียง 3 คน

"ชวน" เล็งคุย "จุรินทร์ – กก.บห.พรรค" แก้จุดด้อย "ปชป." พ่ายเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า ผลคะแนนของพรรคฯออกมาอย่างนี้ เป็นเพราะประชาชนอยากเปลี่ยนเอาคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเป็น ส.ส. หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่า ส่วนหนึ่งเขาเบื่อของเก่าแน่นอน และอีกส่วนหนึ่งคือ ความรู้สึกกับรัฐบาล เวลาเราไปหาเสียงก็จะได้ยิน แต่เราไม่วิจารณ์ใครเขา

เพราะประชาธิปัตย์ก็เป็นส่วนหนึ่งในรัฐบาล แต่ถ้าพูดความจริงผลงานของนายจุรินทร์ ที่ทำเรื่องการเกษตร การประกันรายได้ ซึ่งต้องคอยดูต่อไปว่า รัฐบาลหน้าเขาจะทำอย่างไร เพราะในช่วงที่ผ่านมาการประกันรายได้สามารถทำให้เกษตรกร ชาวนาชาวไร่ ปาล์ม ข้าวโพด มีรายได้ที่แน่นอน ชาวบ้านได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองโกง ไปแบบโครงการรับจำนำ

"ผมคิดว่า โครงการของเราเป็นสิ่งที่ชาวบ้านได้ แต่ชาวบ้านจะเห็นหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง เราก็ต้องยอมรับ" นายชวน กล่าว 

ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ควรจะเป็นคนรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่เข้ามาบริหาร นายชวน กล่าวว่า การเมืองเป็นของคนทุกรุ่น เราไม่มาเลือกว่ารุ่นเก่า รุ่นใหม่ รุ่นกลาง แต่ละรุ่นเขาก็มีศักยภาพของเขา คนรุ่นเก่าเขาก็มีอดีตที่จะช่วยพรรค คนรุ่นใหม่ก็จะมีความคิด มีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา ปัจจุบันก็เอามาเชื่อมต่อกัน พรรคประชาธิปัตย์จึงมีอดีต ปัจจุบัน และมีอนาคต

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่นายชวน มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆร่วมโหวตให้ตนเป็นนายกฯ นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่า อย่าไปก้าวก่ายคนอื่นเขาเลย แต่ละพรรคคิดอย่างไรก็ให้เขาคิดเอา และมีมติของเขาเอง ดังนั้นอย่าไปก้าวก่ายหรือรุกล้ำ ไม่ควรให้คนอื่นเขาคิดเหมือนตัวเอง แต่ละพรรคเขาคิดเองได้ และเขามีสติปัญญาที่จะคิดเองได้

ทั้งนี้ มองบทบาทของนายพิธาอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้งรัฐบาลเลย แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในเสียงที่เขาชนะมา เขาก็ต้องให้ความเห็นเอง แต่เท่าที่ประเมินดูในเวลาที่เราออกไปหาเสียง จะพูดได้ว่า ในท่ามกลางของการยิงด้วยเงิน พรรคกาวไกล ไม่มีครหาเรื่องนี้ แต่เขาใช้เรื่องการสร้างกระแสในโซเชียลมีเดียในการหาเสียง

 

 

logoline