svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้ง 66 “รทสช.” พรรคนี้ประมาทมิได้ บนสมรภูมิ 3 จชต.

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลือกตั้ง 66 การตัดรวมไทยสร้างชาติ หรือ “พรรคลุงตู่” ออกจากสมการการจัดตั้งรัฐบาลในตอนนี้นั้น ต้องบอกว่า ยังเร็วเกินไป

21 กุมภาพันธ์ 2566 “เนชั่นทีวี” รวบรวมความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สำคัญในห้วงนี้ เพื่อชี้ให้เห็นว่า รวมไทยสร้างชาติ...ยังประมาทมิได้

เมื่อโฟกัสสำคัญพื้นที่แรก คือ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มี ส.ส.ได้ 12 ที่นั่ง ที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏชื่อรวมไทยสร้างชาติมีลุ้นในพื้นที่นี้เลย  เลือกตั้งปี 62 มี ส.ส. 11 ที่นั่ง แบ่งกันไปแค่ 4 พรรค คือ

ประชาชาติ 6 ที่นั่ง

พลังประชารัฐ 3 ที่นั่ง

ประชาธิปัตย์ 1 ที่นั่ง

ภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง

แม้ก่อนหน้านี้ รวมไทยสร้างชาติ เคยไปจัดกิจกรรม 2-3 ครั้งที่ชายแดนใต้ ไปเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ยะลา คือ อะห์หมัด บอสตา อดีต ส.จ.ยะลา อายุน้อยที่สุดของเมืองไทย แต่เปิดตัวแล้วก็ไม่เปรี้ยงปร้าง ทั้งๆ ที่ “ขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. ลงทุนไปเอง


เลือกตั้ง 66 “รทสช.” พรรคนี้ประมาทมิได้ บนสมรภูมิ 3 จชต.


แถมมีโพลลับของบางพรรคการเมือง พบว่า คะแนนของ คุณอะห์หมัด ยังห่างผู้นำพอสมควรทีเดียว

ต่อมา วิสุทธิ์ ธรรมเพชร รองหัวหน้าพรรค รทสช. นายก อบจ.พัทลุง ไปเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปัตตานีอีก 2 เขต แต่ข่าวก็ค่อนข้างเงียบเช่นกัน

แต่การลงพื้นที่ชายแดนใต้อีกครั้งของ “ขิง เอกนัฏ” เมื่อวานนี้ 19 ก.พ. ต้องบอกว่า ทำให้รวมไทยสร้างชาติมีโอกาสสูงที่จะปักธง ส.ส. ที่ชายแดนใต้

เพราะบ้านใหญ่นราฯ “กูเซ็ง ยาวอหะซัน” นำทีมซบ “พรรคลุงตู่” เรียบร้อยแล้ว

บ้านใหญ่นราธิวาส “กูเซ็ง ยาวอหะซัน” นายก อบจ. 4 สมัย ซึ่งมีลูกชาย 2 คนเป็น ส.ส. นราธิวาสอยู่ในปัจจุบัน ตัดสินใจเปิดตัวร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในนาม “พรรคลุงตู่”

งานเปิดตัวจัดขึ้นที่ห้องประชุมโรงแรมตันหยง อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมี วิสุทธิ์ ธรรมเพชร รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย ขิง เอกนัฏ และ กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส 4 สมัย ในฐานะกำกับดูแล ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของ จ.นราธิวาส ซึ่งมี 5 เขตเลือกตั้ง ไปร่วมเปิดสาขาพรรครวมไทยสร้างชาติประจำ จ.นราธิวาส เขตเลือกตั้งที่ 1

เอกนัฏ ขึ้นกล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ได้ฝากความคิดถึงพี่น้องมุสลิมและชาวใต้ทุกคน เร็วๆ นี้จะเดินทางมาพบตามคำแนะนำของ นายก กูเซ็ง


เลือกตั้ง 66 “รทสช.” พรรคนี้ประมาทมิได้ บนสมรภูมิ 3 จชต.


