svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาล จ่อดึงข้าราชการเกษียณ 30,000 คน กลับมาทำงาน รองรับสังคมผู้สูงอายุ

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาล จ่อดึงข้าราชการเกษียณ 30,000 คน กลับมาทำงาน ผ่านโครงการอาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ รองรับสังคมผู้สูงอายุ

2 มีนาคม 2566 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วในปี 2564 และคาดว่า 11 ปีข้างหน้า จะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 28 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งถือเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด รัฐบาลได้กำหนดนโยบายและแผนงาน กิจกรรมของหน่วยงานต่างๆ เพื่อรองรับกับสภาวการณ์ดังกล่าว ตั้งแต่ระดับยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุระยะที่ 3 (พ.ศ.2566-80) ผลักดันทั้งการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ รวมถึงดำเนินการเชิงรุก เตรียมการสำหรับผู้มีอายุ 25-59 ปีในปัจจุบันที่เป็นผู้สูงอายุใน 1-35 ปีข้างหน้า

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล

ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ กำลังจะดำเนินโครงการอาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ (อส.ศธ.) ซึ่งจะเป็นโครงการระยะ 3-6 เดือน ข้างหน้าของปี 2566 ซึ่งเป็นโครงการที่จะดึงศักยภาพความรู้ความสามารถของผู้สูงอายุ กลุ่มครูเกษียณราชการ, กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพ เข้ามาร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานต่างๆ ในการพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ ให้กับคนทุกช่วงวัยในระดับพื้นที่ผ่านกิจกรรมต่างๆ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ภารกิจของ อส.ศธ. เช่น การเป็นครูอาสาสมัครจิตอาสา เพื่อพัฒนาการศึกษาระหว่างสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง ชุมชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ ให้กับผู้เรียนทุกระดับ ช่วยในการพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชน การฝึกทักษะของคนในชุมชน การเป็นวิทยากรในศูนย์ฝึกอบรบฝีมือแรงงาน ของกระทรวงแรงงาน เป็นต้น

โดยกระทรวงศึกษาธิการ จะประกาศรายละเอียดโครงการและเปิดรับสมัคร อส.ศธ. ผ่านระบบออนไลน์ต่อไป มีเป้าหมายผู้สมัครเป็นครูเกษียณอายุ ผู้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพต่างๆ จำนวน 30,000 คน ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

"โครงการ อส.ศธ. จะช่วยดึงศักยภาพของผู้สูงอายุที่มีอยู่สูงมากด้วยประสบการณ์ทั้งมิติชีวิตและการทำงาน มาเสริมสร้างการพัฒนาคนในช่วงวัยอื่นๆ และยังช่วยให้กลุ่มผู้สูงอายุที่ร่วมโครงการมีความสุข รู้สึกมีคุณค่าจากการได้ทำประโยชน์ให้สังคม และเป็นโอกาสที่จะเกิดงานใหม่ๆ ระหว่างร่วมและหลังการร่วมโครงการ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะส่งเสริมให้มี อส.สธ. ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

logoline