svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต." ยัน ขั้นตอนยุบพรรคติดเทอร์โบ เป็นไปตามกม. โปร่งใสชัดเจน

10 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คณะกรรมการการเลือกตั้ง" ยัน ขั้นตอนยุบพรรคติดเทอร์โบ เป็นไปตามกฎหมาย โปร่งใสชัดเจน เปิดช่องให้โต้แย้งได้

10 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่การปฏิบัติงานตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ.2566

โดยมีเนื้อหาว่า ระเบียบดังกล่าวได้ออกเพื่อปฏิบัติตามพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2565 โดยได้กำหนดระยะเวลาการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนให้ชัดเจนเพื่อให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า

"กกต." ยัน ขั้นตอนยุบพรรคติดเทอร์โบ เป็นไปตามกม. โปร่งใสชัดเจน

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะกำหนดให้ผู้รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ต้องดำเนินการพร้อมมีความเห็นโดยเร็ว แต่ก็ต้องคำนึงถึงระยะเวลาที่ต้องให้ผู้ถูกร้องหรือพรรคการเมืองที่ถูกร้องมีโอกาสทราบข้อเท็จจริงอย่างเพียงพอและมีโอกาสได้โต้แย้งและแสดงพยานหลักฐานของตนอย่างเต็มที่ จึงอาจมีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาบางขั้นตอน แต่ทั้งนี้จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายทะเบียนพรคการเมืองอย่างใกล้ชิดและรอบคอบ

สำนักงานกกต.ตระหนักถึงความสำคัญของพรรคการเมือง ซึ่งเป็นองค์กรสำคัญยิ่งในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่รัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบัญญัติให้มีเรื่องการยุบพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมืองและกกต. จึงมีหน้าที่และอำนาจต้องปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้อำนาจในการสั่งยุบพรรคเป็นดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ

logoline