svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกาฯ ยกคำร้องตัดสิทธิ์ 4 ผู้สมัครประชาชาติ "สงขลา-สตูล"

29 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ยกคำร้อง 4 ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา-สตูล พรรคประชาชาติ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" ลั่นสู้ไม่ถอยทุกเขตเลือกตั้งพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

29 เมษายน 2566 มีรายงานข่าวแจ้งว่า ความคืบหน้ากรณีผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ 4 เขต ในภาคใต้ คือ จ.สงขลา 2 เขต ได้แก่ เขต 7 กับเขต 8  และพื้นที่ จ.สตูล  2 เขต คือ เขต 1 กับเขต 2 ถูก กกต.จังหวัดทั้ง 2 จังหวัด ไม่ประกาศเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง

โดยให้เหตุผลว่า ผู้แทนพรรคประจำจังหวัดที่จัดทำไพรมารี่โหวต หมดวาระ จึงไม่มีสถานะที่จะทำไพรมารี่โหวตได้ ส่งผลให้การทำไพรมารี่โหวต เพื่อส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งไม่สมบูรณ์

ต่อมาผู้สมัครของพรรคทั้ง 4 คน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ให้วินิจฉัยเรื่องนี้ ปรากฏว่า วันนี้ (28 เม.ย.66) ศาลวินิจฉัยออกมาแล้ว คือยกคำร้องทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า ผู้สมัครทั้ง 4 คน ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัครถูกตัดสิทธิ์  ประกอบด้วย

จ.สงขลา นายอับดุลเราะมัน มอลอ ผู้สมัครเขต 7 และนายมังโสด หมะเต๊ะ ผู้สมัครเขต 8

จ.สตูล นายรมย์ศรี กะด๊ะ ผู้สมัครเขต 1 และ นายไพศาล หลีเส็น ผู้สมัครเขต 2

ศาลฎีกาฯ ยกคำร้องตัดสิทธิ์ 4 ผู้สมัครประชาชาติ \"สงขลา-สตูล\"

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ

โดยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ได้รับแจ้งข้อมูลจากทีมงานแล้วว่า ผู้สมัครของพรรคทั้ง 4 เขต ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งยกคำร้องทั้งหมด หลังจากนี้จะพิจารณาข้อกฎหมายต่อไปว่า ยังสามารถอุทธรณ์คำสั่งได้อีกหรือไม่ หรือจะดำเนินการอย่างไรเพิ่มเติมต่อไป

"ยอมรับว่า ไม่คาดคิดมาก่อนว่า จะเป็นแบบนี้ เพราะตัวแทนพรรครประจำจังหวัดที่หมดวาระ ทางพรรคได้แจ้ง กกต. กลางไปเรียบร้อยแล้ว ว่าให้รักษาการต่อไป และสามารถทำไพรมารี่โหวตได้ แต่ศาลมองว่า พรรคไม่มีข้อบังคับให้ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด สามารถรักษาการได้เมื่อหมดวาระ" เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว

พ.ต.อ.ทวี กล่าวย้ำว่า พรรคจะสู้ต่อไปไม่ท้อถอย และขอเปลี่ยนเรื่องร้ายนี้ให้เป็นพลัง ยืนยันจะสู้เขตที่เหลือทุกเขต และรู้สึกเสียดายมากที่ผู้สมัครถูกเพิกถอนสิทธิ์การสมัคร เนื่องจากผลสำรวจของพรรค ค่อนข้างชัดเจนว่า บางเขตผู้สมัครคะแนนนำ ทั้งสตูลและสงขลา

ด้านประชาชนในพื้นที่ที่ได้ทราบข่าว กล่าวว่า ชาวบ้านที่สนับสนุนพรรคประชาชาติ คุยกันแล้วว่า ต้องรวมกันเป็นหนึ่ง เทคะแนให้ประชาชาติกันเยอะๆ จึงขอเชิญชวนทุกคนมารวมพลัง ทำให้คนที่ต้องการให้พรรคประชาชาติถูกทำลายหรือเตะตัดขาได้เห็นว่า คนมลายูต้องการพรรคประชาชาติมาเป็นรัฐบาล ทุกคนต้องรวมใจกันเลือก ส.ส.ของพรรคประชาชาติให้ได้ ทั้ง 13 เขต 13 คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

logoline