svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หลากมุมมอง "พิธาถือหุ้นสื่อ" ประหารคุณสมบัติเลือกตั้ง พาการเมืองลงถนน?

10 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" เปิดเบื้องหลังเอกสารแผ่นเดียว ปม "พิธาถือหุ้นสื่อ" ร้อง"กกต."ตรวจสอบขัดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.หรือไม่ ขณะที่มุมมองฟากวิชาการ จับตาหากตัดสิทธิ "พิธา"จะมีผลกระทบทางการเมืองอย่างไร (ชมคลิป)

จากกรณีที่"นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ตรวจสอบพบว่า "นายพิธา ลิ่มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือครองหุ้นสื่อ โดยได้ยื่นคำร้อง"กกต." ให้ตรวจสอบ เพราะอาจขัดต่อคุณสมบัติการลงรับสมัครรับเลือกตั้งส.ส. 

ประเด็นดังกล่าวจึงมีคำถามมากมายว่า หากมีการตัดสิทธิ์"นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะมีผลทางการเมืองอย่างไร   "รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส" คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก , "ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง" คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และ "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชี่อ พรรคพลังประชารัฐ 

หลากมุมมอง "พิธาถือหุ้นสื่อ" ประหารคุณสมบัติเลือกตั้ง พาการเมืองลงถนน?

สอย “พิธา” พาการเมืองลงถนน?

"วราวิทย์" คุณเรืองไกรไม่มองถึงผลกระทบทางการเมือง ในขณะที่"คุณพิธา"มาแรงมาก"ก้าวไกล"มาแรงมาก ถ้าไปมีอุบัติเหตุอะไรจากองค์กรอิสระอาจจะทำให้กองเชียร์ไม่พอใจ ซ้ำรอบ"คุณธนาธร"ยุบพรรคอนาคตใหม่ แล้ว"คุณเรืองไกร"อยู่พลังประชารัฐด้วย จะถูกมองว่าเป็นการกำจัดศัตรูทางการเมืองหรือไม่

"เรืองไกร" เรียนตรงๆไม่เคยมีเรื่องไหนที่ทำแล้วมาคิดว่าคนนั้นประโยชน์คนนี้ได้ประโยชน์ 

"วราวิทย์" ก็คือผลในทางการเมืองจะยังไงก็เป็นไปตามข้อกฎหมายที่เราเห็นหรือสงสัย

"เรืองไกร" ถูกต้องครับ

"อ.นันทนา" อะไรดลใจให้"คุณเรืองไกร"มาตรวจสอบ"คุณพิธา"เรื่องนี้คะ

หลากมุมมอง "พิธาถือหุ้นสื่อ" ประหารคุณสมบัติเลือกตั้ง พาการเมืองลงถนน?

"เรืองไกร" คือเพื่อนนักการเมืองเขาเห็นเอกสารที่มีชื่อ 4 คน ก็คุยกันไปมาเสร็จเขาบอกคนที่จะทำเรื่องนี้ได้ต้องพี่เรืองไกรคนเดียว ผมได้กระดาษแผ่นเดียว พอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทำการบ้านเลย 6-7 ให้ทีมขอเอกสารจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผมตรวจเว็บไซต์เองตรวจคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเอง จนได้ข้อมูลเพียงพอที่จะกล่าวหาใครคนใดคนหนึ่ง แล้วเป็นบุคคลสำคัญด้วย เราก็ต้องทำให้แน่นหนา

วราวิทย์ ฟังดูแปลว่ามีคนชี้เป้ามาให้

เรืองไกร ไม่ได้ชี้เป้า เขาเอามาถามว่าเรื่องอย่างนี้เข้าลักษณะที่จะผิดหรือไม่ผิด

"วราวิทย์" เขานี่ใครคนในพรรค"คุณเรืองไกร"

เรืองไกร ไม่ใช่ครับ เป็นเพื่อนนักการเมือง ไม่ใช่คนในพรรคพลังประชารัฐ

"วราวิทย์" อ.วันวิชิต มองกรณีนี้อย่างไร จะส่งผลสะเทือนมากน้อยแค่ไหน

 "ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง" คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

