svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"ย้ำต้องปฏิรูปกองทัพ-เลิกเกณฑ์ทหาร ชี้ปชช.มีภาพจำความรุนแรง

04 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

 “สิริน ก้าวไกล” เผย ปชช.เห็นด้วยยกเลิกเกณฑ์ทหาร ชี้ ตัดโอกาสบุตรหลาน มีภาพจำความรุนแรง ย้ำต้องปฏิรูปกองทัพ 

4 เมษายน 2566 นายสิริน สงวนสิน ว่าที่ผู้สมัครส.ส. กทม. เขต 31 พรรคก้าวไกล กล่าวถึงบรรยากาศการลงพื้นที่รณรงค์พร้อมสำรวจความคิดเห็นประชาชน กรณีการบังคับเกณฑ์ทหารในประเทศไทย โดยระบุว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงต้นเดือนเมษายนของทุกปีเป็นฤดูกาลของการเกณท์ทหาร พ่อแม่ผู้ปกครองหลายท่านค่อนข้างเป็นกังวลอย่างมากว่าบุตรหลานจะจับได้ใบแดงและต้องเข้ารับราชการทหารเป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งเป็น 2 ปีแห่งการเสียโอกาส ไม่ว่าจะเป็นโอกาสทางการศึกษา โอกาสในอาชีพการงาน โอกาสในการเลี้ยงดูคู่สมรส บุตร และบิดามารดา

นอกจากนี้ยังมีความกังวลในเรื่องสวัสดิภาพหลังจากถูกเกณฑ์เข้าไปในค่ายทหาร เนื่องจากมีข่าวบ่อยครั้งเรื่องความรุนแรง การซ้อมทรมาน และความสูญเสียเกิดขึ้น รวมทั้งมีการนำทหารเกณฑ์ไปเป็นทหารรับใช้ตามบ้านของผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเพราะถือเป็นการทุจริตคอร์รัปชั่นแบบหนึ่ง

นายสิริน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการได้พูดคุยถึงความกังวลของผู้ปกครองแล้ว ตนยังได้มีโอกาสสำรวจความคิดเห็นในเรื่องความต้องการในการยกเลิกการเกณฑ์ทหารของประชาชนที่มาเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกิน และประชาชนที่มาเฝ้ารอบุตรหลานจับใบดำใบแดงบริเวณเขตทวีวัฒนา โดยผลการสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่มากกว่าร้อยละ 95 เห็นด้วยกับการยกเลิกการเกณท์ทหาร โดยมองว่าเป็นการทำลายโอกาสและอนาคตของบุตรหลาน รวมถึงมีความไม่มั่นใจในการดูแลสวัสดิภาพ สวัสดิการ และความเป็นอยู่ที่ดีพอ

ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปกองทัพของพรรคก้าวไกลที่มุ่งเน้นการลดขนาดกองทัพเพื่อประหยัดงบประมาณของประเทศ จัดการกับปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นภายในองค์กร รวมถึงการยกเลิกการเกณฑ์ทหารและให้ใช้ระบบสมัครใจโดยเข้าไปดูแลสวัสดิการต่างๆอย่างเหมาะสมเพื่อจูงใจให้คนสมัครเข้ามารับราชการแทนระบบบังคับอย่างที่เป็นอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกับความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่

“ผมได้คุยกับผู้ปกครองหลายท่าน และได้ลองทำโพลล์เรื่องการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร สรุปผลที่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด คือต้องการให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เพราะเห็นว่าเป็นการตัดโอกาสบุตรหลานที่เพิ่งจะได้เริ่มต้นใช้ชีวิต แต่กลับต้องมารบกับหญ้าฆ่ากับมด ซักกางเกงใน ซื้อกับข้าว หรือเลี้ยงหมาให้นาย รวมถึงถูกคอร์รัปชั่นสวัสดิการที่ควรจะได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย บางรายถูกทำร้ายร่างกาย และถูกกระทำความรุนแรงตามที่สื่อมวลชนมีการเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ นี่เป็นเพียงเหตุผลบางส่วนที่ทำให้เกิดความไม่พอใจกับการบังคับเกณฑ์ทหารที่เกิดขึ้นกับบุตรหลานของพวกเรา และเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไปเห็นว่าถึงเวลาต้องปฏิรูปกองทัพให้เข้ารูปเข้ารอย และทำให้ทหารเป็นทหารอาชีพไม่ใช่เป็นทหารการเมืองอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน” นายสิริน กล่าว

logoline