“พรรครวมไทยสร้างชาติเราจะต้องนำความรักความสามัคคีกลับมาให้ได้ นี่คือภารกิจหลักของพรรค เพราะไม่มีประโยชน์เลยที่ เราจะพัฒนาเศรษฐกิจให้เดินหน้า ไม่มีประโยชน์ที่เราจะดูแลแก้ไขปัญหาที่ทำกิน ไม่มีประโยชน์ที่เราจะทำอะไรให้แผ่นดินนี้ ถ้าแผ่นดินนี้ลุกเป็นไฟ เพราะเรายังทะเลาะกันเอง”

“อยากเห็นการเมืองเปลี่ยนแปลง ขอให้สนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ เราเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราจะรวมพลคนทุกศาสนา ทุกกลุ่มมาร่วมพัฒนาชาติ”

ส่วนนโยบายเด็ดซื้อใจคนนราฯ คือ จะยกระดับท่าอากาศยานนราธิวาส ให้เป็นสนามบินนานาชาติ เพื่อให้พี่น้องมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องเดินทางไปขึ้นเครื่องที่หาดใหญ่ จ.สงขลา เหมือนปัจจุบัน

ขิง เอกนัฏ ยังแย้มพรายทิศทางการเมืองของรวมไทยสร้างชาติ ตามสไตล์

“หลังจากเดินสายการเมืองหลายจังหวัด เราจะส่งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ครบทุกเขต จากการประเมินในขณะนี้ ได้ว่าที่ ส.ส.กว่า 100 คน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ มี 1 จังหวัดที่ทางพรรคแลนด์สไลด์แน่นอน แต่ขอปิดไว้ก่อน”

***ข้อสังเกต “แลนด์สไลด์” คือเกินครึ่ง  แต่ในความหมายของ “ขิง เอกนัฏ” น่าจะหมายถึงกวาดยกจังหวัดมากกว่า น่าสนใจว่า จะเป็นจังหวัดใหญ่ๆ อย่างนครศรีธรรมราช ส.ส. 9 คน  สุราษฎร์ธานี ส.ส. 7 คน (ถิ่นกำนันศักดิ์ พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว) หรือจะแลนด์สไลด์ยกจังหวัดที่ระนอง เพราะมี ส.ส. 1 คน


เลือกตั้ง 66 “รทสช.” พรรคนี้ประมาทมิได้ บนสมรภูมิ 3 จชต.


งานนี้จบด้วยภาพคุ้นตา ขึ้นเวทีพร้อมทั้งมอบเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติให้กับ นายก กูเซ็ง และได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 12 คน ประกอบด้วย

จ.นราธิวาส เขต 1 นายวัชระ ยาวอหะซัน ที่จะลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ มาลงสมัครในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ นายวัชระ ยังไม่ได้มาเปิดตัวบนเวที

เขต 2 นายสารี สะมะแอ

เขต 5 นายอามีน โต๊ะนากายอ

จ.ยะลา เขต 1 นายอะห์หมัด บอสตา อดีต ส.จ. อายุน้อยที่สุดของประเทศ

เขต 2 นายธรนินทร์ ยะมาแล

เขต 3 ดร.ยงศักดิ์ ณ สงขลา

จ.ปัตตานี เขต 1 นายไฟซอล อีสเฮาะ

เขต 2 ดร.ศิริวัชโชติ รัตนมาลา

เขต 3 นายอรัญชัย ซูสารอ ลูกชายของ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี 2 สมัย โดยสมัยล่าสุดปี 62 สังกัดพรรคประชาชาติ แต่ภายหลังย้ายไปร่วมงานกับพลังประชารัฐ และสุดท้ายตาม นายสุชาติ ชมกลิ่น หรือ “เสี่ยเฮ้ง” รมว.แรงงาน มาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

เขต 4 นายยุซรี ซูสารอ ลูกชายต่างมารดาของนายอนุมัติ และเคยเป็น ส.ส. เก่าเมื่อปี 50

