svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้ง 66 ศึกช้างชนช้าง “แม่กลอง” แชมป์เก่าโดนบี้หนัก "รังสิมา" จะรอดไหม?

03 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลือกตั้ง 66 ศึกช้างชนช้าง “แม่กลอง” แชมป์เก่าอย่าง "เจ๊โอ๋ รังสิมา รอดรัศมี" จะเอาตัวรอดผ่านศึกนี้ได้หรือไม่

“สมุทรสงคราม” มนต์เสน่ห์แห่งลำน้ำแม่กลอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่ใครๆ ก็รู้จัก โดยเฉพาะอัมพวา 

จังหวัดนี้นับว่ามีพื้นที่เล็กสุดในประเทศไทย แต่ในทางการเมืองบอกเลยว่าไม่เล็กแน่นอน แม้จะมีผู้แทนราษฎรได้เพียงคนเดียวก็ตาม 

สนามเลือกตั้งสมุทรสงคราม เจ้าของพื้นที่ คือ “เจ๊โอ๋” รังสิมา รอดรัศมี จากประชาธิปัตย์  ที่วันนี้ลาจากค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผมเป็นที่เรียบร้อย หลังพ่ายผล “โพล ปชป.” คัดเลือกตัวผู้สมัคร จึงจำต้องจากบ้านเก่าไปสังกัด “พรรคลุงตู่” สู้เลือกตั้ง 66

สมุทรสงคราม เดือด แชมป์เก่า รังสิมา รอดรัศมี ถูกบี้หนัก

“รังสิมา” ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก เมื่อปี 2544 ผูกขาดเก้าอี้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้ง สื่อมวลชนประจำสภา เคยยกให้เป็น “ดาวเด่น” ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงเกิดอุทกภัยปี 2554 

นอกจากนั้น ยังมีบทบาทในการทักท้วงและต่อต้านการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส.ฝ่ายค้าน รวมถึงแฉกลิ่นความไม่ชอบมาพากลหลายเรื่องในสภา

แม้จะเป็นดาวฤกษ์ทางการเมืองเคียงคู่ประชาธิปัตย์มายาวนาน แต่เมื่อมีพบก็ต้องมีพราก เพราะศึกเลือกตั้ง 66 ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ 

เพราะเพื่อไทยเตรียมส่ง “ณิชาภา โกวิทานนท์” อดีตแนวร่วม กปปส. ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกมาแถลงข่าวขอโทษประชาชนทำนองตาสว่างแล้ว และไม่เคยให้ร้าย 2 อดีตนายกฯ “ทักษิณ–ยิ่งลักษณ์” พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเองในการเลือกตั้ง 

ณิชาภา โกวิทานนท์ อดีตกปปส. ที่ เพื่อไทย หวังให้มาโค่น "เจ๊โอ๋"
ส่วนประชาธิปัตย์ในฐานะเจ้าของพื้นที่เดิมมาหลายสมัย ส่ง “รองเอส” ธนธัส ขุนนุช อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม มาทำหน้าที่ขุนพลป้องกันแชมป์ ถึงขนาด “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกโรงต้อนรับเข้าพรรคด้วยตัวเอง เพราะศึกรอบนี้ “เสี่ยต่อ” เดิมพันสูง ดังนั้นจึงพลาดไม่ได้
 

เฉลิมชัย หมายมั่นส่ง ธนธัส ขุนนุช อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม บี้ เจ๊โอ๋

ขณะที่ พลังประชารัฐ ส่ง “นพ” นพพล ธนิกุล รองนายก อบจ. คนที่ 1 ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน “สุกานดา ปานะสุทธะ” นายก อบจ.สมุทรสงคราม มาแก้มือแทนแม่ ซึ่งการเลือกตั้งปี 62 สุกานดา ลงสมัครนามพลังประชารัฐ ได้คะแนนมาเป็นอันดับสอง โดยพ่ายให้กับ “เจ๊โอ๋” ไปเพียง 4,850 คะแนนเท่านั้น นับว่าคู่คี่สูสี

พลังประชารัฐส่ง นพพล ธนิกุล รองนายก อบจ. คนที่ 1 สมุทรสงคราม ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน “สุกานดา ปานะสุทธะ” มาแก้มือแทนแม่

แต่ที่ห้ามประมาท คือ ก้าวไกล ซึ่งส่ง “กล้า” อานุภาพ ลิขิตอำนวยชัย อดีตผู้สมัคร นายก อบจ. สมุทรสงคราม เมื่อปี 63 ในนามคณะก้าวหน้า อานุภาพเป็นลูกชาย “อำนวย ลิขิตอำนวยชัย” อดีต นายก อบจ.สมุทรสงคราม 2 สมัย คราวนี้ขอชิมลางการเมืองระดับชาติ 

มองข้ามไม่ได้ อานุภาพ ลิขิตอำนวยชัย จากพรรคก้าวไกล

ทำให้ศึกเลือกตั้งสมุทรสงครามปี 66 กำลังถูกจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วยทุกพรรคต่างงัดทุกกลเม็ด ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคล หรือยุทธศาสตร์ เพื่อชนะศึกแย่งชิงพื้นที่มาครองให้ได้ 

ขณะที่แชมป์เก่าอย่าง “เจ๊โอ๋” งวดนี้ห้ามประมาท เพราะคู่แข่งที่เปิดหน้ามาล้วนหายใจรดต้นคอ

logoline