svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นศาลฯ ชี้ขาดกรณี "แอมเนสตี้" ฟ้อง มท.1-อธิบดีปค. ปมไม่รับรอง"เนติวิทย์"

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นศาลปกครอง ชี้ขาด กรณี "แอมเนสตี้" ฟ้อง "มท.1-อธิบดีปค." เป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปมไม่รับรอง "เนติวิทย์" เป็นบอร์ด

16 กุมภาพันธ์ 2566 รายงานจากศาลปกครองกลางแจ้งว่า ในวันศุกร์ที่ 17 ก.พ.เวลา 10.30 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 11 ชั้น 3 ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ 2281/2562 ระหว่าง สมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เป็นโจทก์ร่วมกับพวกรวม 2 คน ฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย(รมว.มท.) จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ในคดีพิพาท เกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ลุ้นศาลฯ ชี้ขาดกรณี \"แอมเนสตี้\" ฟ้อง มท.1-อธิบดีปค. ปมไม่รับรอง\"เนติวิทย์\"

โดยสมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุฟ้องว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีสมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ยื่นคำขอจดทะเบียนการแต่งตั้งกรรมการของสมาคมขึ้นใหม่ทั้งชุด หรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของสมาคม เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2561 แต่อธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร จำเลยที่ 2 มีหนังสือ ที่ มท 0307.5/956 ลว. 9 พ.ย.2561 แจ้งว่า

ลุ้นศาลฯ ชี้ขาดกรณี \"แอมเนสตี้\" ฟ้อง มท.1-อธิบดีปค. ปมไม่รับรอง\"เนติวิทย์\"

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล โจทก์ร่วม มีความประพฤติไม่เหมาะสม ไม่อาจรับจดทะเบียนและออกใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนการแต่งตั้งกรรมการของสมาคมขึ้นใหม่ทั้งชุด หรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการตามแบบ สค.6 ให้แก่สมาคมได้ ซึ่งโจทก์ ได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแล้ว แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่ง ลว. 13 ส.ค.2562 ให้ยกอุทธรณ์ จึงนำคดีมาฟ้อง

logoline