svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์" หวังช่วยลดเลือกปฏิบัติทุกมิติ ใช้"วันสตรีสากล" จุดเริ่มต้น

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์" ดัน "วันสตรีสากล" เป็นวันเท่าเทียม ชี้การแบ่งแยกชาย-หญิง คือเหตุของอคติ ลั่น! ปชป.จะสร้างโอกาสที่ทุกคนเท่ากัน ลดการเลือกปฏิบัติทุกมิติ

"วันสตรีสากล" 8 มีนาคม 2566 ที่อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมท พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ หรือ "มาดามเดียร์" ร่วมงานแถลงข่าว "จุดยืนนักการเมืองหญิง ปชป.ในการขับเคลื่อนนโยบายเกี่ยวกับผู้หญิง เนื่องในวันสตรีสากล" 

น.ส.วทันยา กล่าวว่า เราทุกคนต่างเป็นเหยื่อของระบบปิตาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย จะถูกความคาดหวังในสังคมกำหนดบทบาทตามเพศกำเนิด และกลายมาเป็นอุปสรรคในการทำงานหลายอย่าง ซึ่งเธอเองก็ต้องเจอกับอคติทางเพศเหล่านี้ทั้งในการทำงานด้านกีฬา และการเมือง

\"มาดามเดียร์\" หวังช่วยลดเลือกปฏิบัติทุกมิติ ใช้\"วันสตรีสากล\" จุดเริ่มต้น

โดยยืนยันว่าการแบ่งเพศเป็นแค่ชายหญิง เหมือนในกฎหมายไทยก็ยังเหมาะสมกับสภาพสังคมในปัจจุบันที่มีทั้งคนที่มีสองเพศ (Intersex) และการนิยามความหลากหลายทางเพศ (LGBTQINA+) จึงเห็นเหตุให้เธอโหวตสวนมติของรัฐบาล เพื่อรับหลักการของทั้งร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม และคู่ชีวิต เพราะกฎหมายต้องปรับให้เหมาะสมกับบริบทของสังคมและยุคสมัย เพื่อเอื้อให้คนที่อยู่ภายใต้กฎหมายได้รับสิทธิและเสรีภาพสูงสุด

"ทุกคนคือคนเท่ากัน มีสิทธิที่จะทำอะไร หรือเป็นอะไรก็ได้ ตราบใดที่ไม่ละเมิดสิทธิของคนอื่น เราทุกคนควรมีสิทธิที่จะได้รัก เราทุกคนควรมีสิทธิที่จะสร้างครอบครัว เราทุกคนควรมีสิทธิที่จะได้เป็นตัวเอง เลือกแนวทางของตัวเอง ได้อย่างมีเกียรติและสมศักดิ์ศรี ภายใต้การรับรองดูแลของกฎหมาย อย่างไม่แบ่งแยก หรือเลือกปฏิบัติ” วทันยา ระบุ

\"มาดามเดียร์\" หวังช่วยลดเลือกปฏิบัติทุกมิติ ใช้\"วันสตรีสากล\" จุดเริ่มต้น

น.ส.วทันยา กล่าวอีกว่า เราควรเลิกเอาค่านิยมที่สังคมสร้างขึ้น ความคิดแบบปิตาธิปไตย ความคิดแบบทวิลักษณ์คือระบบสองเพศ มากดทับ ปิดกั้นศักยภาพของเราทุกคน ขอให้เราปลดปล่อยพันธนาการภายใต้กรอบการมอง “เพศ”

รวมทั้งยังเสนอให้ลดอคติที่เกิดจากความแตกต่างด้านอื่นด้วย เช่น ความหลากหลายทางเพศ, ความหลากหลายชาติพันธุ์และแรงงานต่างชาติ, ความแตกต่างทางชนชั้นในสังคม, ความแตกต่างเรื่องของวัยวุฒิและคุณวุฒิ, ผู้ป่วย ผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ หรือแม้กระทั่ง ความหลากหลายอุดมการณ์ทางการเมือง

โดยรัฐต้องทำนโยบายหรือกฎหมายสร้างสังคมที่โอบรับทุกคน ทุกกลุ่ม ลดอคติและการเลือกปฏิบัติได้อย่างชัดเจน เปิดกว้างสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับคนทุกกลุ่ม ทุกความแตกต่าง รวมถึงกฎหมายหรือนโยบายที่ไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อลดช่องว่างความไม่เท่าเทียมเหล่านี้

\"มาดามเดียร์\" หวังช่วยลดเลือกปฏิบัติทุกมิติ ใช้\"วันสตรีสากล\" จุดเริ่มต้น

“เดียร์เชื่อว่า ‘คนเท่ากัน’ และพรรคประชาธิปัตย์จะสร้าง "โอกาสที่ทุกคนเท่ากัน" ขอให้"วันสตรีสากล" คือจุดเริ่มต้นของวันเท่าเทียมในทุกมิติค่ะ” น.ส.วทันยา กล่าว

logoline