svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" อ้อนกลับบ้าน ปลุกกระแสต้าน เข้าทางลุง? ชมคลิปฉบับเต็ม

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล " นายกสมาคมรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์ กลเกม"เลือกตั้ง66" ภายหลัง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯหนีคดีทุจริต โพสต์ข้อความตอกย้ำ อยากกลับไทยมาเลี้ยงหลาน (ชมคลิป)

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล" นายกสมาคมรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายหลัง กรณี "อุ๊งอิ๊งค์"  แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้กำเนิดบุตรชาย โดยที่ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯนักโทษหนีคดีทุจริตไปอยู่ต่างประเทศ  โพสต์ข้อความอยากกลับไทยมาเลี้ยงหลาน  

แม้ที่ที่ผ่านมา "ทักษิณ" เคยโพสต์ข้อความ อยากกลับไทยมาหลายครั้งแล้ว หรือแม้แต่การให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศล่าสุด ว่าเขาพร้อมกลับไทย แม้จะติดคุกก็ตาม แต่หลายคนก็ไม่ปักใจเชื่อว่า ทักษิณ จะกลับไทยจริง กระทั่งการโพสต์ล่าสุดรอบนี้  นักวิชาการ อย่าง "รศ.ดร.ธนพร" กลับวิเคราะห์ในอีกมุม

"ทักษิณ" อ้อนกลับบ้าน ปลุกกระแสต้าน เข้าทางลุง? ชมคลิปฉบับเต็ม

"วราวิทย์" ทั้งหมดทั้งมวลโยงที่"คุณทักษิณ"อ้อนอยากกลับมาเลี้ยงหลานคนที่ 7 ยังไงครับ

"อ.ธนพร" ผมจะบออกว่า"คุณทักษิณ"เขาไม่ได้โพสต์อะไรมั่วๆ ก่อนหน้านั้น ใครจะบอกเขาแหกตาเราก็ต้องดูสถานการณ์แวดล้อมด้วยตอนนั้น คสช.ยังอยู่ ตอนนั้นเขาโพสต์ทุกคนก็รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ 4 ปีที่ผ่านมาโพสต์อีกกี่รอบทุกคนก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้

แต่รอบนี้"พลพรรคเพื่อไทย"กับ"คุณทักษิณ"เขามั่นใจด้วยวิธีคิดที่เราคุยมาเมื่อสักครู่นี้ว่าเขาเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ แล้วจังหวะนี้ผมบอกเลยไม่มีจังหวะไหนดีที่สุดสำหรับ"คุณทักษิณ"เท่าจังหวะนี้อีกแล้ว ถ้าไม่กลับรอบนี้ ก็ไม่ได้กลับตลอดชีวิต คุณจะไปเสี่ยงอีก 4 ปีข้างหน้าถึงวันนั้นการเติบโตของ"พรรคก้าวไกล" คุณก็กลับไม่ง่ายและสะดวกเท่าช่วงเวลาแบบนี้

"วราวิทย์" บางคนถึงวิเคราะห์ว่าเป็นสงครามครั้งสุดท้ายของ"คุณทักษิณ"แล้วเหมือนกัน

"อ.ธนพร" แน่นอนสงครามคือกลับมาที่บ้าน ถ้าจำได้ครั้งที่แล้วผมเอากฎกระทรวงมาให้ดูจะเห็นว่า เป็นเครื่องมือ ผมทราบดีว่าเครื่องมือนี้ไม่ได้ดีไซน์มาเพื่อ"คุณทักษิณ"หรอก เรื่องนี้เป็นการปฏิรูปกรมราชทัณฑ์ซึ่งเป็นแผนมานานแล้ว ผมไม่ได้ปฏิเสธและผมเข้าใจ

"ทักษิณ" อ้อนกลับบ้าน ปลุกกระแสต้าน เข้าทางลุง? ชมคลิปฉบับเต็ม

"วราวิทย์" แต่เกิดขึ้นในยุค"คุณสมศักดิ์"ไม่ใช่หรืออาจารย์

"อ.ธนพร" มาตามแผน แต่คำถาม คือว่าเรื่องแผนแบบนี้พรรคเพื่อไทยเขาอยู่ออกนอกวงอำนาจมา 9 ปีแล้ว เครื่องมือพวกนี้คนที่อยู่ในอำนาจนั้นหล่ะ จะต้องเอาข้อมูลนี้ไปพูดกับเขาว่ามีเครื่องมือนี้เกิดขึ้น และอาจจะใช้ประโยชน์ได้ อันนี้ต่างหาก ที่ผมหมายความว่าทำไมพรรคเพื่อไทยถึงแฮปปี้กับการย้ายพรรค

"วราวิทย์" ถ้าพูดง่ายๆ การที่คุณทักษิณกลับมา คำว่ารับโทษของเขา สถานที่คุมขังอาจไม่ได้หมายถึงเรือนจำอย่างเดียวก็ได้

"อ.ธนพร" แน่นอนเราอย่าลืมนะ กฎกระทรวงไม่ต้องเข้าสภา อำนาจที่แก้ไขกฎกระทรวงเป็นอำนาจของคณะกรรมการราชทัณฑ์ตามกฎหมายราชทัณฑ์ปี 2561 ใครเป็นประธาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

"วราวิทย์" ซึ่งปัจจุบันนี้คุณสมศักดิ์อยู่เพื่อไทย

"อ.ธนพร" เอาเป็นว่าสิ่งที่"คุณบุญทรง"ทำยังยากกว่าทำเรื่องนี้ให้ "คุณทักษิณ" จำหน่ายข้าวจีทูจียังยากกว่าทำเรื่องนี้

"วราวิทย์"  อาจารย์มองว่า เกมเพื่อไทย ระยะสั้นโยงการกลับบ้านของ"คุณทักษิณ"ก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากัน แปลว่าอาจารย์ฟันธงว่ากลับแน่

"อ.ธนพร" กลับแน่ครับ

"ทักษิณ" อ้อนกลับบ้าน ปลุกกระแสต้าน เข้าทางลุง? ชมคลิปฉบับเต็ม

"วราวิทย์" แต่มีคนที่วิเคราะห์กลับกัน เช่น "คุณจตุพร พรหมพันธุ์ " บอกว่าถ้ากลับมาลุง 2 ลุงยิ้มสบายเลย โดยเฉพาะ "พล.อ.ประยุทธ์" เพราะว่าฝ่ายต่อต้านจะปลุกขึ้นมาไปรวมตัวกันที่"พล.อ.ประยุทธ์"อีก ว่านี้คือคนที่จะต้านคุณทักษิณกลับบ้าน

"ทักษิณ" อ้อนกลับบ้าน ปลุกกระแสต้าน เข้าทางลุง? ชมคลิปฉบับเต็ม

"อ.ธนพร" ว่ากันไป ตอนนี้"ลุงตู่"เอาให้ได้ 25 เสียงก่อน ถ้าใครเกลียด"คุณทักษิณ"แล้วไปแทงเลือก"พล.อ.ประยุทธ์" ไม่มีผลหรอก ใครเกลียด"คุณทักษิณ"จะชอบหรือไม่ชอบ "คุณพิธา" คือทางเลือกเดียวจะสกัด"ทักษิณ"ได้ คุณต้องไปเลือก"ก้าวไกล"ให้แลนด์สไลด์แทน "พล.อ.ประยุทธ์" จึงไม่ใช่คำตอบ ฝ่ายต้าน"ทักษิณ"วันนี้ก็เบื่อ"ลุงตู่"แทบทุกคน

ชมคลิป >>>

วิเคราะห์ เกมระยะสั้น เพื่อไทย 

logoline