svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ" ไม่ห่วงฝ่ายค้านอภิปรายทั่วไป ม.152 บอกยินดีที่ได้ชี้แจง

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ" ไม่ห่วงฝ่ายค้านอภิปรายทั่วไปตาม มาตรา 152 บอกเป็นเรื่องดีที่ได้ชี้แจง พร้อมฟังปัญหาชาวบ้านที่ตกหล่น ขออย่าเสียดสี-พูดเรื่องไม่ควร เชื่อ ทุกพรรคช่วยนายกฯ ไม่ใช่แค่ "พลังประชารัฐ" แม้จะหันไปสวมเสื้อ "รวมไทยสร้างชาติแล้ว"

26 มกราคม 2566 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกรรมการบริหาร กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ที่อาจมีการยุบสภาก่อน ว่า ไม่ทราบหรอก แต่เชื่อว่าเราอยากให้มีการอภิปรายเกิดขึ้น เพราะจะได้รับฟังปัญหาข้อเสนอแนะจาก ส.ส. ซึ่งรัฐบาลพร้อมชี้แจงอยู่แล้วว่าทำอะไรไปบ้าง มีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไรให้ประชาชน

"ชัยวุฒิ" ไม่ห่วงฝ่ายค้านอภิปรายทั่วไป ม.152 บอกยินดีที่ได้ชี้แจง

เมื่อถามว่า ส.ส.พลังประชารัฐ จะดูแล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะตอนนี้หันไปสวมเสื้อพรรคอื่นแล้ว นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อย่าบอกว่าพลังประชารัฐเลย ทุกพรรคก็ต้องช่วยกัน เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล ที่ผ่านมาก็ช่วยกันทำงานในสภาอยู่แล้ว ช่วยกันชี้แจง ตอบโต้ หรือแก้ปัญหาในสภา เพราะเรามีวิปของพรรคร่วมรัฐบาลทำงานอยู่ ส่วนจะมีสภาล่มหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะลาออกจาก ส.ส.แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า จะมีการอภิปรายเกิดขึ้นแน่นอนหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เค้าลงบรรจุวาระไปแล้ว 15-16 ก.พ. 65 จริง ๆ ตนก็อยากฟัง ซึ่งก็ได้ฟังมาหลายครั้ง บางทีก็มีข้อมูลดี ๆ เยอะ ส่วนข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก็เยอะ ซึ่งบางเรื่องก็เป็นปัญหาประชาชน ซึ่งเราจะได้รับฟังและนำไปแก้ไขต่อไปถ้าอะไรที่ยังตกหล่น
 
"ชัยวุฒิ" ไม่ห่วงฝ่ายค้านอภิปรายทั่วไป ม.152 บอกยินดีที่ได้ชี้แจง

ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ปัญหาของประชาชนมีเยอะทั่วทุกมุมของประเทศ ยังไงก็แก้ไม่หมด ใครเป็นรัฐบาลก็ทำไม่ได้ทุกเรื่องหรอก แต่ต้องค่อย ๆ ทำไป แต่อย่างน้อยได้ฟังการอภิปราย และพยายามเอาปัญหาไปแก้ไขให้ดีที่สุด ซึ่งเป็นประโยชน์และเป็นกลไกการเมืองในระบบรัฐสภา

เมื่อถามย้ำว่า ไม่เสี่ยงเกินไปหรือ เพราะไม่มีการโหวต อาจจะถูกหยิบประเด็นที่ไม่ได้เตรียมทำการบ้านไว้มาอภิปราย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลทำหน้าที่ได้ดี ไม่มีอะไรตกหล่นหรือบกพร่อง แต่อาจมีบางเรื่องที่อาจจะยังแก้ไม่ได้ หรืออาจมีข้อจำกัดบางอย่าง ก็ต้องรับฟังและชี้แจงประชาชนต่อไป

"อย่าไปกลัวเลย เดี๋ยวนี้ไม่ต้องอภิปรายในสภาหรอก พูดในสื่อหรือโซเชียลมีเดีย คนก็รู้ทั่วไปหมดแล้ว เพียงแต่การอธิปรายเป็น กลไกตามรัฐธรรมนูญที่ให้ ส.ส. ได้ทำหน้าที่ เป็นสิ่งที่ดีต้องเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา" นายชัยวุฒิ กล่าว

ถามอีกว่า แบบนี้คือปล่อยฟรี หรือพูดได้ทุกเรื่องในรัฐสภาใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภา คำว่าฟรีคืออะไรตนไม่รู้ แต่ก็มีข้อบังคับอยู่ บางเรื่องก็พูดไม่ได้ หรือห้ามพูดเสียดสี มีข้อจำกัด บางเรื่องก็พูดไม่ได้คุณก็รู้ว่าเรื่องอะไร

เมื่อถามว่า นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะอภิปราย นายชัยวุฒิ ด้วยกังวลหรือไม่ นายชัยวุฒิ ระบุว่า “อ๋อ เขาอภิปรายได้อยู่แล้ว เป็นสิทธิ์ของเขา ไม่มีปัญหา ถ้าอภิปรายมาเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีท่านใดก็ต้องตอบอยู่แล้ว หรือถ้าบางเรื่องถ้าไม่ถูกต้อง ไม่เป็นความจริงก็ต้องชี้แจงความจริงให้ประชาชนเข้าใจ ตนมองว่าบางเรื่องเป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อน อาจจะมีอคติหรือมุมมองที่ไม่ตรงกันแค่นั้น

logoline