svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ สั่งเร่งผลักดันความร่วมมือไทย-สหภาพยุโรป เพิ่มโอกาสการค้าเสรี

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ สั่งเร่งผลักดันความร่วมมือไทย-สหภาพยุโรป ให้มีความคืบหน้า หลังลงนามร่าง PCA EU-Thai ในประชุมยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ

12 มกราคม 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เน้นย้ำให้เร่งการดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อผลักดันความร่วมมือไทยและสหภาพยุโรปให้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม หลังไทยและสหภาพยุโรปได้ลงนามร่าง PCA EU-Thai พร้อมมุ่งเน้นผลประโยชน์ของไทยและประชาชนชาวไทย

โดยหลังจากที่นายกรัฐมนตรีร่วมในพิธีลงนามร่างกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้านระหว่างสหภาพยุโรป และรัฐสมาชิกฝ่ายหนึ่งกับราชอาณาจักรไทยอีกฝ่ายหนึ่ง (Framework Agreement on Comprehensive Partnership and Cooperation between the European Union and its Member States, of the one part, and the Kingdom of Thailand, of the other part) หรือ PCA EU-Thai ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม วันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา

โดยขั้นต่อไปกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมจะจัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเพิ่มเติม และเพื่อให้ร่าง PCA มีผลบังคับใช้ คณะรัฐมนตรีจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบในการให้สัตยาบันต่อร่าง PCA เพื่อให้มีผลผูกพันไทย

นายอนุชา กล่าวว่า การลงนามร่าง PCA หลังใช้เวลาเจรจากันมานานกว่า 18 ปี เป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ที่จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปให้เป็นใกล้ชิดยิ่งขึ้น เป็นโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป สามารถต่อยอดพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน และยกระดับการบริหารจัดการในสาขาต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงปรับปรุงกฎระเบียบของไทยให้ทันสมัยสอดคล้องกับมาตรฐานสากล และกระแสการพัฒนาของโลก ทำให้เป็นพื้นฐานสำคัญไปสู่การเปิดการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย-อียู รอบใหม่

“นายกฯยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศ และพี่น้องชาวไทย มุ่งยกระดับความสัมพันธ์กับมิตรประเทศให้ก้าวหน้า ซึ่งการลงนามร่าง PCA กับสหภาพยุโรป จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ ช่วยเพิ่มโอกาส เพิ่มช่องทางทางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวมถึงบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศอีกด้วย นาายกฯขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในความพยายามร่วมกันตลอด 18 ปีที่ผ่านมา นำไปสู่การลงนามร่าง PCA กับสหภาพยุโรปได้ในที่สุด” นายอนุชาฯ กล่าว

logoline