svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เอิร์ธ พงศกร" ชู 3 นโยบายยกระดับคลองเตย-วัฒนา สู่ชมชุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พงศกร ขวัญเมือง" เบอร์ 5 พรรคประชาธิปัตย์ ชูนโยบาย "สวัสดิการมี-ชีวิตดี-สร้างรายได้" ยกระดับคนคลองเตย-วัฒนา สู่ชมชุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

8 พฤษภาคม 2566 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง ผู้สมัคร ส.ส.เขตคลองเตย-วัฒนา เบอร์ 5 พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า สิ่งที่อยากทำและเป็นนโยบายที่คิดร่วมกับ "เฮียต่าย" หรือ คุณสุชัย พงษ์เพียรชอบ ส.ก. เขตคลอง จากกลุ่มรักษ์กลุ่มเทพ ใน 3 เรื่องหลัก คือ สวัสดิการมี ชีวิตดี สร้างรายได้ เพื่อทำให้กับคนพื้นที่เขตคลองเตย-วัฒนา ได้แก่

"เอิร์ธ พงศกร" ชู 3 นโยบายยกระดับคลองเตย-วัฒนา สู่ชมชุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

สวัสดิการมี - ให้เรียนฟรี 15 ปี ตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับปริญญาตรี ฟรีค่าหน่วยกิต ค่าเทอม ฟรีทุกอย่าง และสามารถสร้างรายได้ในระหว่างเรียน โดยใช้กลไกภาษีร่วมกับภาคเอกชน ซึ่ง 10 ปีที่แล้ว ให้เรียนฟรีแค่อนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 แต่วันนี้จะทำให้ทุกคนในชุมนุมที่มีรายได้น้อย ได้เข้าถึงการศึกษาที่สูงขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาศในการหารายได้มากยิ่งขึ้น / สวัสดิการผู้สูงอายุ – เมื่อมีโครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ก็จะมีอีกส่วนหนึ่ง คือ ชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งในบางครั้งอยากจะมีกิจกรรม ก็จะมีกองทุนให้ 30,000 บาท เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถจัดกิจกรรมได้ตลอดปี

ชีวิตดี - ต้องการทำให้พื้นที่ในเขตคลองเตย-วัฒนา มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เนื่องจากเป็นเขตที่มีความพิเศษ คือ ไม่ได้ขึ้นตรงกับหน่วยงานท้องถิ่นอย่าง กทม. ทำให้ในอดีตสามารถพัฒนาได้บางส่วน เช่น ถนนสุขุมวิท หรือ ริมคลองแสนแสบ อีกทั้ง หลายพื้นที่ขึ้นกับการท่าเรือ การทางพิเศษ และ การรถไฟ ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้ ดูแลเรื่องคมนาคมโดยเฉพาะ จึงอยากให้มาดูแลเรื่องความเป็นอยู่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัจจัย อย่างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่อยู่อาศัย

"เอิร์ธ พงศกร" ชู 3 นโยบายยกระดับคลองเตย-วัฒนา สู่ชมชุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

"พื้นที่ตรงบริเวณพระรามสี่ สุขุมวิท คลองเตย วัฒนา ถือพื้นที่ทำเลทอง มีทั้งบีทีเอสมี เอ็มอาร์ที ทางด่วน มาลงทั้งหมด และมีพื้นที่เยอะมากที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ เราอยากทำให้พื้นที่เหล่านี้ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์มากกว่าให้เอกชนมาใช้ประโยชน์ด้วยการนำพื้นที่ว่างเปล่า มาเป็นบ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อย ทำเป็นสวนสาธารณะ หรือนำมาเป็นตลาดให้พี่น้องประชาชนสามารถขายของสร้างรายได้ ดีกว่าไปทำเป็นห้างให้เอกชนมาประมูล คือ สิ่งที่เราต้องการทำให้ทุกคนมีชีวิตที่ดี" ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

ส่วนการสร้างรายได้ ต้องการทำให้เกิดธนาคารหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงเงินทุนพัฒนาเรื่องความเป็นอยู่และอาชีพ เพราะคลองเตย-วัฒนา ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ทำเลทอง ดังนั้น สามารถพัฒนาชุมชน ให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในชุมชน เพื่อทำให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เหมือนที่ทำสำเร็จมาแล้ว อย่างเช่น คลองผดุงกรุงเกษม คลองโอ่งอ่าง หรือตลาดน้อย

"เอิร์ธ พงศกร" ชู 3 นโยบายยกระดับคลองเตย-วัฒนา สู่ชมชุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ มีนโยบายกองทุนเอสเอ็มอี 300,000,000,000 ล้านบาท และมีกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งตรงนี้จะสามารถทำให้พื้นที่เหล่านี้พัฒนาได้ และยืนยันว่าพื้นที่คลองเตยมีอะไรดี ๆ หลายอย่าง ที่อยากจะให้ทุกคนเข้ามาดู แต่ที่ผ่านมาขาดการโปรโมท ดังนั้น ต้องทำให้เหมือนต่างประเทศที่เวลาไปท่องเที่ยว คนอยากไปเดินในพื้นที่ที่เป็นท้องถิ่น ว่าได้รับการโปรโมท พื้นที่เหล่านี้จะมีศักยภาพสูงมาก อีกทั้ง ยังสามารถเปลี่ยนภาพลักษณ์และทำให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืนให้กับประชาชนในพื้นที่

logoline