svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พิพัฒน์” ชี้ ตร.ขับรถนำนทท.จีน ทำโดยพลการ ไม่ได้รับอนุญาตจากต้นสังกัด

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พิพัฒน์” ชี้ รถตำรวจนำนทท.ต่างชาติ ทำโดยพลการ ไม่ได้ขออนุญาต ส่วนการขายบัตรพริวิลเลจการ์ดเกินราคา ไม่สามารถคุมได้เพราะเกิดต่างประเทศ แต่ยืนยันไม่มีโปรโมชั่นเสริม ทำบัตรประชาชน ประสาน สตช. ตรวจสอบแล้ว

31 มกราคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่างถึงกรณีตำรวจท่องเที่ยวไปให้บริการนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง ในช่องทางพิเศษที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และมีรถนำขบวน ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่เพียง 2 คน ที่ไปกระทำโดยพลการ ไม่ได้ขออนุญาติจากกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

ซึ่งการที่ตำรวจท่องเที่ยวจะให้บริการกับนักท่องเที่ยวได้สามารถทำได้ 4-5 กลุ่ม เช่น กรณีเป็นแขกของรัฐบาล , เป็นบุคคลสำคัญที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย , เป็นผู้นำรัฐบาลที่เข้ามาเป็นส่วนตัว เป็นราชวงศ์ของประเทศต่าง ๆ ที่เดินทางเข้าประเทศไทย , หรือนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่มใหญ่ หรือกลุ่มรถเล็กในลักษณะการแรลลี่ หากต้องการอำนวยความสะดวกหรือดูแลเรื่องความปลอดภัย สามารถแจ้งมาที่กระทรวงการท่องเที่ยว หรือกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้

ส่วนกรณีบัตรไทยแลนด์ พริวิเลจ การ์ด ที่มีบริษัททัวร์หรือบริษัทนายหน้านำไปขายเกินราคา นั้น นายพิพัฒน์ มองว่า เป็นเรื่องการตลาด ไม่สามารถควบคุมได้ เพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งบัตรนี้จะมี 7-8 บัตร มีวงเงินที่จะสามารถจองที่นั่งพิเศษและมีเจ้าหน้าที่เข้าไปรับ แล้วนำเข้าช่องทางพิเศษ รวมถึงให้การบริการในการส่งถึงหน้าประตูทางออก หรือส่งถึงหน้าประตู แต่หากอยากให้มีรถรับส่งก็จะคิดค่าบริการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ

โดยยืนยันว่า การที่มีบริษัททัวร์ไปขายเกินราคา ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ การ์ด จำกัด ไม่สามารถรับผิดชอบในสิ่งเหล่านั้นได้ ซึ่งประเทศไทยมีการมอบบัตรพิเศษให้กับบุคคลที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ รวมถึงทำประโยชน์ให้ประเทศไทย อาทิ กรณีหมี่เซียะ นักแสดงชื่อดัง มารำโปรโมทการท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวชาวจีน

ส่วนที่มีการโฆษณาเกินจริงว่ามีโปรโมชันเสริม สามารถทำบัตรประชาชนได้ ในบัตรพริวิลเลจการ์ด นั้น ทางททท. และบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ การ์ด จำกัด ได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการตรวจสอบ หากเกิดเหตุการณ์นี้จริง จะให้ตำรวจเข้าไปสืบสวนสอบสวนบริษัททัวร์ที่โฆษณาแบบนั้น ว่ากระทำเกินจริงหรือไม่ ซึ่งหลักเกณฑ์ของบัตรไม่มีการโฆษณาเกินจริง เพราะมีอัตราค่าใช้บริการที่แน่นอนและมีราคาที่สูง

สำหรับปมเน็ตไอดอลไต้หวัน ครอบครองบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย นั้น นายพิพัฒน์ ย้ำว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย ดังนั้นใครที่พก นำเข้ามาในประเทศไทย ถือว่าผิดกฎหมายไทย แต่การเจอนักท่องเที่ยวสูบ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจะจับปรับได้ จะต้องนำส่งศาลอย่างเดียว

logoline