"อ.วันวิชิต" ผมคิดว่า มันมีค่าใช้จ่ายทางการเมืองสูงมาก ในแง่นี้ส่งผลกระทบต่อแฟนด้อมของพรรคก้าวไกล  เกิดความรู้สึกหวั่นไหวว่าอนาคตที่เขาคาดหวังให้"คุณพิธา"ไปให้สุดทางการเมืองจะหยุดแค่นี้เองหรือ  แต่ในทางหนึ่งความรู้สึกที่คนตัดสินใจฟันธงไปแล้ว แน่นอนยังไงที่จะเลือก"คุณพิธา"และก้าวไกล แต่ค่าใช้จ่ายทางการเมือง

ผมไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องกาลเทศะก่อน แต่ที่ส่งผลกระทบแน่นอนจะไปที่พรรคพลังประชารัฐซึ่งแน่นอนมีสตอรี่พรรคฝ่ายค้านปัจจุบันจะเอาหรือไม่เอา"พลังประชารัฐ" พล.อ.ประวิตรจะมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ สร้างความเดือดดานสร้างเงื่อนไขให้พลังประชารัฐ สมมติจะไปต่อไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในอนาคต จะถูกพลังปฏิเสธจากแฟนคลับของฐานการเมืองโดยเฉพาะก้าวไกลมากขึ้น นั้นคือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

 

"วราวิทย์" แต่เขาประกาศปฏิเสธตั้งแต่แรก ก่อนที่จะมีเคสของ"คุณพิธา"อยู่แล้วนะ

"อ.วันวิชิต" จะยิ่งทำให้อารมณ์เดือดดานมากขึ้น เมื่อกี้เห็นแล้วว่าเป็นใครที่ส่งใบมา เขาก็ออกตัวชัดเจนว่าไม่ใช่พลังประชารัฐ แล้วเหลือใครที่ได้ประโยชน์จากการร้องตัดแข้งตัดขาครั้งนี้ แต่สิ่งหนึ่งคนที่จะแจ็คพอตซวยโดยคาดไม่ถึงคือ"รวมไทยสร้างชาติ"ใช่หรือป่าว ตอนนี้อารมณ์ผู้คนมองเชื่อมโยงตั้งแต่เลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 แล้ว ความวุ่นวายความมั่วของกกต.นำไปสู่ทฤษฎีสมคบคิดใครได้ประโยชน์จากการจัดการเลือกตั้งที่ทำให้คนตั้งคำถามไปลงที่พรรคการเมืองไหนที่จะรับหวยตัวนี้

"วราวิทย์" พอหลายเรื่องผสมกันถึงแม้ความเชื่อมโยงอาจจะไม่เกี่ยวกันก็ตาม

"อ.วันวิชิต" ไปไม่ถึง แต่ผมเชื่อว่าหลายคนมีความคิดแบบนี้

หลากมุมมอง "พิธาถือหุ้นสื่อ" ประหารคุณสมบัติเลือกตั้ง พาการเมืองลงถนน? "วราวิทย์" อ.นันทนาที่พยายามจะถาม"คุณเรืองไกร"ว่าออกมาเตะตัดขาใครหรือป่าว จริงๆข้อสังเกตคืออะไรครับ

"อ.นันทนา" คือต้องบอกว่าโค้งสุดท้ายบรรดาพรรคการเมืองต่างๆปล่อยของ ทั้งของดีและของไม่ดี ต้องบอกว่าวิชามารจะเกิดในช่วงนี้และเราได้เห็นแล้ว ร้องโน้นนี่นั่น มีเหตุผลมีประเด็นสมเหตุสมผลมั้ยไม่สนใจ แต่ร้องไปก่อนเพราะมีกระบวนการ เพื่อที่จะจัดการประเด็นตุลาการภิวัตน์ ซึ่งเราเห็นมาแล้วว่าจัดการได้จริง

เพราะฉะนั้นสิ่งที่คนกังวลอยู่ว่าถ้าใช้กระบวนการแบบนี้จะทำให้คนที่มีแนวโน้มที่จะเข้าไปเป็นรัฐบาลจะถูกเตะตัดขาไปก่อนในกระบวนการพวกนี้ โดยเป้าหมายที่ร้องก่อนเลือกตั้งกับหลังเลือกตั้งผิดกัน

