svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นเก้อ“มท.” แจ้งแล้ว!ยังไม่ขึ้น “ค่าตอบแทน” สมาชิก อบต.

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการกลั่นกรอง ด้านกฎหมายกระทรวงมหาดไทย พิจารณาร่างระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องขึ้น ค่าตอบแทนผู้บริหาร อบต. ในเบื้องต้นได้ประชุมไปเรียบร้อย ต้องไปแก้ไขระเบียบรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดเสร็จปลายกุมภาพันธ์นี้

 8 กุมภาพันธ์ 2566 แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงมหาดไทย กล่าวกับ “เนชั่นทีวี” ถึงกรณี ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนาย สุพจน์ แพรดำ ผู้อำนวยการสำนักงานสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ได้เข้าพบนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายชัชวาลล์ คงอุดม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อมาติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการขอขึ้น ค่าตอบแทน ของผู้บริหารท้องถิ่น อบต. และสมาชิกทั่วประเทศ ชึ่งเคยได้ยื่นเรื่องมานานแล้วว่า แม้ว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เห็นชอบในหลักการจะนำเรื่องดังกล่าว เข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมายในวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ เพราะอบต.ไม่ได้ขึ้นค่าตอบแทนมาประมาณ 15 ปี

ซึ่งทางคณะกรรมการกลั่นกรอง ด้านกฎหมายหมายกระทรวงมหาดไทย พิจารณาร่างระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องขึ้น ค่าตอบแทนผู้บริหาร อบต. ในเบื้องต้นได้ประชุมไปเรียบร้อยแล้ว

แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า เรื่องดังกล่าว ยังไม่มีอะไร อยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาร่างกฎหมายระเบียบค่าตอบแทน  โดยนายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ในฐานะฝ่ายเลขาฯ ต้องไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาระเบียบข้อกฎหมายค่าตอบแทน อบต. ไม่ใช่จะไปดำเนินการให้แล้วเสร็จทันที ทันใด คาดว่า เฉพาะเรื่องการแก้ไขระเบียบกฎหมายอย่างเดียว คงต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ เร็วสุดประมาณช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงจะทราบผลเรื่องแก้ไขปรับปรุงระเบียบค่าตอบแทน อบต.

ลุ้นเก้อ“มท.” แจ้งแล้ว!ยังไม่ขึ้น “ค่าตอบแทน” สมาชิก อบต.

“การประชุมวันนี้คณะกรรมการร่างกฎหมาย แค่สรุปให้ สถ. ไปดำเนินการปรับปรุงข้อกฎหมาย โดยการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงาน อปท. ที่มีความเกี่ยวข้อง อาทิ อบจ. เทศบาล และอบต. ที่ยังไม่ได้มีการดำเนิน ต้องไปทำให้เสร็จสิ้นก่อน เพราะเรื่องดังกล่าว ไม่ใช่จะหยิบแฟ้มขึ้นมาเซ็นอนุมัติ ต้องแก้ระเบียบ ทุกอย่างมีขั้นตอนกระบวนการ ซึ่งรายละเอียดยังมีอีกเยอะมาก” แหล่งข่าวระดับสูง มท. ระบุ

logoline