svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" แจ้งสภา ส.ส. ลาออกเพิ่มอีก 5 คน ไฟเขียว ส.ส. ถอดแมสก์ในห้องประชุมได้

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ประธานสภาผู้แทนราษฎร” แจ้ง ส.ส. ลาออกเพิ่มอีก 5 คน พร้อมปรับมาตราการโควิด ไฟเขียว ส.ส. ถอดหน้ากากอนามัยในห้องประชุมได้ ต้องรับวัคซีนแล้ว 4 เข็ม

1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่อาคารรัฐภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยนายชวนได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า มี ส.ส. ลาออกจากทั้งหมด 5 คนคือ นายจุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลัง ลาออกเมื่อวันที่ 27 ม.ค.66 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม.พรรคเพื่อไทย ลาออกเมื่อวันที่ 27 ม.ค.66

น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ลาออกเมื่อวันที่ 31 ม.ค.66 นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรคเพื่อชาติ ลาออกเมื่อวันที่  31 ม.ค.66 นายองอาจ วงศ์ประยูร ส.ส.สระบุรี พรรคเพื่อไทย ลาออกเมื่อวันที่ 1 ก.พ.66 

นอกจากนี้ ได้เลื่อนผู้มีชื่อที่อยู่ในลำดับถัดไป ในบัญชีรายชื่อของพรรครวมพลังมาแทน นางเบญญา นันทขว้าง คือ ร.ต.อ.จอมเดช ตรีเมฆ ได้ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ และขณะนี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ปฎิบัติหน้าที่ได้ 425 คน องค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งครึ่งหนึ่ง คือ 213 คน

พร้อมกันนี้ นายชวน ยังแจ้งต่อที่ประชุมว่าให้ นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร  หารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับมาตรการในการควบคุมโรคโควิด ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำว่าตอนนี้สามารถให้สมาชิกที่อยู่ในห้องประชุม ถอดหน้ากากอนามัยโดยสมัครใจได้แล้ว ภายใต้เงื่อนไขว่า ต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็ม

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อโควิดหนึ่งครั้งเท่ากับวัคซีน 1 เข็ม ดังนั้นหากสมาชิกคนใดที่ฉีดวัคซีน 3 เข็มและติดเชื้อ โควิด 1 ครั้งเท่ากับว่าได้วัคซีนครบ 4 เข็ม สามารถถอดหน้ากากได้เช่นกัน ทั้งนี้ถือเป็นความสมัครใจ ใครจะใส่หน้ากากไม่ขัดข้อง

logoline