svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นายกฯ” หน้านิ่งรับไหว้สื่อ โบกมือทักทายก่อนนำถก “ครม.”

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" หน้านิ่งรับไหว้สื่อฯ ก่อนนำถก “ครม.” ด้าน "ประวิตร" ไม่ตอบ หลัง “กกต.” ออกระเบียบใหม่ จ่อยุบพรรคการเมือง รับเงินบริจาคธุรกิจผิดกฎหมาย ด้าน “วิษณุ” เตรียมแจงไทม์ไลน์การเลือกตั้ง -แนวปฎิบัติตามมาตรา 169 พร้อมจับตา การเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

21 กุมภาพันธ์ 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นคณะนะตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกสันติไมตรี มีสีหน้าที่เรียบเฉย โดยหันมารับไหว้สื่อมวลชนพร้อมโบกมือทักทาย​ ก่อนที่จะเดินเข้าไปยังห้องสีเหลืองในทันที

“นายกฯ” หน้านิ่งรับไหว้สื่อ โบกมือทักทายก่อนนำถก “ครม.”

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี​ เดินทางเข้าร่วมการประชุมด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม แต่ก็ปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ หรือ กกต.ออกระเบียบใหม่​ พี่ออกมาระบุว่าหากพรรคการเมืองมีการรับเงินบริจาคจากกลุ่มธุรกิจผิดกฎหมาย​ อาจถูกร้องยุบพรรคได้ใน 30 วัน ​ว่าทางพรรคพลังประชารัฐมีความกังวลหรือไม่

“นายกฯ” หน้านิ่งรับไหว้สื่อ โบกมือทักทายก่อนนำถก “ครม.”

ด้าน นายประสาร หวังรัตนปราณี คณะกรรมการฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการยุบพรรค พลังประชารัฐประเด็นเรื่องรับเงินบริจาค ว่า เรื่องเงินบริจาคไม่ใช่เลย เพราะขณะที่บริจาคคนบริจาคมีสัญชาติไทย สมบูรณ์ตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา

ส่วนเรื่องประเด็นที่มาของเงิน นายประสาร กล่าวว่า เราไม่รู้ได้หรอก มันเป็นเรื่องที่ว่า ขายแสดงความจำนงยื่นของบริจาคก็ทำได้หมด เพียงแต่ว่าเขาเป็นคน สัญชาติไทยไม่ใช่คนต่างชาติ

ส่วนระเบียบดังกล่าวของ กกต. เป็นการออกมาเพื่อสกัดพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายประสาร ระบุว่า ไม่ ตนไม่เชื่อประเด็นนั้น เพราะเป็นการออกระเบียบปฏิบัติทั่วไปตามกฎหมายแม่เท่านั้นเอง เป็นเรื่องปกติ

ส่วนการเมืองอาจโหดร้ายกว่าที่คิด นายประสาร กล่าวว่า มันไม่ได้หรอก อย่าลืมว่าเจ้าหน้าที่รัฐการจะไต่สวนหรือสอบสวนใครไม่ใช่เรื่องง่าย อย่าลืมว่าการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐอาจโดนตามมาตรา 157

เมื่อถามว่า เป็นการออกระเบียบเพื่อเอาผิด พรรคพลังประชารัฐย้อนหลังใช่หรือไม่ นายประสาร ระบุว่า การออกระเบียบเพื่อให้พรรคการเมืองยึดเป็นแนวทางในการที่จะปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย มันจะไปย้อนหลังคงไม่ใช่ ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐไม่เคยทำอะไรที่ผิดกฎหมาย รวมถึง นายวิษณุเครืองามรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จะชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับไทม์ไลน์การเลือกตั้งและแนวปฎิบัติตามมาตรา 169 ของครม.

“นายกฯ” หน้านิ่งรับไหว้สื่อ โบกมือทักทายก่อนนำถก “ครม.”

โดยวาระเพื่อการพิจารณาที่น่าสนใจ เช่น กระทรวงการคลังเสนอ ขออนุมัติโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3) วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท โดยมีเงื่อนไขในการปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเป็นวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3% เป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากที่โครงการใน 2 ระยะแรกได้รับการตอบรับอย่างดี มีประชาชนให้ความสนใจในการเข้าโครงการจำนวนมาก

พร้อมจับตา การเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้กระทรวงการคลังดำเนินการให้แล้วเสร็จและนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

กระทรวงคมนาคมเสนอ  ผลการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการศูนย์การขนส่งชายแดนจังหวัดนครพนม ของกรมการขนส่งทางบก  กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ  ขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุมน้ำชั้นที่ 1 บีเอ็ม เพื่อต่ออายุประทานบัตรทำเหมืองแร่ ของบริษัท หินอ่อน จำกัด ที่ จังหวัดสระบุรี

คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เสนอโครงการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง 2 ให้มีศักยภาพเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก (M1) และมีมาตรฐานโรงพยาบาลคู่สัญญาของประกันสังคม

กระทรวงการคลังเสนอ การปรับปรุงแผนบริการหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2566 ครั้งที่1 กระทรวงยุติธรรมเสนอ ข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมปศุสัตว์เพื่อโอกาสในการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจประเทศอย่างเป็นธรรม

กระทรวงมหาดไทยเสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนราษฎร์ด้วยระบบดิจิทัล (ฉบับที่..) พ.ศ... กระทรวงแรงงานเสนอ ร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ จำนวน 3 ฉบับ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  งบกลางรายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหา

รถยนต์หุ้มเกราะกันกระสุนทดแทนที่ใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ เพื่อดำเนินโครงการจัดหากล้องบันทึกภาพและเสียงตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565

กระทรวงยุติธรรม เสนอ ร่างนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด พ.ศ. 2566-2570

คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.)พิจารณามีมติให้มีการโอนบรรดาอำนาจหน้าที่ กิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และงบประมาณของบรรดาภารกิจเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของสำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานพัฒนาธุรกรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มี อยู่ในวันก่อนวันที่พระรชบัญญัติการรักษาความปลอดภัยไซเบรอ์ พ.ศ.2562 นี้ใช้ บังคับ ไปเป็นของสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ

logoline