svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เสี่ยหนู” ปักหมุด! ภท.ชิงเก้าอี้ ส.ส. กทม. ได้แน่ เมินกระแส “ลุงตู่”

23 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" มั่นใจ ปักหมุด ชิงเก้าอี้ ส.ส. พื้นที่ กทม. ยัน “ภูมิใจไทย” ไม่มีความขัดแย้งใคร เหตุทำประเทศไม่ก้าวหน้า เมินกระแส “ลุงตู่” บอก กระแส “ลุงหนู” ก็มีเหมือนกัน

23 มกราคม 2566 นายอนุทิน​ ชาญวีรกุล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่ย่านห้วยขวางวานนี้ ( 22 ม.ค.66 ) ซึ่งถือเป็นการลงพื้นที่กรุงเทพมหานครครั้งแรกของพรรคภูมิใจไทย​ ว่า​ รู้สึกตื่นเต้นแต่ก็ได้รับการตอบรับจากประชาชน โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ จากการลงพื้นที่และปราศรัยนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ก็ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี จากปฏิกิริยาปรบมือสิ่งที่พูดไปถูกใจประชาชน​ และหลังจากนี้จะมีการทยอยลงพื้นที่จุดต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร เนื่องจากตั้งใจจะส่งผู้สมัครในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้​ 

“เสี่ยหนู” ปักหมุด! ภท.ชิงเก้าอี้ ส.ส. กทม. ได้แน่ เมินกระแส “ลุงตู่”

เมื่อถามว่าคาดหวังเขตใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คาดหวังทุกเขต แต่ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งเรื่องนโยบายพรรคและการทำงานของผู้สมัครภายในพื้นที่ แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด และมั่นใจว่าสามารถปักธงในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้อย่างแน่นอน​ เพราะ กทม.เป็นเมืองที่สำคัญ​

พร้อมกับยังระบุอีกว่า พื้นที่อื่นๆ ภูมิใจไทยก็ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับพื้นที่จังหวัดอื่นแล้วเหลือเพียงแต่กรุงเทพมหานครเท่านั้น​ เพราะกรุงเทพฯ เป็นเขตบริหารพิเศษ หากมีผู้แทนของเราเอง จะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาหลายๆ อย่างได้ในรูปแบบการร่วมมือการทำงานให้มากที่สุด เพื่อเสริมการทำงานของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ส่วนนโยบายใดจะเป็นจุดขายของพื้นที่กรุงเทพฯ นายอนุทิน​ กล่าวว่า จะใช้ผลงานในช่วงที่เป็นรัฐบาล 4 ปีที่ผ่านมา เดี๋ยวภาคภูมิใจไทยสามารถนำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาให้ออกมาเป็นรูปธรรมแทบทุกนโยบาย​ พร้อมกับยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีความขัดแย้งกับใคร​ และไม่ชอบเรื่องความขัดแย้ง​ เพราะไม่เชื่อว่าความขัดแย้งจะนำประเทศไปสู่ความก้าวหน้าได้ แต่เชื่อว่าการทำงานที่เป็นประโยชน์ และทำนโยบายให้บ้านเมืองนั้นเกิดประโยชน์สูงสุด จะเห็นได้ว่าแนวทางการหาเสียง จะไม่ได้มีการพูดถึงพรรคอื่นหรือด้อยค่านโยบายของพรรคใด
  “เสี่ยหนู” ปักหมุด! ภท.ชิงเก้าอี้ ส.ส. กทม. ได้แน่ เมินกระแส “ลุงตู่”
ซึ่งนโยบายของพรรคอื่นหากเป็นประโยชน์ก็ควรสนับสนุน ซึ่งการขัดแย้งกันด้อยค่า พูดจาเสียดสีกัน อย่าท้อกัน คนที่จะมาบริหารบ้านเมือง หรือเป็นตัวแทนประชาชน ไม่ควรที่จะทำ เพราะหากบ้านเมืองทะเลาะกันแล้วจะหาความร่วมมือได้จากที่ใด

ส่วนที่มีการนำเสนอนโยบายค่ารถไฟฟ้า มันจะไม่สามารถคุยกับประชาชนได้สามารถซื้อใจประชาชน กรุงเทพมหานครได้หรือไม่ นายอนุทิน มองว่า ตนมาจ่ายเนื่องจาก 4 ปีที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ฉะนั้นที่พรรคภูมิใจไทยพูดว่าค่าโดยสารจะไม่เกิน 40​ บาท มีการศึกษาความคุ้มค่าและประโยชน์ของประชาชนมาแล้ว ไม่ใช่พูดให้ประชาชนและรู้สึกดีแล้วเลือกเรา เพราะคนที่บริหารบ้านเมืองมา 4 ปีแล้วจะทำอะไรชุ่ยๆไม่ได้

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยพร้อมหรือไม่ หากนายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาฯ​ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างไรก็ต้องพร้อม​ เพราะหากนายกฯ ประหาศไม่ยุบสภาฯ ก็จะเหลือเวลาเต็มที่อีก​ 2 เดือน​ ฉะนั้นการที่นายกรัฐมนตรีเป็นสมาชิกของพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว เราก็คาดเดาได้ว่าการยุบสภาฯ ก็จะเกิดขึ้น จะทำให้ระยะเวลาเหลือไม่ถึง 2 เดือน พร้อมยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมตั้งแต่ปีที่แล้วแล้ว ตอนนี้ยุบสภาฯ​เมื่อไหร่ก็ต้องพร้อมพร้อมมาก​  

