svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชพก. จี้ กกต. เร่งแบ่งเขต ลต. ขั้นตอนนับคะแนน ต้องโปร่งใส

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชาติพัฒนากล้า” แนะ กกต. เร่งแบ่งเขตเลือกตั้ง จะครบเทอมแล้ว ชี้รายงานผลไม่เรียลไทม์ไม่มีผล แต่ต้องมีความโปร่งใสในการนับคะแนน

16 มกราคม 2566 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวถึงกรณีมีรายงานจาก กกต.ว่าจะไม่มีการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์เหมือนปี 2562  ว่า ตนเคยไปนั่งอยู่ในห้องส่งตัวนับคะแนน ตนคิดว่าไม่สร้างความแตกต่างเรื่องของผลคะแนน และตามความเป็นจริงแล้วการรายงานกลับเข้ามาของผลคะแนนก็ไม่ค่อยจะตรงในช่วงระหว่างเวลา เพราะหากเน้นในทางปฏิบัติส่วนมากคนที่คะแนนแพ้ คะแนนอาจจะมาก่อนด้วยซ้ำ จะรายงานก่อนรายงานหลังไม่สร้างความแตกต่าง มีเพียงความตื่นเต้นเท่านั้น 

“เราจะครบเทอมวันที่ 23 มี.ค.อยู่แล้ว แต่ กกต.ยังไม่แบ่งเขต จำนวนประชากรก็เสร็จสิ้นไปตั้งนานเรียบร้อยแล้ว จำนวนประชากรไม่สวิงมากนัก การแบ่งเขตน่าจะทำได้แล้ว” 

 

ชพก. จี้ กกต. เร่งแบ่งเขต ลต. ขั้นตอนนับคะแนน ต้องโปร่งใส

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวเสริมว่า สำคัญที่สุดคือความโปร่งใสในการนับคะแนน หากมีการเปลี่ยนวิธีการนับ หรือวิธีการเสนอผลการเลือกตั้ง ในวิธีที่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าไม่โปร่งใส มีการหมกเม็ดหรือปิดบังบางอย่าง ตนคิดว่าอันนี้เป็นปัญหา ให้มีแสงสว่างมากที่สุดในกระบวนการนับ นำเสนอ ผิดพลาดบ้างระหว่างทาง อย่างน้อยประชาชนเห็นเอง ตรวจสอบให้เองนี่เป็นประเด็นที่สำคัญ

logoline