svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชลน่าน” จับตา! 3 วันฤกษ์ดี “นายกฯ” เล็งยุบสภา

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชลน่าน” ปูด 3 วันฤกษ์ดี “นายกฯ” เล็งยุบสภาฯ กลับมาสืบทอดอำนาจ เตือน! ชิงยุบหนีศึกซักฟอก เจอประชาชน พิพากษาในคูหาเลือกตั้ง

16 มกราคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระบวนการขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ซึ่งคณะรัฐมนตรี แจ้งว่าพร้อมเข้ามาชี้แจงตั้งแต่ 15 ก.พ. เป็นต้นไป

นพ.ชลน่าน มองว่า น่าจะเป็นเวลาที่นานเกินกว่าเหตุที่จำเป็น เพราะดูจากกระบวนการยื่นญัตติก็ทำอย่างรวดเร็ว แต่ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านและประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้ทำความเห็นทักท้วงไปว่า เป็นการทอดเวลาที่นานเกินไป เพราะโดยปกติจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนหลังจากการยื่นญัตติ

สำหรับเนื้อหาในการอภิปรายนั้น จะครอบคลุมทุกนโยบายทั้ง 12 ด้านของรัฐบาล รวมถึงประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม เช่น เรื่องยาเสพติด ทุนจีนสีเทา ปฏิรูประบบราชการ ก็จะถูกหยิบยกมาสอบถามและเสนอแนะต่อไป

โดยมี นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ดูแลเนื้อหาสาระ และบทบาทหน้าที่ในการอภิปราย จัดสรรกันไปตามความถนัดของแต่ละพรรคการเมือง เดิมในการอภิปรายทั่วไปครั้งล่าสุดได้เวลาทั้งหมด 22 ชั่วโมง ครั้งนี้จึงตั้งใจจะต่อรองให้ไม่ต่ำกว่า 22 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้น

"เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย แม้ไม่มีการลงมติในสภา แต่จะอภิปรายให้พี่น้องประชาชนตัดสินใจลงมติในคูหาเลือกตั้ง โดยชี้ให้เห็นความล้มเหลว ผิดพลาด บกพร่อง ในการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก เราจะถอดหน้ากากคนดี คนดีที่แท้จริงเป็นอย่างไร เราจะพูดในสภา"

นพ.ชลน่าน ยังระบุว่า บุคคลผู้จะมาอภิปรายของพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่ได้ด้วยความสมัครใจ แต่ถูกคัดเลือกและมอบหมายจากพรรคให้ทำหน้าที่ เสมือนเวทีปราศรัยใหญ่ แต่อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคมีความมั่นใจในบุคคลที่ได้รับคัดเลือก ว่าจะนำเสนอประเด็นที่เป็นประโยชน์ได้

เมื่อถามว่าการทอดเวลาของรัฐบาลที่นานกว่าเป็นปกติ กลัวว่าจะเป็นการชิงยุบสภาหนีหรือไม่ นพ.ชลน่าน ชี้ว่า 2 วันที่ผ่านมานี้ มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลจะยุบสภาก่อน 15 ก.พ. เพื่อหนีการอภิปราย หาก ส.ส.ที่ประกาศว่าจะย้ายพรรค ยังทำหน้าที่อยู่หลังวันที่ 6 ก.พ. เป็นต้นไปโดยไม่ย้าย ก็ยืนยันได้เลยว่า จะมีการยุบสภาแน่ เพราะตรงตามเงื่อนไข 90 วันที่ต้องสังกัดพรรคการเมืองก่อนเลือกตั้ง

"ระบอบประชาธิปไตยอาศัยอำนาจสูงสุดมาจากประชาชน ท่านหนีสภาได้ แต่ท่านหนีประชาชนไม่ได้ เพราะประชาชนจะพิพากษาท่านในคูหาเลือกตั้ง อย่าได้คิดทำ หากท่านได้ชี้แจงในสภา อาจจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน แต่ถ้าท่านหนีการอภิปราย จะไม่มีโอกาสอีกเลย"

นพ.ชลน่าน ยังชี้ว่าการยุบสภาอาจขึ้นอยู่กับฤกษ์ยามด้วย โดยให้จับตาวันที่ 14 ก.พ. / 24 ก.พ. /  7 มี.ค. วันดังกล่าวนี้ ถือเป็นฤกษ์งามยามดี ที่ยุบสภา แล้วอาจจะได้กลับมาสืบทอดอำนาจต่อ แต่ฤกษ์ดีของประชาชนคือวันที่เข้าไปกาบัตรเลือกตั้ง

"วันที่ 14 ก.พ. คือวันแห่งความรัก แต่มีใครบางคนจะเปลี่ยนวันแห่งความรักให้เป็นวันแห่งความเกลียด ผมก็ช่วยไม่ได้นะ ประชาชนจะฝังจำความเกลียดนั้นเข้าไปในคูหาเลือกตั้ง"

เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลเสนอเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถือเป็นการฉกชิงความได้เปรียบของรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอบแบบกำปั้นทุบดินตรงไหนก็ถูก ว่าใช่แน่นอน ขอแสดงความยินดีกับประชาชนที่ได้รับเงินเพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤต แต่การมาเติมเงินในช่วง 2 เดือนสุดท้าย เพราะคิดว่าจะได้คะแนนเพิ่ม ย่อมไม่สามารถซื้อใจประชาชนได้

"ประชาชนรู้ดีว่าเป็นเงินที่มาจากภาษีประชาชน และจะรู้ว่าทำไมผ่านมาถึง 8 ปี ถึงเพิ่งมาให้ เป็นการอาศัยจังหวะทางกฎหมายเพื่อเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น แต่คุณเอาเปรียบประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจไม่ได้ คุณให้ช้าไป"

logoline