svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรณ์"ย้ำ"สุพัฒนพงษ์"รัฐลดต้นทุนโดยไม่เก็บค่า FT ได้

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์" สวน "สุพัฒนพงษ์" ปมค่าไฟแพง ย้ำรัฐบาลสามารถลดต้นทุนได้ โดยไม่ต้องเก็บค่า FT ย้ำอย่าลักไก่ผลักภาระให้เป็นของประชาชน

27 เมษายน 2566 "นายกรณ์ จาติกวาณิช" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าชาติพัฒนากล้า กล่าวระหว่างลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียงที่จ.ร้อยเอ็ด ถึงกรณี "นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ไม่เห็นด้วยกับการงดเก็บค่า FT ในฤดูร้อนนี้ ตามที่พรรคเสนอไป ว่า การลักไก่คิดค่าไฟแพงตั้งแต่เดือน ม.ค.- เม.ย. 66 ที่ 4.72 บาทนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

กรณ์ จาติกวาณิช

"เพราะก๊าซถูกในอ่าวไทยผลิตมากขึ้น ราคา LNG นำเข้าราคาลดลง เงินบาทก็แข็งค่า ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจึงลดตั้งแต่เดือน ธ.ค. 65 เป็นต้นมา แต่รอบบิล ม.ค.- เม.ย. 66 รัฐไม่ยอมลดค่าไฟให้ แต่ผลักภาระให้ประชาชนแทนในช่วงหน้าร้อนนี้" นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวต่อว่า ได้ทักท้วงเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นปีช่วงอากาศหนาว ที่คนใช้ปริมาณไฟน้อย แต่มาแจ็กพอตแตก ก็เดือนเม.ย.หน้าร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้ไฟมากขึ้น แต่เมื่อต้นทุนถูกลงแล้ว จึงควรลดค่า FT 93.43 สตางค์/หน่วย เป็น 0 บาท 3 เดือนได้ ซึ่งสอดคล้องตามต้นทุนจริง

ส่วนการขาดทุนของ กฟผ. นั้น นายกรณ์ กล่าวว่า ในฐานะรักษาการรองนายกฯ เศรษฐกิจเอง กำกับดูแลกระทรวงการคลังอยู่แล้ว ก็สามารถมาช่วยปรับโครงสร้างต้นทุนการเงินของ กฟผ. ได้ไม่ใช่มาผลักภาระให้ประชาชนแบบนี้

"วิธีแก้ปัญหาค่าไฟแพงของชาติพัฒนากล้า ผมไตร่ตรองอย่างถีถ้วนแล้ว ผมรู้จักหลักวินัยการเงินและการคลังดี แต่ท่านเองนั่นแหละ ที่ต้องตอบประชาชนให้ได้ว่า จะรับผิดชอบเรื่องค่าไฟแพงอย่างไร ท่านเป็นทั้งรองนายกฯเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีพลังงาน เป็นถึงหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นแคนดิเดต" นายกรณ์ ระบุ 

อย่างไรก็ตาม การทำงานต้องเชื่อมโยงทั้งบริบทกระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงาน รวมถึงบริบทด้านงานการต่างประเทศ ต้องบริหารงานแบบบูรณาการและมีวิสัยทัศน์ สำคัญ คือ ต้องทำงานด้วยการคิดถึงใจประชาชน และตอนนี้ต้องเร่งเจรจาก๊าซไทยกัมพูชาด้วย เพราะก๊าซในอ่าวไทย จะหมดลงใน 10 ปีนี้ ดังนั้น รมว.พลังงาน ควรมองให้ไกล

logoline