svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กสม." ร้อง "บิ๊กมท." เร่งตรวจสอบ "ปลัดเก่ง" ละเมิดศักดิ์ศรีข้าราชการ

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสม. ชี้ปลัด มท. ตำหนิข้าราชการในที่ประชุม ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ผู้บังคับบัญชา เร่งตรวจสอบเอาผิดตามหน้าที่อำนาจ หวังรักษาบรรทัดฐานข้าราชการ

กรณีมีการเผยแพร่คลิปปลัดกระทรวงมหาดไทย ตำหนิผู้ใต้บังคับบัญชาของปลัดกระทรวงมหาดไทย ในระหว่างประชุมข้าราชการกระทรวงฯ ซึ่งภายหลังคลิปถูกเผยแพร่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความไม่เหมาะสมกันอย่างกว้างขวาง นั้น
 
\"กสม.\" ร้อง \"บิ๊กมท.\" เร่งตรวจสอบ \"ปลัดเก่ง\" ละเมิดศักดิ์ศรีข้าราชการ

5 มกราคม 2566 น.ส.สุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ติดตามเรื่องดังกล่าวและเห็นว่ากรณีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และเกียรติยศชื่อเสียง ด้วยมีการใช้ถ้อยคำในลักษณะดูหมิ่น เหยียดหยามและลดทอนคุณค่าของบุคคล อันไม่สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 4 ที่บัญญัติว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง

\"กสม.\" ร้อง \"บิ๊กมท.\" เร่งตรวจสอบ \"ปลัดเก่ง\" ละเมิดศักดิ์ศรีข้าราชการ

รวมทั้งหลักสิทธิมนุษยชนสากลที่ระบุว่า การเลือกปฏิบัติไม่ว่าจะด้วยเหตุแห่งสถานะทางสังคมหรือเหตุอื่นใดย่อมกระทำไม่ได้ ซึ่งหากพิจารณาตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ข้าราชการต้องมีความประพฤติสุภาพเรียบร้อย และต้องรักษาเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ราชการมิให้เสื่อมเสียด้วย

ในการประชุมกรรมการสิทธิฯ ได้หารือถึงเรื่องดังกล่าวและมีความเห็นในเบื้องต้นว่า กรณีนี้เข้าข่ายการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลอื่น สะท้อนวัฒนธรรมอำนาจนิยม และการขาดความตระหนักด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาต้องช่วยกันบ่มเพาะ ปลูกฝังและสร้างวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชน และการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

กสม. เห็นว่าเรื่องนี้ผู้บังคับบัญชาของปลัดกระทรวงมหาดไทย ควรจะเร่งตรวจสอบและดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ ตามหลักสิทธิมนุษยชนต่อไป” น.ส.สุภัทรา กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถิติเรื่องร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึง ธ.ค.65  พบเรื่องร้องเรียนจำนวน 1,152 เรื่อง สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเรื่องร้องเรียนมากสุด 3 อันดับแรก   ได้แก่ 1.สิทธิและสถานะของบุคคล คิดเป็นร้อยละ 36.72  2.สิทธิในกระบวนการยุติธรรม คิดเป็นร้อยละ 13.72  และ 3.สิทธิชุมชน คิดเป็นร้อยละ 5.03 ส่วนประเด็นสิทธิอื่น ๆ ที่มีการร้องเรียนมายัง กสม. เช่น สิทธิของบุคคลในทรัพย์สิน  สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย สิทธิและความเสมอภาคทางเพศ การเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรม สิทธิแรงงาน สิทธิเด็ก สิทธิคนพิการ สิทธิของผู้สูงอายุ และสิทธิทางการศึกษา 

\"กสม.\" ร้อง \"บิ๊กมท.\" เร่งตรวจสอบ \"ปลัดเก่ง\" ละเมิดศักดิ์ศรีข้าราชการ

โดย กสม. มีนโยบายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนโดยเร็ว ซึ่งการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนช่วยร่นระยะเวลาให้สั้นลง หลายคำร้องใช้ระยะเวลาไม่นานในการดำเนินการจนแล้วเสร็จ เช่น คำร้องเรื่อง สิทธิและสถานะของบุคคล กรณีการอำนวยความสะดวกติดตาม ประสาน เร่งรัดกระบวนการพิจารณาสัญชาติที่สามารถดำเนินการเเล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือน

\"กสม.\" ร้อง \"บิ๊กมท.\" เร่งตรวจสอบ \"ปลัดเก่ง\" ละเมิดศักดิ์ศรีข้าราชการ

ส่วนการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในปี 2565 มีจำนวน 181 เรื่อง โดยประเด็นสิทธิที่ กสม. มีมติว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.สิทธิในกระบวนการยุติธรรม เช่น กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและสื่อมวลชน โดยละเมิดสิทธิของผู้ต้องหา ผู้เสียหาย และผู้เกี่ยวข้องในการเสนอข่าวต่อสาธารณะ กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่คืนทรัพย์สินที่ยึดไว้เป็นของกลางในคดีอาญา และกรณีพนักงานสอบสวนดำเนินคดีล่าช้า  

2.สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย เช่น กรณีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บสาหัสในการสลายการชุมนุม กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐทำร้ายร่างกายขณะจับกุมและควบคุมตัว และกรณีการตรวจสารพันธุกรรม (DNA) หรือการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดแบบเหมารวมโดยไม่ได้รับความยินยอม

และ 3. สิทธิของบุคคลในทรัพย์สิน เช่น กรณีแนวเขตของอุทยานแห่งชาติ  ทับซ้อนที่ดินทำกินของราษฎร และกรณีปัญหาการจัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยและการจัดระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตให้แก่คนจนเมืองในชุมชนแออัด

logoline