svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ศักดิ์สยาม” แจงยิบทุกประเด็น พร้อมเปิดคลิปแถลงผลงานกลางสภา

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศักดิ์สยาม” เปิดคลิปแถลงผลงานคมนาคมกลางสภา แจงยิง 5 เรื่อง ด้าน “จุลพันธ์” ประท้วง จะขายผลงานก็ไม่ว่า แต่ไม่มีใครถาม ห่วง รัฐมนตรีที่เหลือจะไม่มีเวลาชี้แจงต่อ

16 กุมภาพันธ์ 2566 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ว่า ตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้เน้นย้ำทุกหน่วยงาน ให้ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายสำคัญ ต้องยึดหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด ส่วนตนเวลาจะสั่งการอะไรก็จะดูเฉพาะเรื่องที่เป็นอำนาจของรัฐมนตรี

การต่อสัญญาทางด่วนพิเศษบางปะอิน-ปากเกร็ด ที่ฝ่ายค้าน อภิปรายว่า มีมูลค่าหนี้ 3 แสนล้านบาทนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ข้อเท็จจริงมีมูลค่าเพียง 1.37 แสนล้านบาท และการทางพิเศษฯ ได้เจรจาลดลงเหลือเพียง 7.8 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการเจรจาเพิ่มเงื่อนไข ให้ประชาชนขึ้นทางด่วนฟรี ในวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตลอดระยะเวลาสัมปทาน ช่วยให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่าย

ทางด่วนพิเศษบางปะอิน-ปากเกร็ด

ส่วนเรื่องการรับสภาพหนี้ ที่ทำให้การทางพิเศษฯมีหนี้เพิ่ม จนฐานะทางการเงินติดลบ นายศักดิ์สยาม ชี้แจงว่า เป็นตัวเลขขาดทุนทางบัญชีเท่านั้น โดยสถานการณ์เงินในภาพรวมยังมีกำไรทุกปีและเป็นหน่วยงานลำดับต้นๆ ที่สามารถนำเงินส่งรัฐได้ปีละ 3,000-4,000 ล้านบาท พร้อมย้ำว่า ได้ดำเนินการโดยยึดหลักผลประโยชน์ของประชาชน

สำหรับการไม่บันทึกบัญชีที่ดินเขากระโดงในงบการเงินให้ครบถ้วนนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องนำส่งคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ พิจารณา เป็นไปตามมาตรฐานการเดินบัญชี ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาการโต้แย้งกรรมสิทธิ์ จึงได้มีการบันทึกสินทรัพย์เป็นของการรถไฟฯ และ สตง. ไม่ได้ท้วงติง ส่วนที่ดินอีก 5,000 ไร่ ที่ยังไม่ได้มีการบันทึกทะเบียนสินทรัพย์ เพราะยังมีเรื่องการโต้แย้งกรรมสิทธิ์ อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ์ โดยการรถไฟฯ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง จึงยังไม่สามารถลงบันทึกในทะเบียนสินทรัพย์ได้ ต้องรอคำสั่งศาลว่ากรรมสิทธิ์จะตกเป็นของฝ่ายไหน

ที่ดินพิพาทเขากระโดง

ส่วนการเตรียมการรองรับผู้โดยสารนักท่องเที่ยว ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายศักดิ์สยาม ชี้แจงว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งมาตรการ และการจราจรทางอากาศ รวมถึงภาคพื้น เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อพฤศจิกายน 2565 ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี โดยตนและผู้บริหารกระทรวง ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสั่งการเรื่องการแก้ปัญหาต่างๆ

โดยเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว รวมถึงเปิดจุดเช็กอินอัตโนมัติ เพื่อรองรับการเดินทางได้อย่างมีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ ขณะที่ท่าอากาศยานอีก 5 แห่งตามหัวเมือง ก็สามารถรองรับการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน จากการดำเนินการเรื่องการขนถ่ายสัมภาระล่าช้า เป็นเพราะช่วงสถานการณ์โควิดทำให้ต้องลดบุคลากร ขณะนี้ได้มีการเรียกรับบุคลากรและอุปกรณ์ให้สอดคล้องกับเที่ยวบินแล้วตามนโยบายของรัฐบาล

ครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา

ด้านโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา นายศักดิ์สยาม ชี้แจงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ วงเงินค่าก่อสร้าง 4,000 ล้านบาท ซึ่งจะอยู่ในกรอบการดำเนินงานของกรมโยธาธิการ สาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากมีการออกแบบไว้นานแล้ว เมื่อไปก่อสร้างจึงมีการเปลี่ยนสภาพภูมิศาสตร์ ทำให้กระทรวงคมนาคมต้องตั้งกรรมการสอบ เรื่องนี้ ทั้งนี้ยอมรับว่า มีความล่าช้า แต่ปลายปี 2566 มีการเปิดทดลองวิ่งทางหลวงพิเศษเลี่ยงเมืองนครราขสีมา และปี 2568 จะเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันตก นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่า เป็นไปตามกฎหมายร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน รัฐมนตรีไม่สามารถยุ่งเกี่ยวขั้นตอนการประมูลได้ ตนได้แต่รอว่าเมื่อไร รฟม. เสนอเรื่องมาที่กระทรวงคมนาคม โดยเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด จึงจะสามารถดำเนินการขั้นตอนต่อไปได้

“ศักดิ์สยาม” แจงยิบทุกประเด็น พร้อมเปิดคลิปแถลงผลงานกลางสภา

สำหรับสัญญาระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่องด้วยตัวเอง นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมเห็นว่า มีประโยชน์จึงได้มีการขยายโครงการไปยังท่าอากาศยานระหว่างประเทศ 5 แห่ง ซึ่งประเด็นที่ฝ่ายค้านแนะนำมา ต้องขอบคุณ และจะขอไปปรับใช้กับ AOT หรือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ให้มีการเจรจากับเอกชนว่า ให้รับค่าตอบแทน เท่ากับคนที่เดินทางจริง แต่ก็ต้องมีการเยียวยาผู้ประกอบการระบบตรวจบัตรโดยสารเครื่องเครื่องด้วยตัวเอง ตามมติ ครม. ที่ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากโควิด

อย่างไรก็ตาม หลังการชี้แจง นายศักดิ์สยาม ได้ขอเปิดคลิปวิดีโอแถลงผลงานของกระทรวงคมนาคม ความยาว 9 นาที ที่ผ่านมาทำอะไรบ้าง และปี 2566 จะทำอะไรบ้าง ทำให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ท้วงติงว่า ท่านประธานก็ฟังเพลินไปเลย จะโฆษณาหาเสียงก็ไม่เป็นไร จริงๆแล้วไม่ได้มีคนถามเรื่องผลงาน แต่ไม่เป็นไร พร้อมย้ำว่าเวลาของคณะรัฐมนตรีเหลือไม่ถึง 1 ชั่วโมงแล้ว ก็เป็นห่วงเพราะยังมีรัฐมนตรีอีก 2-3 คนที่จะขอใช้สิทธิชี้แจง จากนี้ยังมี ส.ส.ฝ่ายค้านที่เตรียมอภิปรายอีก 12 คน เกรงว่าหากใช้เวลาล่วงเลยไป จะไม่มีโอกาสได้มาตอบประเด็นท้ายๆ

logoline