จ.สตูล เขต 1 นายรอสี ใบกาเด็ม

เขต 2 นายนิคม แก้วทอง

***สำหรับปัตตานี แกนนำรวมไทยสร้างชาติ เผยว่า มีลุ้นถึง 3 เขต จาก 4 เขต  คือ เขต 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรไทยพุทธราว 40% ( จึงส่ง  ดร.ศิริวัชโชติ รัตนมาลา ลงสู้ศึก ) และเขต 3 กับเขต 4 ซึ่งผู้สมัครเป็นลูกชายของนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.เก่า

ส่วนนราธิวาส นายก กูเซ็ง จะจัดผู้สมัครลงสู้ศึก 4 เขต ยกเว้น 1 เขต คือ เขตของ นายกูเฮง ยาวอหะซัน ลูกชายอีกคนของ นายก กูเซ็ง ที่ยังสังกัดพรรคประชาชาติ และไม่ยอมย้ายพรรค

สำหรับเส้นทาง “บ้านใหญ่ยาวอหะซัน” ถือว่า ลุ่มๆ ดอนๆ พอสมควรในการเลือกตั้งหนนี้  เพราะ นายก กูเซ็ง เคยไปเปิดตัวร่วมงานกับพรรคสร้างอนาคตไทย มาครั้งหนึ่งแล้ว มีการแถลงข่าวใหญ่โตที่โรงแรมอิมพีเรียล นราธิวาส และชูมือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย และแกนนำพรรคทุกคน

โดยพรรคสร้างอนาคตไทยมอบหมายให้ นายก กูเซ็ง จัดตัวผู้สมัครทุกเขตของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา บางเขต

กระทั่งต่อมา นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ซึ่งเคยร่วมแถลงข่าวชูมือกับ นาย กูเซ็ง ได้ย้ายเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ตามคำเชื้อเชิญของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ดีลกับจับมือกันสู้ศึกเลือกตั้งในนามพรรคสร้างอนาคตไทย ต้องล้มเลิกไป


เลือกตั้ง 66 “รทสช.” พรรคนี้ประมาทมิได้ บนสมรภูมิ 3 จชต.


แต่การย้ายมาของ “บ้านใหญ่ยาวอหะซัน” จับมือร่วมงานกับ “รวมไทยสร้างชาติ” ทำให้มั่นใจได้ระดับหนึ่งว่า อย่างไรเสียก็ต้องมีสกอร์ (คะแนน) ใส่ให้รวมไทยสร้างชาติอย่างน้อยๆ ก็ 1-2 ที่นั่ง ในนราธิวาสแน่นอน จึงคาดหมายได้ว่า รวมไทยสร้างชาติ จะเป็นอีกพรรคหนึ่งที่มี ส.ส. ในพื้นที่ชายแดนใต้

ที่สำคัญ เมื่อไม่นานนี้ เพิ่งมีข่าวดีของ “บ้านใหญ่ ยาวอหะซัน” ที่น่าจะช่วยหนุนเสริมคะแนนนิยมของ นายก กูเซ็ง ได้ นั่นก็คือ “แพขนานยนต์” ลำใหม่ที่ใช้ขนทั้งรถทั้งคนข้ามฟากจากฝั่งไทย อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ไปฝั่งมาเลเซีย ซึ่งประชาชนรอคอยกันมาเนิ่นนานนั้น ล่าสุดแพลำใหม่ส่งถึงนราธิวาสแล้ว โดย อบจ. ทุ่มงบสูงถึง 38 ล้านบาท และที่ผ่านมามีเสียงวิจารณ์จากชาวบ้านว่า การดำเนินโครงการล่าช้าเกินไป ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

แต่เมื่อแพลำใหม่ เดินทางถึงนราธิวาสแล้ว แถมเป็นช่วงก่อนเลือกตั้งพอดี จึงน่าจะส่งผลดีกับคะแนนเสียงของ “ยาวอหะซัน” และ “นายก กูเซ็ง” ในฐานะขุนพลชายแดนใต้ของ “รวมไทยสร้างชาติ” ในศึกเลือกตั้ง 66

logoline