svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาวาระ"ครม."วันนี้ (17 ม.ค.) ลุ้นต่ออายุมาตรการลดภาษีดีเซล

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาวาระประชุม ครม. วันนี้ กระทรวงการคลัง เสนอพิจารณาต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน

17 มกราคม 2566 จับตา "วาระครม." ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานวันนี้ (17 ม.ค.) มีการหารือเรื่องสำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะวาระที่เสนอโดยกระทรวงการคลัง ในการลดค่าครองชีพให้ประชาชน รวมทั้งเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก

สำหรับวาระการประชุมครม.ที่น่าสนใจ  วาระเพื่อพิจารณา นายอนุทิน ชาญวีรกูล  เสนอ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต (ฉบับที่ 4 ) 

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์  รองนายกฯและรมว.พาณิชย์  เสนอ ขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่เร็วขับด้วยระบบไฮดรอลิค   พร้อมกันนี้ เสนอขออนุมัติดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำกิ จ.น่าน  

ด้านพล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เสนอ การพิจารณากำหนด” วันความปลอดภัยผู้ใช้ถนน”

อีกวาระพิจารณาที่น่าสนใจ  ขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีห้ามใช้ประโยชน์ป่าชายเลน ในการขอใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลน บริเวณ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี  เพื่อขยายพื้นที่สำหรับการดำเนินการจัดการเรียนการสอนของสถาบันวิทยาลัยชุมชน วิทยาลัยชุมชนปัตตานี  

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เสนอการขอรับการจัดสรรเงินอุดหนุนเป็นรายปีเป็นการจ่ายขาดให้แก่สภาองค์การของผู้บริโภค (งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567)

ส่วนวาระเพื่อทราบ  สภาพัฒน์ จะมีการรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสสามปี 2565
รายงานประจำปี 2564 ของสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา( องค์การมหาชน)    รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคมสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564   รายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565  

พร้อมกันนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ จะรายงาน การรับรองแผนพัฒนาร่วมระหว่างยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศราฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขงกับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา ผลการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 12 และการประชุมที่เกี่ยวข้องและการเป็นประธานการประชุมด้านการศึกษาอาเซียน ระหว่างปี พ.ศ.2567 -2568 ณ ประเทศไทย 

ด้านนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์  นำเสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลลำพะยา อ.เมืองยะลา  จ.ยะลา    นอกจากนี้ จะเสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้ไม้ท่อนและไม้แปรรูปเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องมีหนังสือรับรอง และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร 

ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์  เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูนเป็นสินค้าที่ต้องห้ามให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ....

logoline