svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ทนายด่าง” เผยอาการ “ตะวัน-แบม” หากอดอาหารต่อ เข้าขั้นวิกฤต

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทนายด่าง” เผยอาการ “ตะวัน-แบม” หากอดอาหารต่อเข้าขั้นวิกฤต ยันหัวใจยังไม่ได้หยุดเต้น เเต่ผิดปกติ สิ่งที่ทำไม่ใช่หวังชนะกดดันใคร แต่ต้องการสื่อสารผู้มีอำนาจกับสังคม

26 มกราคม 2566  ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม  สองนักกิจกรรมที่กำลังอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง ได้เดินทางมาเพื่อว่าความในคดีการชุมนุม พร้อมตอบข้อซักถามต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับอาการของ ตะวันเเละเเบมที่มีข่าวลงว่าหัวใจหยุดเต้น

โดยทนายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับแพทย์ผู้ดูแล และการเห็นด้วยสายตาจากการเข้าเยี่ยม อาการของทั้งคู่ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เนื่องจากมีอาการเกี่ยวกับหัวใจที่ได้รับแจ้งจากแพทย์  โดยตะวัน ก่อนที่จะเดินทางมาถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เกิดอาการเป็นลม และการเต้นของหัวใจก็มีความผิดปกติ ซึ่งทางแพทย์ได้ขอร้องให้ น.ส.ตะวัน รับโพสแทสเซียม เพราะจากการตรวจร่างกาย พบว่าสภาพร่างกายกำลังขาดโพแทสเซียม ซึ่งส่งผลกับการทำงานของหัวใจ และอาจส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจวายได้ เนื่องจากเจ้าตัวปฏิเสธการกินอาหารดื่มน้ำ รวมทั้งไม่ยินยอมรับน้ำเกลือและเกลือแร่

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า น.ส.ทานตะวัน ได้พูดคุยกับแพทย์ ซึ่งแพทย์ได้ขอร้องให้เจ้าตัวรับโพแทสเซียมเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งตะวันยินยอม ทำให้อาการที่เกี่ยวกับหัวใจดีขึ้นในระดับหนึ่ง ซึ่งตนเองได้เข้าเยี่ยมและได้พูดคุยเกี่ยวกับอาการ

ซึ่งอาการของ น.ส.ทานตะวัน ส่วนใหญ่จะเป็นคนฟัง และนานๆ จะพูดทีนึง ไม่สามารถพูดยาวๆ ได้ แต่ขณะนี้ที่ได้รับโพแทสเซียมเข้าไปอาการก็ดีขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอดูท่าทีของ น.ส.ตะวัน ว่าจะกินเพิ่มหรือไม่ หากโพแทสเซียมในร่างกายลดลงอีก

ส่วนเรื่องของอาการที่เกี่ยวกับหัวใจนั้น นายกฤษฎางค์ ยืนยันว่า หัวใจของตะวันไม่ได้หยุดเต้น แต่การทำงานของหัวใจ และการหายใจมีความผิดปกติมาก ซึ่งอาจจะส่งผลอันตรายในเมื่อไหร่ก็ได้ ตอนนี้อาการยังทรงตัวอยู่ รวมทั้งแพทย์ได้แสดงความกังวลว่า หากยังยืนยันว่าจะอดอาหาร และน้ำต่อไป จะทำให้อยู่ในขั้นวิกฤต ซึ่งหากคนไข้หมดสติไปจะให้ทำอย่างไร 

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน /  อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม
อีกทั้งแพทย์ยังแนะนำว่า ถ้าหากทั้งคู่ได้รับเกลือแร่ หรือกินน้ำหวานบ้าง อาการก็จะไม่วิกฤต เพราะโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ อยู่ในสภาพที่ครบถ้วนที่ดีกว่าที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ สามารถอาบน้ำทำให้เขาสดชื่นขึ้นบ้าง

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า ตนเองได้ปรึกษา เรื่องดังกล่าวกับพ่อแม่ของทั้ง 2 ราย และเจ้าตัว โดย น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ยืนยันว่า พวกเขายังอยากที่จะให้ผู้เกี่ยวข้อง รับฟังข้อเรียกร้องของพวกเขาที่ได้ถอนประกันมา โดยระบุอีกว่า ถ้าเขาหมดสติ หรือถึงเวลานั้นจริงๆ เขาคงไม่รู้ตัวไม่สามารถตอบอะไรได้ ก็เป็นหน้าที่ของแพทย์ ทนาย หรือครอบครัวที่จะต้องตัดสินใจ