ก่อนเลือกตั้งเขาคิดว่าถ้าเจอแบบนี้บรรดาแฟนคลับของ"ก้าวไกล"อาจจะเปลี่ยนใจไปเลือกพรรคอื่น อันนี้เขาเข้าใจผิดอย่างยิ่งมันเหมือนเป็นแรงเสริมว่าเขาตัดสินใจไปแล้วที่เขาจะเลือก"พรรคก้าวไกล" แล้วสิ่งที่เกิดมาเป็นอุุปสรรคที่ไม่สมเหตุสมผลมันเป็นทฤษฎีสมคบคิดที่"อ.วันวิชิต"พูด พยายามที่จะทำลาย  จะเป็นวิชามารที่เราจะพบโค้งสุดท้าย

ครั้งก่อนๆอาจจะเป็นวาทกรรม และครั้งนี้มาในเรื่องของการร้องแล้วถ้าเผื่อเป็นแบบนี้ ถามว่าบรรดาคนที่เขาตัดสินใจแล้วจะไปไหนเขาจะเดินหน้า เขาไม่เปลี่ยนใจ

นอกจากไม่เปลี่ยนใจแล้ว เราจะได้ยินคำว่าหัวคะแนนธรรมชาติตรงนี้หล่ะเขาจะยิ่งไปชักชวนเพื่อนฝูงเราจะได้เห็นปรากฎการณ์ ตอนนี้ถ้าใครดูในเน็ตจะเห็นได้ว่าคนสูงวัยประเภท 50-70 ปี จะโพสต์แข่งกันว่าฉันอายุ 65 ปี ฉันยังไปเลือกก้าวไกลเลย ฉันก้าวไกลทั้งบ้าน เหมือนมาแข่งกันว่าถึงฉันอายุเยอะแต่ฉันทันสมัย แล้วฉันรู้ว่าอะไรเกิดขึ้น

"วราวิทย์" สมมติว่ามันเป็นเกมใต้ดินอย่างที่เราคุยกันจริงๆอีกสักหัวจะเป็นอะไรไปถ้าเด็ด"คุณพิธา"ไป

"อ.วันวิชิต" ผมคิดว่าคนที่คิดแบบนี้ใช้แผนลูกไม้เดิมๆแบบนี้เขาประเมินความรู้สึกผู้คนต่ำเกินไป อารมณ์ความรู้สึกของผู้คนก้าวข้ามเรื่องความนิยมในตัวบุคคลไปหมดแล้ว จะทำสถาบันพรรคการเมืองมีความเข้มแข็งมากขึ้น อย่าลืมนะ"คุณพิธา"เคยพูดว่าวันหนึ่งถ้า"พิธา"ไม่อยู่หรือต้องมีอันเป็นไปทางการเมืองระวัง"รังสิมันต์ โรม" ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคจะยิ่งหนักกว่าทวีคูณมากขึ้น

"วราวิทย์" จะเกิดอะไรขึ้นถ้า"คุณพิธา"ถูกเด็ดหัวไปอีกคน

"รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส" คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก
 

"อ.นันทนา" ปฏิบัติการแบบนี้ คนจะตีความว่าเป็นการรังแก รังแกพรรคอนาคตใหม่จนมาพรรคก้าวไกล แล้วพยายามปฏิบัติการที่จะหยุดยั้งความคิดใหม่ๆที่ก้าวหน้า ถ้าเกิดว่าทำแบบนี้แล้วสามารถทำได้จริง แบบกรณี"คุณธนาธร"อีกคนจะไม่ทนแล้ว นั้นคือการเมืองจะไม่ได้เป็นไปตามกลไกที่เราคาดหวังอีกต่อไป การเมืองบนท้องถนนจะต้องกลับมา ซึ่งอันนี้จินตนาการไม่ได้เลยนะคะว่า พลังมวลชนที่เขาออกไปเพื่อที่จะเลือกพรรคการเมืองหนึ่งที่เขาตั้งใจจะเปลี่ยนประเทศให้ได้  แล้วก็ถูกตัดหัวตัดหางตัดทั้งตัวไป จะเกิดอะไรขึ้น อันตรายนะสำหรับความเป็นไปในกลไกระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทย

"วราวิทย์" กรณีของ"คุณธนาธร" เลิกทำนิตยสารไปแล้ว แต่สถานะของบริษัทยังอยู่

"อ.นันทนา" นั่นไงคะ จึงกลายเป็นพัฒนาการของกลุ่มคนที่ลงถนนมาในปี 2563 ก็เกิดจากกรณีนั้นค่ะ

ชมคลิป >>>

 

logoline