svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” ยัน “นายกฯ” ตั้ง 2 สมาชิก “รทสช.” นั่งขรก.การเมืองได้

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ“วิษณุ” ย้ำนายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง 2 สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ นั่งตำแหน่งข้าราชการการเมืองได้ไม่แปลกอะไร

17 มกราคม 2566 รายงานข่าว ระบุว่า ในการประชุม คณะรัฐมนตรี วันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง หลายตำแหน่ง หนึ่งในนั่นมี คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  จำนวน 2 ราย

1. นายสยาม บางกุลธรรม

2. นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์

ทั้งนี้  ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ทั้งสองเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สังกัดสมัครเป็นสมาชิก

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวว่า ครม.แต่งตั้ง สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จำนวน 2 คนให้ดำรงตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้ำ นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งข้าราชการการเมืองทำได้

โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ ยังมีอีกเยอะ และแบ่งไปตามโควต้าพรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งข้าราชการการเมือง ที่สามารถตั้งได้ ไม่มีภาระหน้าที่อะไรมาก ปฏิบัติเป็นไปเท่าที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ในส่วนของตนก็มีตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ ที่มอบหมายให้มาอยู่กับตน

ผู้สื่อข่าวถามว่า 1 ใน 2 คนนี้ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สามารถดำรงตำแหน่งได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าเป็น ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. หรือไม่ แต่สามารถตั้งได้ ไม่แปลกอะไร ยกตัวอย่างตั้ง นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยกว่าการกระทรวงมหาดไทย

ซึ่งจะลงสมัคร ส.ส. ก็สามารถตั้งได้ ไม่มีปัญหา ตำแหน่งทางการเมืองเป็นเรื่องของการเมือง อย่าเอามาปะปนกันกับระบบการตั้งข้าราชการปกติ และการตั้งตำแหน่งทางการเมืองก็เอามาใช้งานของการเมือง

“ผมได้สอบถามในที่ประชุม ครม. ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะมีขึ้นเมื่อไหร่แน่ เพราะเห็นว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อยากให้อภิปรายเร็วขึ้น ซึ่งนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า ในวันที่ 25 มกราคมนี้ วิปจะตกลงกัน ซึ่งก็แล้วแต่

ผมก็เลยเตือนว่า รัฐมนตรีหลายคนมีภารกิจ ไปต่างประเทศ ไม่ได้หนีไม่ได้กลัวอะไร ทั้งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่อาจจะอยู่ในข่ายถูกอภิปรายพาดพิง และทาง ครม. ได้แจ้งไปว่า พร้อมตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป” รองนายกรัฐมนตรี ระบุ

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา แจ้ง ครม. ว่า ขณะนี้มี ร่างพ.ร.บ.กัญชา กันชง ค้างการพิจารณาอยู่

เมื่อถามถึง ความคืบหน้ากฎหมายลูกที่เกี่ยวการเลือกตั้ง 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้โปรดเกล้าฯ ลงมา

เมื่อถามว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา มีแนวคิดจะพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรค 4 การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ว่า เขาพูดกันทั้งนั้น แต่ยังไม่แก้รัฐธรรมนูญ และคงเป็นไปไม่ได้ เพราะใกล้กับช่วงหมดอายุของสภาฯ คือ เหลือประมาณ 1 เดือนครึ่ง จึงไม่สามารถทำได้ทัน ส่วนสมัยหน้าค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า แนวคิดนี้น่าจะพับเก็บไปได้เลยใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า “ใช่ครับ” 

เมื่อถามว่า หมายความว่า รัฐบาลหน้าสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นนี้ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้อยู่แล้ว แก้ร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับยังทำได้ แต่ถ้าจะมาทำในช่วงจะปิดสมัยประชุมสภาฯ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ จึงไม่มีโอกาสที่จะทำได้ เพราะโดยกำหนดเวลาก็มีข้อจำกัด ไม่สามารถทำได้ทัน

นอกจากนั้นในความเห็นของ ส.ส. ก็คงจะไม่เห็นด้วย และโดยตรรกะก็ไม่รู้ว่า จะแก้ไปทำไม แม้ว่า ในทางวิชาการอาจพูดได้ทั้งสองทาง แต่ไม่ใช่เวลาที่จะมาพูดกันในขณะนี้ วันนี้เอาความเป็นจริงในทางการเมืองมากกว่าจะไปเอาอุดมการณ์หรือหลักการ เพราะถ้าเป็นหลักการ มีหลักการในรัฐธรรมนูญเยอะแยะไปที่ควรจะแก้ แต่โดยสภาพทางการเมืองไม่มีอะไรที่จะไปแก้

logoline