“เสี่ยหนู” ปักหมุด! ภท.ชิงเก้าอี้ ส.ส. กทม. ได้แน่ เมินกระแส “ลุงตู่”
“เสี่ยหนู” ปักหมุด! ภท.ชิงเก้าอี้ ส.ส. กทม. ได้แน่ เมินกระแส “ลุงตู่”

ส่วนกระแสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมลงพื้นที่เยาวราช​นั้น นายอนุทิน ถึงกับอุทาน ว่า ไม่ใช่นายกลงพื้นที่เพียงคนเดียว ใครๆ ก็ลง พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็ลง / นายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ลง รวมไปถึงตนก็ลงในพื้นที่ห้วยขวาง ซึ่งไม่ต่างกันหรอก สับไปสับมาเมื่อถึงเวลาตนก็ต้องลงเยาวราช​ และการลงพื้นที่ก็เป็นเรื่องปกติ เป็นการเดินเข้าหาประชาชน

และตนมองว่าเป็นสิ่งที่ดี​ พร้อมกับมองว่า จากการที่ตนลงพื้นที่ห้วยขวางคนกรุงเทพฯไม่ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หรือดีมากกว่าคนต่างจังหวัด​ เผลอๆ คนต่างจังหวัดมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าด้วยซ้ำ ฉะนั้นเราจะต้องเอารูปแบบการแก้ไขปัญหาให้คนต่างจังหวัด มาดูว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาให้คนกรุงเทพฯ ได้อย่างไร โดยเฉพาะคนในพื้นที่ชุมชนแออัด​

เมื่อถามว่าภูมิใจไทยดูกระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วน่ากลัวหรือหน้ากังวลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้กำลังใจท่าน และให้กำลังใจทุกพรรค​ ช่วงเทศกาลตรุษจีนก็ได้ส่งข้อความ “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” หัวหน้าทุกพรรค​ ให้กำลังใจกันเพราะเชื่อว่าทุกคนก็มี ความปรารถนาที่จะรับใช้ประชาชน ซึ่งเราก็ต้องให้กำลังใจกัน ส่วนคนตัดสินใจก็คือประชาชน

เมื่อถามว่าหากมองมุมการเมือง ภูมิใจไทยกังวลกระแสผลตอบรับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่​ นายอนุทิน​ ถามกลับว่าเหรอ​ ก่อนที่จะระบุว่ากระแส "ลุงหนู" ก็มี ไปลงพื้นที่ต่างๆ ไปไหนมาไหนก็ได้รับการตอบรับ ที่ดีต่อประชาชน พร้อมย้ำว่า กระแสตอบรับดีมาก เพราะหลายคนก็มาให้กำลังใจ ในฐานะหัวหน้าพรรค และความเป็นนักการเมืองเราถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีค่า และการเข้ามาตัดสินใจทำการเมืองในพื้นที่กลุ่มเทพมหานคร เนื่องจากเราเห็นว่าประชาชนก็เริ่มรู้จักพรรคภูมิใจไทยมากขึ้น​

ส่วนจะประสบความสำเร็จแค่ไหนก็อยู่ที่ประชาชน กทม. ได้ ส.ส.ก็ทำงานไม่ได้ ส.ส. ก็ทำงานอยู่ดี หากได้ ส.ส. กทม. ก็ถือว่าเป็นการเสริมความแข็งแกร่ง แต่โดยพื้นฐานก็แข็งแกร่งอยู่แล้วในจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ

ส่วนหลังการเลือกตั้งจะสามารถจับมือกับพรรคอื่นได้หรือไม่แม้ว่า ขณะนี้จะยังแข่งกันอยู่ นายอนุทิน ย้ำว่าทุกอย่างอยู่ที่ผลของการเลือกตั้ง ภูมิใจไทยก็ชัดเจนอยู่แล้ว พร้อมกับระบุว่า เลิกพูดได้แล้วว่าใครอยู่พรรคนี้เป็นประชาธิปไตย ใครไม่อยู่พรรคนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย ภูมิใจไทยพรรคดูด แต่ภูมิใจไทยเองก็ถูกดูดเหมือนกัน​

ซึ่งครบองค์ประกอบการเป็นพรรคการเมืองทั้งหมดแล้ว​ ภูมิใจไทยก็เหมือนพรรคการเมืองอื่น ที่มีทั้งคนเข้ามาและคนออกไป​ พร้อมกับมองว่าหากทำได้ดีไม่มีความขัดแย้งก็เป็นรัฐบาล หากทำได้ดีเสียงไม่พอ ไม่เป็นที่ต้องการของคนอื่น ก็ไปอยู่ฝ่ายค้าน ซึ่งมีแค่นี้

เมื่อถามว่า “ลุงหนู” กับ “ลุงตู่” ใครจะใส่ดีกว่ากัน ในขณะนี้ นายอนุทิน ถึงกับหัวเราะ ก่อนระบุว่า เราให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ​

logoline