svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศ.ดร.นฤมล" แถลงน้ำตาคลอ เปิดสาเหตุสละปาร์ตี้ลิสต์ "พปชร."

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำตาคลอ "ศ.ดร.นฤมล" ลั่นถึงเวลา "พปชร." ต้องผลัดใบ ให้ "พลังใหม่"เข้ามาทำงาน ขอสละไม่รับตำแหน่งปาร์ตี้ลิสต์ ยังอยู่ช่วยงานพรรคสำนึกในบุญคุณผู้ใหญ่

24 มีนาคม 2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ  แถลงข่าวถึงทิศทางการเมืองว่า พรรคพลังประชารัฐ มีบุคลากรคุณภาพจำนวนมาก ทั้งผู้ที่ร่วมก่อตั้งพรรคมาตั้งแต่ปี 2561 ผู้ที่เข้ามาร่วมพัฒนาพรรคระหว่างทาง และผู้ที่เพิ่งเข้ามาร่วมงานกับพรรค ทุกคนต่างมีความสามารถที่หลากหลายอันเป็นประโยชน์ต่อพรรค และต่างมีความตั้งใจที่จะทำสิ่งที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน

สำหรับตนเองมีความตั้งใจมาทำงานการเมือง เพราะปรารถนาที่จะตอบแทนพระคุณแผ่นดินไทย โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่เสียภาษีส่งแหม่มเรียนต่อต่างประเทศ ทำให้เด็กยากจนคนหนึ่งที่ต้นทุนชีวิตต่ำมาก ได้มีโอกาสที่ดีในชีวิตมากมายทุกวันนี้ ก็เพราะสอบชิงทุนรัฐบาล ได้ไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ดีทั้งปริญญาโทและเอก แล้วกลับมารับราชการเป็นอาจารย์ประจำอยู่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ร่วม 23 ปี

จนได้รับโปรดเกล้าฯ เป็น ศาสตราจารย์จนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตนได้รับโอกาสจากพรรคพลังประชารัฐให้ได้เข้ามาทำงานการเมือง จึงตัดสินใจลาออกจากราชการ ด้วยความหวังและความตั้งใจที่จะนำความรู้และประสบการณ์ที่มีมาทำประโยชน์ตอบแทนผู้มีพระคุณ ซึ่งคือพี่น้องประชาชนผู้เสียภาษีส่งนักเรียนทุนไปร่ำเรียน อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้า

ศ.ดร.นฤมล กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ตนได้รับโอกาสจากผู้บริหารพรรคให้ได้ลงสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 เป็นผู้หญิงคนเดียวใน 10 ลำดับแรก โดยที่ไม่ได้ร้องขอจากท่านใดเลย แต่เป็นความเมตตาล้วน ๆ ของผู้บริหารพรรค ที่เห็นเราทุ่มเททำงานให้พรรคตั้งแต่ยังตั้งไข่เมื่อมกราคม 2561 ทั้งที่ตนเองเป็นหน้าใหม่ทางการเมือง ไม่ใช่เด็กบ้านใหญ่ ไม่เคยลงสมัครรับเลือกตั้งมาก่อน

ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ จึงอยากเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ทางการเมืองได้เข้ามาอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับต้น ๆ บ้าง หากเราที่เคยได้รับโอกาสมาแล้ว ไม่เสียสละ คนใหม่ ๆ จะแทบไม่มีโอกาสที่จะได้ขึ้นมา จึงได้แสดงความจำนงต่อคณะกรรมการสรรหาและผู้บริหารพรรคว่าขอสละสิทธิที่จะได้รับการเสนอชื่อในบัญชี ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ฉะนั้นทางพรรคจึงจะมีการพิจารณาบัญชีรายชื่อกันใหม่อีกครั้ง

