svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สำนักนายกฯ เผย ปมรุกที่ ส.ป.ก.หนองย่างเสือ พบไม่โยงบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักนายกฯ ตอบแล้ว ปมรุกที่ ส.ป.ก.หนองย่างเสือ สระบุรี หลังฝ่ายค้านเปิดซักฟอกในสภา อ้างไม่พบหลักฐานโยง บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ ทั้งๆ ที่มี 41 รายชื่อผู้ครอบครอง เป็นพนักงานบริษัท ชาวบ้านกังขาเป็นเกษตรกรตรงไหน

21 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการอภิปรายทั่วไป เมื่อวันที่ 15-16 ก.พ.ที่ผ่านมา เรื่อง การครอบครองเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ของ บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของวงการในพื้นที่ จ.สระบุรี แต่ไม่มีรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว

ล่าสุด สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือตอบ นายศุภกร อรุณศรี ชาวบ้าน ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบการครอบครองเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ของ บริษัทก่อสร้าง กับพวก เพราะเห็นว่ามีพฤติการณ์ส่อสมคบกันเข้าทำประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ

โดยหนังสือตอบของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้นำเรียนเรื่องนี้ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และได้ประสานส่งเรื่องให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. พิจารณา จากนั้น ส.ป.ก.ได้รายงานผลการตรวจสอบว่า ไม่ปรากฏพยานหลักฐานใดที่ยืนยันได้ว่า บริษัท ช.การช่างฯ ถือครองที่ดินเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว

แต่เพื่อให้เกิดความถูกต้องชัดเจน และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระบุรี (ส.ป.ก.สระบุรี) จะได้เร่งรัดติดตามผู้ถูกร้องเรียน มาชี้แจงให้ข้อมูลข้อเท็จจริง หากพบว่าเกษตรกรรายใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายของ ส.ป.ก. หรือขาดคุณสมบัติการเป็นเกษตรกร จะดำเนินการเพิกถอนการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน หรือสั่งให้สิ้นสิทธิในที่ดินต่อไป

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า นายศุภกร (สงวนนามสกุล) ได้ทำหนังสือร้องเรียนเรื่องนี้ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.65 แต่ไม่มีหนังสือตอบกลับ หรือแจ้งว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบแต่อย่างใด แล้วเรื่องก็เรื่องเงียบหายไปหลายเดือน

โดยในหนังสือร้องเรียนระบุว่า มีการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบจำนวนไม่น้อยกว่า 700 ไร่ โดยรายชื่อผู้ครอบครองเท่าที่ตรวจสอบได้ จำนวน 41 ราย เป็นเครือญาติของผู้บริหารบริษัท และเป็นพนักงานของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงบริษัทในเครือ ซึ่งไม่น่าจะเป็นผู้มีคุณสมบัติเป็นเกษตรกร

ต่อมา นายศุภกร ได้นำเรื่องร้องเรียนเดียวกันนี้ ไปยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นผู้รับเรื่อง และส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ เป็นประธาน เข้าไปตรวจสอบ มีการประชุมและเรียกตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง โดยเฉพาะ ส.ป.ก.ส่วนกลาง และ ส.ป.ก.สระบุรี แต่ทั้งสองหน่วยงานส่งหนังสือเลื่อนชี้แจง โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน กระทั่งผ่านมาหลายเดือน ก็ไม่ได้เข้าชี้แจง

หนังสือตอบกลับของ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

คณะกรรมาธิการฯ จึงได้ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ถึง 2 ครั้ง และพบหลักฐาน ตลอดจนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม รวมถึงคำยืนยันจากชาวบ้าน และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ทำให้เชื่อได้ว่า น่าจะมีการครอบครองที่ดินโดยมิชอบเกิดขึ้นจริง จึงนำเรื่องนี้เป็นประเด็นยื่นอภิปรายทั่วไป ซักถามรัฐบาล เมื่อวันที่ 15-16 ก.พ.66 ที่ผ่านมา

ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 16 ก.พ. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือตอบ นายศุภกร โดยอ้างว่า ส.ป.ก.ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการเข้าครอบครองที่ดิน โดยมิชอบด้วยกฎหมายของ บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่

แต่ในการอภิปรายทั่วไปตลอด 2 วัน กลับไม่มีรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบลุกขึ้นตอบชี้แจงประเด็นนี้แต่อย่างใด และไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง เหมือนข้อกล่าวหาในประเด็นอื่นๆ ที่มีการกล่าวหารัฐมนตรี

ข้อมูลสำคัญที่ได้จากการลงพื้นที่ของ คณะกรรมาธิการฯ คือ รายชื่อผู้ครอบครองที่ดิน ซึ่งชาวบ้านสงสัยว่า ไม่มีคุณสมบัติเป็นเกษตรกร แต่กลับไม่ได้รับคำชี้แจงจาก ส.ป.ก.จังหวัดสระบุรี จึงมีการนำรายชื่อผู้ครอบครองที่ดินไปตรวจสอบเลขประจำตัวประชาชน พบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ประกันตนของสำนักงานประกันสังคม เนื่องจากเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีทั้งบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และบริษัทจำกัด จึงเกิดคำถามว่า บุคคลเหล่านี้มีคุณสมบัติเป็นเกษตรกรจริงหรือไม่ แต่ก็ไม่มีคำตอบจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

หนังสือร้องเรียน ปมนายทุนบุกรุที่ดินส.ป.ก. 4-01 ต.หนองย่างเสือ สระบุรี

สำนักนายกฯ เผย ปมรุกที่ ส.ป.ก.หนองย่างเสือ พบไม่โยงบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่

สำนักนายกฯ เผย ปมรุกที่ ส.ป.ก.หนองย่างเสือ พบไม่โยงบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่

สำนักนายกฯ เผย ปมรุกที่ ส.ป.ก.หนองย่างเสือ พบไม่โยงบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่

logoline