svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษกศาลเผย “เวหา” ผู้ต้องหาคดี ม.112 ไม่ได้ตัดกำไล EM จริง แค่ทำการแสดง

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แค่การแสดง! โฆษกศาลเผย “เวหา” ผู้ต้องหาคดี ม.112 ไม่ได้ตัดกำไล EM ของศาลออกจากข้อเท้า ส่วนที่ตัดไปเป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

26 มกราคม 2566 นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่มีมวลชนมาชุมนุม บริเวณริมถนนหน้าศาลอาญารัชดา เมื่อวานที่ผ่านมา (25 ม.ค.) และมีการตัดกำไล EM ที่ข้อเท้าว่า หลังเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบที่ ส่วนควบคุมติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวฯ ที่ติดตามการติดกำไล EM ของจำเลย หรือ ผู้ต้องหา ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม
 

นายสรวิศ กล่าวว่า เมื่อทำการตรวจสอบระบบ ก็ยังปรากฏสัญญานอยู่ จึงได้มีการเข้าไปตรวจสอบกับบุคคลดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตาม ไปจนถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อตรวจสอบก็พบว่า ที่ข้อเท้าของชายคนดังกล่าว ยังมีกำไล EM ติดอยู่ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวนั้น ติดกำไล EM ที่เท้าขวา 

แต่ช่วงที่แสดงออกบริเวณหน้าศาลนั้น ภาพที่บุคคลดังกล่าว ตัดกำไล EM ที่ข้อเท้าซ้าย และดูจากภาพจะพบว่า เป็นกำไล EM ที่ติดโดยเทปกาวสีดำติดอีกที ซึ่งก็ไม่รู้ว่า กำไล EM ที่ถูกตัดออกข้อเท้าซ้ายนั้น ไปนำมาจากไหน

ยืนยันว่า ไม่ใช่กำไล EM ที่ติดตามเงื่อนไขของศาล และตอนนี้ชายคนดังกล่าว ยังไม่ได้มีการทำลายกำไล EM ของศาล ตามที่ปรากฏในภาพข่าวของสื่อต่าง ๆ ส่วนกำไล EM ที่นำมาตัดนั้น จะนำมาจากไหน อย่างไร ก็คงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะได้มีการตรวจสอบต่อไป 
โฆษกศาลเผย “เวหา” ผู้ต้องหาคดี ม.112 ไม่ได้ตัดกำไล EM จริง แค่ทำการแสดง
 

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า สำหรับบุคคลที่ตัดกำไล EM หน้าศาลอาญารัชดา วานนี้ คือ นายเวหา แสนชนชนะศึก ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ที่มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการตัดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ หรือ กำไล EM  พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์ โดยมีเนื้อหาว่า

ตนเองถูกกล่าวหาว่า ได้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทั้งสิ้น 3 คดี  ถูกฝากขังในเรือนจำระหว่างสอบสวน 3 ครั้ง  รวมระยะเวลา 334 วัน ก่อนมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยใช้เงินสดจำนวนสูงถึง 360,000 บาทเป็นหลักประกัน

พร้อมกับได้รับเงื่อนไข ให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) กำหนดเวลาห้ามออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 20.00 – 05.00 น. ของวันใหม่ และเงื่อนไขอื่น ๆ อีกมากมายหลายข้อ จึงขอแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการตัดกำไล EM ออก และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขัง ที่ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีทั้งหมด เพื่อที่พวกเราจะได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความจริงและเจตนาอันแท้จริง 
นายเวหา แสนชนชนะศึก ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112

logoline