svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“รวมไทยสร้างชาติ” กับจุดขาย “ขวาจัด” ปังหรือแป้ก ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ?

14 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล” วิเคราะห์แนวทาง “ขวาจัด” ของ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่ได้กลายเป็นหัวขบวนอนุรักษ์นิยม ซึ่งความชัดเจนในระดับสุดติ่งกระดิ่งแมวนี้ จะทำให้บิ๊กตู่ถึงฝั่งฝันได้หรือไม่ ?

"รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล” นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ Nation Online วิเคราะห์แนวทาง “ขวาจัด” ของ “รวมไทยสร้างชาติ” ว่ายังขายได้หรือไม่ ในการเลือกตั้งครั้งนี้

รวมไทยสร้างชาติ กับจุดขาย “ขวาจัด” ไปให้มันสุดทาง

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว “พรรคพลังประชารัฐ” ประกาศตัวเป็นแกนนำ “ขวาจัด” ทำให้ได้คะแนนจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมอย่างเป็นกอบเป็นกำ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้ปรับแนวทางเป็น “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” สลัดทิ้งภาพลักษณ์เดิมๆ

ในขณะที่ “รวมไทยสร้างชาติ” ได้ยึดแนวทาง “ขวาจัด” ไปให้มันสุดทางเป็น “จุดขาย” แม้ในวันนี้กระแสอนุรักษ์นิยมจะอ่อนกำลังลง แต่ว่ากันว่าแฟนพันธุ์แท้ยังมีจำนวนมหาศาล ทำให้ Nation Online เกิดข้อสงสัยว่า ด้วยกลยุทธ์ที่ชัดเจนตรงนี้ จะทำให้ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ได้คะแนนเสียงเลือกตั้งในระดับหนึ่ง แม้ไม่มากนัก แต่ก็อาจมากกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้หรือไม่ ? โดย รศ.ดร.ธนพร ได้แสดงความคิดเห็นว่า

“ก็เป็นไปได้ เพราะว่า ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ เขาก็คิดอย่างนี้แหละ เพราะเขาคิดว่า คนที่เป็น ‘ขวาจัด’ ก็มีจำนวนไม่น้อย ผมพูดตรงๆ สำหรับผมเนี่ยไม่ได้คิดว่า ‘รวมไทยสร้างชาติ’ เป็นขวาธรรมดานะ ผมใช้คำว่า ‘ฟาสซิสต์’ เลยนะ ช่วยโค้ดไว้เลย ผมใช้คำว่า ‘ฟาสซิสต์’ ซึ่งสำหรับผมแล้ว มันไม่ได้มีอะไรผิด ‘ฟาสซิสต์’ มันก็คืออุดมการณ์ทางการเมืองอย่างหนึ่ง ที่ยังดำรงอยู่ แล้วมันก็มีคนเชื่อแบบนี้จริงๆ โดยวันนี้ ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ เขาก็คิดว่า Position อย่างนี้มันมีแฟนคลับ

“รวมไทยสร้างชาติ” กับจุดขาย “ขวาจัด” ปังหรือแป้ก ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ?

“แล้วผมพูดตรงๆ นะ ด้วย Identity อย่างลุงตู่ จะให้เป็น “อนุรักษ์นิยมสายกลาง” อย่างลุงป้อม มันคงจะขัดๆ  แต่ผมยืนยันก่อนนะ ลุงป้อมก็ยังอยู่ในสายอนุรักษ์นิยม คุณอนุทินก็ยังอยู่ในสายอนุรักษ์นิยม เพราะฉะนั้นผมถึงบอกว่า ถ้า ‘พลังประชารัฐ’ กับ ‘รวมไทยสร้างชาติ’ พรรคพี่พรรคน้อง บวกรวมกันได้ ส.ส. เกิน 100 เสียง โอกาสที่รัฐบาลเดิมจะจับขั้วกันมันก็มีสูง ส่วน ‘พรรคเพื่อไทย’ ก็เป็นฝ่ายค้านไป

“และแม้ว่าตอนนี้เสรีนิยมกำลังเป็นกระแสในสังคม แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความเป็น ‘ขวาจัด’ มันมีอยู่จริง ไม่อย่างนั้นคนอย่าง ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้อย่างไร

“โดยภาพรวมที่เราเห็น เหมือนพลังอนุรักษ์นิยมจะถดถอย แต่เชื่อผมเถอะว่า ความคิดทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยม มีแฟนคลับของมันอย่างเหนียวแน่น มีคนจำนวนมากที่เขาเชื่อว่า ไอ้ของต่างๆ ที่ตกทอดมาถึงพวกเราทุกวันนี้ มันถูกทดสอบด้วยกาลเวลาแล้ว แปลว่ามันเหมาะกับสังคมของพวกเรา คนคิดแบบนี้มีไม่น้อย แต่โดยกระแสเนี่ยมันก็โน้มเอียงมาทางเสรีนิยมเพิ่มมากขึ้น สำหรับประเทศไทยไม่มีใครปฏิเสธ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะชนะกันอย่างเด็ดขาด"

“รวมไทยสร้างชาติ” กับจุดขาย “ขวาจัด” ปังหรือแป้ก ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ?

