svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กตู่” นำ “บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพ” สถาปนาทัพภาค 1 ครบ 113 ปี

13 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คึกคัก “นายกฯ” เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 113 ปี “บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพ 1” ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายความเคารพพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6

13 มกราคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธี วันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 113 ปี โดยมีอดีตแม่ทัพภาคที่ 1 เข้าร่วมพิธีด้วย อาทิ พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ , พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา , พล.อ.ไพศาล กตัญญู, พล.อ. เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ , พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร , พล.อ.กู้เกียติ ศรีนาคา ,พล.อ.นิพนธ์ ภารัญนิตย์
“บิ๊กตู่” นำ “บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพ”  สถาปนาทัพภาค 1 ครบ 113 ปี
ในขณะที่ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มาร่วมพิธี นอกจากนี้ มีผู้แทนเหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมด้วย โดยมี พล.ท.พนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้การต้อนรับ “บิ๊กตู่” นำ “บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพ”  สถาปนาทัพภาค 1 ครบ 113 ปี

โดยเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงได้ขึ้นแท่นรับความเคารพจากกองทหารเกียรติยศ พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 ถวายความเคารพพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 และเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์
“บิ๊กตู่” นำ “บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพ”  สถาปนาทัพภาค 1 ครบ 113 ปี
ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ ก่อนจะเดินทางไปเปิดงาน Kick off โครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ ที่โรงเรียนโพธิสารพิทยากร เขตตลิ่งชัน ในเวลา 09.30 น. “บิ๊กตู่” นำ “บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพ”  สถาปนาทัพภาค 1 ครบ 113 ปี

สำหรับกองทัพภาคที่ 1 สถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2453 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดกองพลเป็นกองทัพภาคที่ 1 ดังนั้นกองทัพภาคที่ 1 จึงกำหนดให้วันที่ 13 ม.ค. ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ซึ่งปัจจุบันมี พล.ท.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 คนที่ 56
“บิ๊กตู่” นำ “บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพ”  สถาปนาทัพภาค 1 ครบ 113 ปี

logoline