svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชลน่าน กระตุกสติ ส.ว. ตระหนักในคำว่า "ผู้แทนปวงชนชาวไทย" ต้องเชื่ออำนาจปชช.

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน" กระตุกสติ ส.ว. ตระหนักในคำว่าผู้แทนปวงชนชาวไทย แม้มีที่มาจาก คสช. ก็ตาม ย้ำ ต้องเชื่อมั่นในอำนาจของปชช. ยัน "เพื่อไทย" ไม่มีดีลลับจับขั้วแข่ง ตั้ง "ประเสริฐ" ดีลหาวันถก คกก. ชุดใหญ่กับก้าวไกล

16 พฤษภาคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับเนชั่นทีวี 22 ถึงท่าทีของ ส.ว.หลายคนที่ออกมาเคลื่อนไหว ว่ามีแนวโน้มไม่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีว่า จะด่วนสรุปว่าท่าทีของ ส.ว.ไม่ยอมรับในตัวของ นายพิธา เลยทีเดียวก็ไม่ได้ เพราะเป็นเพียงแค่ท่าทีของ ส.ว.บางคนเท่านั้น

ส่วนจะเป็นมติหรือเสียงส่วนใหญ่ของส.ว.เลยหรือไม่เรายังไม่ทราบ แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องยืนยันคือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขและระบบรัฐสภา ที่จะต้องเชื่อมั่นในอำนาจของประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย เหมือนกับที่พรรคก้าวไกลเขาประกาศว่า เมื่อประชาชนให้ฉันทามติ มาอย่างนี้มันก็ควรที่ทุกฝ่ายจะยอมรับ หากเราไม่เชื่อมั่นในอำนาจของประชาชน การทำงานมันก็จะไม่สอดคล้องกับหลักการ หากไปบิดเบือนตรงนี้เพื่อที่จะได้มาซึ่งอำนาจก็ไม่เหมาะสม ดังนั้นเราก็ต้องทำให้สำเร็จทำอย่างไรให้ ส.ว.มาร่วมโหวตให้ได้

ทั้งนี้ตนอยากจะฝากไปยังสมาชิกวุฒิสภา แม้ว่าท่านจะมาจากการแต่งตั้งของ คสช. แต่บทบัญญัติรัฐธรรมนูญก็เขียนไว้ชัดว่า ท่านเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย ต้องตระหนักและสำนึกให้มากว่า ความเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยหมายถึงอะไร ถ้าหากท่านคิดในมุมนี้ ตนก็เชื่อว่าส.ว. หลายคนอยากจะให้ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา ในระบบเสียงข้างมากนี้ การที่จะไปคัดค้านเสียงข้างมากก็จะมีแต่ความวุ่นวาย ความไม่สงบก็จะเกิดขึ้น นั่นหมายถึง ความเสียหายของประเทศชาติและประชาชน ก็อยากจะให้ทุกท่านมามีส่วนร่วมว่า เราจะทำให้ประเทศเดินหน้าได้อย่างไร ส่วนบางท่านที่บอกว่าจะไม่โหวตให้ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล

เมื่อถามว่า ยังมีความเห็นของหลายฝ่ายที่ยังคงมองว่า พรรคเพื่อไทย อาจจะไปจับมือกับอีกขั้วทางการเมืองมากกว่าร่วมรัฐบาลก้าวไกลทั้งๆที่ได้ออกแถลงการณ์แล้ว นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเพียงความคิดของแต่ละคนเราไปห้ามไม่ได้ แต่ตนที่เป็นหัวหน้าพรรคก็ขอยืนยันอย่างชัดเจนว่า ไม่มีการไปพูดคุยใดๆกับอีกฝ่าย ยังคงยึดมั่นในหลักการที่เราได้แถลงข่าวไป ว่าเราจะสนับสนุนพรรคอันดับ 1 ให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราเป็นผู้เข้าร่วมจะพยายามผลักดันตรงนี้ให้สัมฤทธิ์ผล

ประเสริฐ เลขาพรรคเพื่อไทย ผู้สานการจัดตั้งรัฐบาลกับ ก้าวไกล

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกลว่า หลังจากที่เมื่อวาน(15 พ.ค.) ทั้ง 2 พรรคได้มีการแถลงข่าวไปแล้ว พรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำซึ่งเป็นพรรคอันดับ 1 ก็จะเป็นผู้เริ่มดำเนินการ โดยได้ประสานผ่านทางแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ไปแล้ว ต่อมาก็ได้มีการตั้งคณะทำงานไปประสานงานกันระหว่างสองพรรค

โดยพรรคเพื่อไทยได้มอบหมายให้ นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรค เป็นผู้ประสานงาน กับ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เพื่อกำหนดแนวทางการพูดคุยในระดับกรรมการ พูดง่ายๆ ก็คือการสู่ขออย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในการประสานงานระหว่างเลขาธิการของแต่ละพรรค อย่าไปทึกทักว่าเราคุยกันแล้ว แต่เราให้สิทธิ์พรรคแกนนำเป็นผู้กำหนดวิธีการแนวทางต่างๆ ตอนนี้ยังคงไม่ได้กำหนดวัน แต่คาดว่าเลขาธิการฯทั้ง 2 พรรคคงกำลังคุยกันอยู่ในวันนี้( 16 พ.ค.) เมื่อได้กำหนดวันที่ชัดเจน ก็จะเป็นชั้นตัวแทนคณะกรรมการบริหาร ที่เราได้แต่งตั้งไว้ ประมาณ 4-5 คนไปพูดคุยกับก้าวไกล

logoline