บทความที่น่าสนใจ

ส่องขุนพล “รวมไทยสร้างชาติ” ทรงดีขึ้นหลังจากได้ เฮ้ง แฮงค์ ร่วมทัพ  

ช่วงที่ผ่านมา “รวมไทยสร้างชาติ” เริ่มมีการทยอยปล่อยของเปิดตัวขุนพลคนสำคัญ โดย รศ.ดร.ธนพร ฟันธงเปรี้ยงว่า ถ้าได้บุคคลคนหนึ่งที่ถือว่าเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญ “รวมไทยสร้างชาติ” ก็มีลุ้นได้ ส.ส. แตะ 50 คนเลยเชียว   

“จะบอกว่า ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ ไม่มีของ มันก็ไม่ใช่ อย่างน้อยที่สุดผมก็มองว่า หลังจากได้ “หวังเฉา หม่าฮั่น” เฮ้งแฮงค์ (สุชาติ ชมกลิ่น กับอนุชา นาคาศัย) ทรงนักรบในพื้นที่จริงของเขาดูดีขึ้นเยอะ เดี๋ยวเร็วๆ นี้จะได้ของดีมาอีกคน ผมยังไม่เอ่ยชื่อแล้วกัน ให้เขาเปิดชื่อเอง ผมรู้มาแล้วแหละ เป็นนักรบทางสายเหนือ

“ถ้าได้คนนี้มา ผมบอกเลยว่า ทรงดีขึ้น ครบเครื่องขึ้น โอกาสที่บิ๊กตู่จะฝันเกิน 25 เสียงไปแตะ 30 -40 หรือ 50 ลุงตู่ฝันได้ ตอนแรกที่มีคุณสุชาติอยู่คนเดียว ยังฝันเกิน 25 ไม่ได้ แต่พอได้คุณอนุชามา ฝันเกิน 40 ได้ แต่ถ้าได้คนนี้ (ขุนพลภาคเหนือ) มาเติมอีกคนหนึ่ง อาจได้ ส.ส. 50 – 60 

“คนนี้จะมาตอบโจทย์ในพื้นที่ที่รวมไทยสร้างชาติยังขาด คือวันนี้ขุนพลภาคใต้มีแล้ว โอเคแหละจะชนะจะแพ้ ก็ไปฟัดกันเอากับ ‘ประชาธิปัตย์’ กับ ‘ภูมิใจไทย’ ภาคกลางมีแล้ว ได้คุณอนุชา นาคาศัย มา ภาคตะวันออกได้ คุณสุชาติ ชมกลิ่น

“อีสานเขาตัดทิ้งเลย เพราะลงทุนไปก็เสียตังค์เปล่า อันนี้ ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ คงไม่ปฏิเสธ คือคงปฏิเสธทางสื่อ แต่คงไม่ปฏิเสธทางความเป็นจริง เพราะตอนนี้ผู้สมัครรวมไทยสร้างชาติที่ภาคอีสานก็บ่นๆ กันว่า ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรค

“เพราะฉะนั้นตอนนี้จิ๊กซอว์ที่ ‘รวมไทยสร้างชาติ’ ยังขาดอยู่ก็คือ ขุนพลภาคเหนือ แต่ถ้าได้คนคนนี้มา ก็มีโอกาสเบียดแทรกในภาคเหนือได้ ซึ่งคนในวงการรู้แล้วว่าเป็นใคร ตอนนี้ก็อยู่ในรัฐบาลท่านประยุทธ์นั่นแหละ"

“รวมไทยสร้างชาติ” กับจุดขาย “ขวาจัด” ปังหรือแป้ก ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ?

เทียมฟอร์ม ลุงป้อม VS ลุงตู่

และเมื่อพี่น้อง 2 ป. ตัดสินใจแยกทางกันเดิน ก็มักถูกนำมาเปรียบเทียบกันเป็นระยะ ว่าใครทรงดี ทรงด้อยกว่ากัน โดย รศ.ดร.ธนพร ได้แสดงความคิดเห็นว่า แม้ในวันนี้ทรงของบิ๊กตู่ จะดูด้อยกว่าบิ๊กป้อม ที่แพรวและพลิ้วอย่างผิดหูผิดตา แต่ก็ถือว่า ทรงของบิ๊กตู่เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ

“ในวันนี้โดยทรงก็ต้องบอกว่า ‘ลุงป้อม’ เขาปรับตัวได้ดีกว่า เขาปรับตัวได้เร็วกว่า แต่วันนี้ลุงตู่ก็เริ่มตีโต้แล้ว อย่างน้อยที่สุดก็เริ่มมียุทธวิธี ถ้าใครดูหนังตำนานสมเด็จพระนเรศวร ก็มีอยู่ตอนหนึ่งที่สมเด็จพระนเรศวรคาบดาบปีนค่าย ลุงตู่ก็จะเป็นฟิลลิ่งแบบนั้น คือลงมานำทัพตะลุยด้วยตัวเอง เรียกขวัญกำลังใจ เรียกความฮึกเหิม เรียกแฟนคลับ มันก็เป็นการแก้เกม

“แต่อย่างน้อยๆ เราก็ได้เห็นแล้วว่า ‘รวมไทยสร้างชาติ’ เขาก็มีการปรับกลยุทธ์ในการต่อสู้ และก็ต้องยอมรับความจริงว่า ถ้าการรบมันไม่ชนะกันอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยทรงแล้วลุงป้อมก็มีโอกาสมากกว่า เพราะเขามีบุคลิกที่ประนีประนอม ถ้า ‘รวมไทยสร้างชาติ’ ได้ ส.ส. น้อย ลุงตู่ก็ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งก็อาจจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะ ‘รวมไทยสร้างชาติ’ เป็นฝ่ายค้านรวมกับ ‘คุณพิธา’ ใครเป็นรัฐบาลก็น่าจะแฮปปี้”     

 

logoline