svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" แจง นายกฯ ยังไม่เรียกหารือ วันยุบสภาฯ เชื่อ ไม่เกิน 13 มี.ค.

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" แจง นายกฯ ยังไม่เรียกหัวหน้าพรรคหารือ ยุบสภาฯ เชื่อ คงไม่เกิน 13 มี.ค. มองฝ่ายค้านและรัฐบาล ทำหน้าที่อภิปรายและชี้แจงได้ดี ชี้ ให้เห็นว่าสภาฯ ยังเป็นที่ตรวจสอบการทำงานรัฐบาลได้

17 กุมภาพันธ์ 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีแผนยุบสภาฯในใจแล้ว คิดว่าช่วงเวลาไหนเหมาะสมที่สุด ว่า เรื่องการยุบสภาฯ ถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งอย่างไรก็ต้องก่อนวันที่ 13 มีนาคมและนายกรัฐมนตรีก็ยังไม่ได้หารืออะไรกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล แต่คิดว่าเมื่อถึงเวลา นายกรัฐมนตรีคงต้องถามสักคำและคาดว่าถ้าเป็นไปได้คงจะยุบสภาฯในเดือนมีนาคม เพราะเป็นเรื่องของกฎระเบียบต่างๆ ที่กกต.ต้องเตรียมการและความพร้อมของพรรคการเมืองบางพรรค อาจจะมีผลสำคัญในการตัดสินใจในการยุบสภาฯ

อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้เตรียมความพร้อมทั้งนโยบายและผู้สมัครเอาไว้แล้วและตั้งใจว่าจะส่งครบทุกเขตทั่วประเทศ

นายกฯยังไม่เรียกหัวหน้าพรรคหารือ วันยุบสภาฯ

นายจุรินทร์ กล่าวถึง การอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 โดยไม่ลงมติตลอด 2 วันที่ผ่านมาว่า ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลทำหน้าที่ได้ดี และเชื่อว่ากองเชียร์รัฐบาลก็ต้องบอกว่ารัฐบาลทำได้ดี กองเชียร์ฝ่ายค้านก็คงต้องบอกว่าฝ่ายค้านทำได้ดี ดังนั้นตนคงไม่ไปตัดสินว่าใครทำหน้าที่อย่างไร

แต่เห็นว่า ย่างน้อยที่สุดทำให้เห็นว่า สภาฯเป็นสถานที่ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นห่วงกันว่า จะอภิปรายได้หรือไม่ แต่สุดท้ายก็พิสูจน์ให้เห็นว่า สภาฯยังเป็นเวทีที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลและเป็นเวทีที่รัฐบาลได้แถลงการทำงานผ่านรัฐสภา สะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านอภิปรายหลายเรื่องไม่จริง ซึ่งก็ได้ถือโอกาสนี้ในการชี้แจง

\"จุรินทร์\" แจง นายกฯ ยังไม่เรียกหารือ วันยุบสภาฯ เชื่อ ไม่เกิน 13 มี.ค.

\"จุรินทร์\" แจง นายกฯ ยังไม่เรียกหารือ วันยุบสภาฯ เชื่อ ไม่เกิน 13 มี.ค.

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการเป็นประธาน วันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร​ หรือ กอ.รมน.ครบรอบ 15 ปี กล่าวถึงกำหนดการวันยุบสภาฯ ที่ระบุว่ามีแผนในใจ ใช่เป็นช่วงวันเกิดของนายกรัฐมนตรี​ หรือไม่​

พลเอกประยุทธ์ ย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า "แล้วคุณเกิดเมื่อไร" ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า 16 ธันวาคม แต่ไม่ทันยุบสภา นายกรัฐมนตรี ตอบ​ "ไม่ทันก็เอาไว้คราวหน้าแล้วกัน"

logoline