svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นิพิฏฐ์” เตือน! อดข้าวเรียกร้องแก้ กม.เปล่าประโยชน์ ยังไงก็ไม่สำเร็จ

22 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำไปเปล่าประโยชน์! “นิพิฏฐ์” เตือน! อย่าทำการเมืองเป็น “ลัทธิประหลาด” อดข้าว เรียกร้องแก้ กม. ในไทยไม่เคยสำเร็จ ชี้ เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา

22 มกราคม 2566 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า อย่าทำการเมืองให้เป็นลัทธิประหลาด และสถาปนาตัวเองเป็นศาสดา ผมติดตามข่าวจำเลยหญิง 2 คน ในคดีอาญา ม.112 ขอถอนประกันตัวเอง เข้าเรือนจำ และประท้วงอดข้าว-อดน้ำ เรียกร้อง 3 ข้อ รวมทั้งให้ยกเลิก ม.112,116

ตนเขียนไปครั้งหนึ่งแล้วว่า ความผิดตาม ม.112 ไม่ใช่ความผิดทางการเมือง การประท้วงอดข้าว-อดน้ำ ในประวัติศาสตร์โลกมีมาตลอด ทั้งประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ ที่ประสบความสำเร็จเพราะเป็นอารมณ์ร่วมของคนในสังคม และสื่อให้ความสนใจ

ส่วนในเมืองไทย การอดข้าวประท้วง เพื่อให้ยกเลิก กม. ไม่เคยประสบความสำเร็จเพราะการยกเลิก แก้ไข เปลี่ยนแปลงกฎหมายใดๆ เป็นอำนาจ-หน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา มิใช่จะสำเร็จด้วยการประท้วง ยิ่งการขอยกเลิกกฎหมายที่เกี่ยวกับความเชื่อสูงสุดของคนในสังคม ยากที่จะประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ความเห็นต่างทางการเมืองเกิดขึ้นได้ เป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย แต่การกดดันผู้อื่นปฏิบัติตามความเห็นของตน โดยใช้ชีวิตของตัวเองเป็นเดิมพันนั้น มองอย่างไรก็มิใช่วิถีทางแห่งประชาธิปไตย แต่เป็นอัตตาธิปไตย ที่ถือความคิดของตัวเองเป็นใหญ่ และ เป็นความคิดแบบเผด็จการเสียด้วยซ้ำ

อย่าทำให้การเมืองกลายเป็น “ลัทธิประหลาด” และทำตัวเองให้เป็น “สาวก” ของลัทธิประหลาดนั้น ใครเป็นศาสดาของลัทธินี้ ก็ขอให้ห้ามสาวกของท่านเสียเถอะ อย่าให้เขาพลีชีพด้วยการอดข้าว-อดน้ำเลย บาปกรรมเปล่าๆ

logoline