ศ.ดร.นฤมล กล่าวว่า ตนพูดเสมอว่า ถึงเวลาพรรคพลังประชารัฐต้องผลัดใบให้ “พลังใหม่” ได้เข้ามาทำงาน ครั้งนี้อาจจะได้ผลัดหนึ่งใบ ได้เห็นพลังใหม่หนึ่งใบผลิดอกออกผล ครั้งหน้าก็อาจจะได้ผลัดเพิ่มอีกหลายใบ ต้นไม้ใหญ่ต้นนี้จึงจะเติบโตอย่างเข้มแข็งและสวยงาม และสำหรับแหม่ม การทำงานทางการเมืองไม่ได้มีเพียงการทำงานในสถานะ ส.ส. เพียงเท่านั้น ยังมีงานอีกมากมายหลายรูปแบบที่เราสามารถช่วยพรรค ช่วยผู้สมัคร และรับใช้พี่น้องประชาชนได้

ที่สำคัญที่สุด คือ อุดมการณ์ทางการเมือง เพราะสำหรับตนการทำงานการเมืองคือการเสียสละ ไม่ใช่การเอาชนะ และไม่ใช่การยึดติดในตำแหน่งแห่งที่ เชื่อเสมอว่าเมื่อเราไม่ยึดติดเราจะมีอิสระทางความคิด ซึ่งนำไปสู่อิสระในการตัดสินใจในทุก ๆ เรื่องเพื่อส่วนรวม

เมื่อถามว่า มีเหตุผลอื่นที่นอกเหนือจากความคับข้องใจหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า ไม่ได้คับข้องใจอะไร ขอย้ำว่าเหตุผลเพราะอยากให้คนรุ่นใหม่ต้องการเข้ามาทำงานการเมืองจริง ๆ ตนคุยกับคนรุ่นใหม่มาตลอดว่าต้องการเปิดให้ได้เข้ามาทำงานทางการเมือง ถ้าไม่มีช่องทาง จะไม่เห็นภาพคนรุ่นใหม่มาทำงานกับพรรค พปชร.หลายคนที่เสียสละลาออกจากงานมาทำงานให้โดยไม่ได้อะไรเลย แต่มาทำงานด้วยความหวังดีกับพรรคและประชาชน และถ้าคนรุ่นใหม่ได้มาเป็นตัวแทนก็จะเป็นประโยชน์กับพรรค หากมีคะแนนเสียงและมีความนิยมก็จะทำให้คนเลือกพรรคมากขึ้น

เมื่อถามว่า ได้แจ้งให้ พล.อ.ประวิตร ทราบเรื่องการสละสิทธิหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า แจ้งแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อสละการลงปาร์ตี้ลิสต์ จะยังทำงานอยู่กับพรรค พปชร.หรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า ตนยังมีความรับผิดชอบ เพราะทิ้งคนไว้กลางทางไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่า จะลาออกจากตำแหน่งเหรัญญิกพรรคด้วยหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า ขณะนี้ยัง เมื่อถามว่า ในอนาคตลาออกหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ ถามย้ำว่า การประกาศสละลำดับบัญชีรายชื่อจะส่งผลกระทบในช่วงเวลานี้ที่ใกล้เลือกตั้งหรือไม่ นางนฤมล ระบุว่า เป็นเรื่องดีเพราะจะสร้างบรรทัดฐานของนักการเมืองพรรค พปชร.ว่าเราไม่ได้ยึดติดและพร้อมเสียสละให้คนอื่นได้มีโอกาส และคิดว่าการแถลงข่าววันนี้เชื่อว่าไม่สูญเปล่าและจะทำให้ผู้สมัครมีกำลังใจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีให้กับผู้สมัคร

ถามต่อว่ามีใครทาบทามให้ย้ายพรรค ไปร่วมงานด้วยหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า ยังไม่มี ตนเกิดมาจากพรรค พปชร.ถ้าไม่ได้โอกาสจากผู้บริหารคงไม่ได้ทำงานมาถึงวันนี้ ถ้าจะทิ้งต้องมีสำนึกในสิ่งที่เราเคยได้รับมา และไม่มีใครกดดัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่นางนฤมลแถลงข่าว มีน้ำตาคลอด้วย เมื่อเล่าถึงอดีตที่มาที่ได้รับโอกาสทำงานทางการเมืองจากผู้บริหาร ขณะที่แกนนำพรรค อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค และ พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค ยืนฟังตลอดการแถลงโดยไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ขณะที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค ได้เดินเข้ามาในขณะที่นางนฤมล กำลังจะแถลงข่าวพอดี ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด และได้เดินกลับไปยังห้องทำงานอีกตึกทันที
 

logoline