svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนธิญา ยื่นกกต.ยุบ เพื่อไทย ส่ง ณัฐวุฒิ ปราศรัยเหตุถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิญา" ยื่นกกต.ยุบ "พรรคเพื่อไทย" ปล่อย "ณัฐวุฒิ" ปราศรัยใส่ร้าย "ลุงตู่" ผิดกฎหมาย เหตุถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง พร้อมนำผู้เสียหาย ไปร้อง รทสช. ทบทวนส่งตัวผู้สมัครส.ส.รายหนึ่ง พัวพันกับปัญหาที่ดินของชาวบ้าน

31 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร นำคลิปและเนื้อหาการปราศรัยของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2566 ที่จังหวัดนครปฐม

ยื่นเรื่องต่อกกต.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและบทกำหนดโทษตามมาตรา 158 และมาตรา 159 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 20 21 และ 22 ที่มีผลใช้บังคับเนื่องจากมีการยุบสภา ประกาศวันเลือกตั้งใหม่แล้ว

สนธิญา ยื่นกกต.ยุบ เพื่อไทย ส่ง ณัฐวุฒิ ปราศรัยเหตุถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

โดยการกระทำของนายณัฐวุฒิ มีการกล่าวหาแบบรื่นเริงร้องเพลงบนเวที ข้อความว่า “ลุงตู่ ลุงตู่อยู่ไหน ลุงตู่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล อยู่ในวงจรอุบาทว์” “เลือกลุงตู่ เลือกลุงตู่ ไม่เชื่อเลือกดู จะชิบหายตลอดชาติ” ซึ่งเป็นการใส่ร้าย โกหก ทำให้เกิดคะแนนเสียแก่ผู้สมัครผู้หนึ่งผู้ใด เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปัจจุบันเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ

ดังนั้นจึงเห็นว่าการกระทำของ นายณัฐวุฒิ ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ปล่อยให้ปราศรัยบนเวทีมาโดยตลอด และทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ทั้งนี้หากกรรมการบริหารพรรคเห็นด้วย กับที่นายณัฐวุฒิปราศรัย เท่ากับยินยอมพร้อมใจให้ดำเนินการ ซึ่งสามารถนำไปสู่กระบวนการพิจารณาถึงขั้นยุบพรรคการเมืองตามกฏหมายลูก ว่าด้วยพรรคการเมืองได้

สนธิญา ยื่นกกต.ยุบ เพื่อไทย ส่ง ณัฐวุฒิ ปราศรัยเหตุถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

นายสนธิญา กล่าวยอมรับว่า เป็นผู้สนับสนุนและศรัทธาในตัวพล.อ.ประยุทธ์ แต่การมายื่นเรื่องร้องเรียนครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เพราะเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนดีซื่อสัตย์สุจริตและมีผลงาน เช่นเดียวกับที่ตนเคยยื่นเรื่องให้ตรวจสอบกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ที่บุกบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้เตรียมนำผู้เสียหายเดินทางไปยื่นหนังสือถึง ผู้บริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อให้พิจารณาทบทวนเรื่องการส่งตัวผู้สมัครส.ส.รายหนึ่ง ซึ่ง เคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่นแต่ไปมีส่วนเกี่ยวพันกับปัญหาที่ดินของชาวบ้าน

พร้อมไปยื่นหนังสือถึง ผู้บริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ ทบทวนส่งรายชื่อผู้สมัครส.ส.

logoline