สำหรับอาการของ น.ส.อรวรรณ ( แบม )  นายกฤษฎางค์ ระบุว่า มีอาการนอนเฉยๆ เหนื่อยง่าย มีอาการปวดท้องแทรกเป็นระยะ ไม่ค่อยพูด คาดว่ามาจากการอดข้าวอดน้ำ ซึ่งตนเองได้แจ้งไปว่าพ่อกับแม่ของ น.ส. อรวรรณ มาร่วมยืนหยุดขังด้วย น.ส.อรวรรณก็ร้องไห้ และเขาก็ไม่ได้พูดอะไรเยอะ เพียงแต่พูดทิ้งท้ายว่า สิ่งที่เขาทำ ไม่ได้ไปกดดันใคร และไม่ได้หวังว่าจะชนะ แต่เขาต้องการสื่อสารต่อผู้มีอำนาจ และสังคมว่าปัญหาที่เกิดขึ้น มันเป็นปัญหาอะไร รวมทั้งสิ่งที่ทำเพื่ออยากให้สังคมตื่น  เนื่องจากเห็นว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเขาจึงตัดสินใจทำแบบนี้ พร้อมยังกล่าวย้ำกับตนเองอีกว่า ถ้าหากตัวเองเป็นอะไรไปขอให้ทุกคนเข้าใจ ว่าสิ่งที่ทำพวกเขาทำไป พวกเขาตัดสินใจเอง

ด้านแพทย์ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ก็เผยกับตนเองว่า แพทย์เคารพการตัดสินใจของทั้งคู่ ดังนั้นการรักษาพยาบาลก็ต้องเป็นไปตามความประสงค์ของพวกเขา แต่ถ้าในฐานะที่เป็นแพทย์หมอก็อยากจะให้ทั้ง 2 คน กลับมารับประทานอาหาร และไปเลือกใช้วิธีอื่นในการต่อสู้ เพราะร่างกายตอนนี้ค่อนข้างจะวิกฤติ

ส่วนกิจกรรมเมื่อวานนี้ (24 ม.ค. 66) ที่มีขบวนคาร์ม็อบมาที่ศาลอาญาเพื่อยื่นข้อเรียกร้องนั้น ทาง น.ส.ทานตะวันกับ น.ส.อรวรรณ ก็ทราบแล้ว ซึ่งทั้งคู่ดีใจ และขอบคุณ ที่มีคนเห็นด้วยกับสิ่งที่พวกเขาทำอยู่ พร้อมแสดงความเป็นห่วง เพราะไม่อยากให้ใครถูกคดีเพิ่ม ส่วนเรื่องที่มีคนอยากให้ทั้งคู่ ยุติการอดอาหาร และน้ำ เปลี่ยนไปใช้วิธีอื่นในการต่อสู้ ซึ่งทั้ง 2 คน ระบุสั้นๆ กับทนายว่า พวกเขายังมีกำลังใจในการต่อสู้ที่ดี ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วงเขา เพราะสิ่งที่ทำได้ตัดสินใจแล้ว และเป็นสิ่งทีตัดสินใจเอง รวมทั้งยังยืนที่จะสู้ต่อไป 


นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

นายกฤษฎางค์ ยังเปิดเผยอีกว่า เมื่อวันอังคารที่ ( 24 ม.ค.66 ) ที่ผ่านมาทางทนายความ และยื่นประกันประกันตัวน้องๆ ที่ถูกคุมขังคดีทางการเมืองจากการประชุมที่ดินแดง ซึ่งถูกขังมาเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว หลายคนไม่ได้ถูกคดีมาตรา 112 ปรากฏว่า ศาลปฏิเสธไม่ให้ประกันตัว​

ซึ่งเรายังหวังว่า หลักการมันไม่ได้เกี่ยวกับ ตะวันหรือแบม หลักการอยู่ที่ว่าที่พวกเขาติดคุกมานานพอสมควรแล้ว​ หากศาลตั้งเงื่อนไขมา​ทางจำเลยก็ยอมรับ เพราะกลุ่มเหล่านี้ไม่ใช่เป็นนักศึกษา เป็นผู้ที่ทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวอยู่ เราก็เสียใจ ถ้าศาลพิจารณาตามหลักการ ก็น่าจะให้เขาประกันมาตั้งนานแล้ว

 

 

logoline