svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” ไม่เคยพูดจับมือ “ก้าวไกล” ปัดดีลลับดัน “บิ๊กป้อม” นั่งนายกฯ

03 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” พร้อมชี้แจง ศึกซักฟอก! ม.152 ย้ำไม่เคยพูดจับมือพรรคก้าวไกล ปัดดีลลับ ดัน “ประวิตร” เป็นนายกรัฐมนตรี

3 มกราคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมต่อกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ว่า พร้อมและต้องดูว่าผู้อภิปรายนั้น อภิปรายเรื่องอะไร ถ้าอภิปรายในเรื่องงานที่เราทำก็ต้องพร้อมที่จะตอบ

เมื่อถามว่ามีข้อกังวลอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่าพวกเราทำงานเต็มที่ในส่วนที่ตนรับผิดชอบอยู่ก็ไม่มีประเด็นที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมือง และประชาชน หรือถ้าเป็นการอภิปรายกล่าวหา เราก็พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง ถ้าเป็นการอภิปรายในเชิงแนะนำก็ควรจะรับฟัง และถ้าเป็นประโยชน์ก็นำไปช่วยกันปฏิบัติตามคำแนะนำก็น่าจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคภูมิใจไทย พร้อมจับมือกับทุกขั้วพรรคการเมือง ว่า เป็นเพียงการวิเคราะห์ของผู้สื่อข่าว ใครเขาจะออกมาให้สัมภาษณ์ จะพูดเช่นนั้นได้อย่างไร คนที่อยากเห็นบ้านเมืองเจริญก้าวหน้าก็ควรบอกว่าไม่ควรมีความขัดแย้ง ไม่ควรมีการแบ่งขั้ว ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมผู้สื่อข่าวจึงเอาตนไปพูดว่า พร้อมจับมือกับทุกขั้ว ตนไม่เคยพูดสักคำ ตนพูดอยู่คำเดียวตลอดเวลา และย้ำมาตลอดหลายครั้งว่า ต้องรอผลเลือกตั้ง แล้วผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวกำหนดว่าเราควรจะไปทางไหน

เมื่อถามว่าไม่ปิดประตูสำหรับทุกด้าน ทุกฝ่ายใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่นิยมความขัดแย้ง เราไม่ต้องการทะเลาะเบาะแว้งกับใคร เราไม่ต้องการสร้างความจงเกลียดจงชังระหว่างกัน ดีที่สุดคือรอผลการเลือกตั้ง ตนต้องปฏิเสธข่าว 2-3 วันที่ผ่านมา ช่วงปีใหม่ไม่รู้ว่าจะไปแก้ข่าวอย่างไร

ส่วนที่บอกว่าไปเอ่ยชื่อพรรคก้าวไกล ไม่มีคำว่าก้าวไกลออกจากปากตนเลย จนถึงวินาทีนี้ แต่ละพรรคมีนโยบายอย่างไรก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ส่วนแนวทางทิศทางของพรรคการเมือง เชื่อว่าทุกพรรคก็ต้องรอผลการเลือกตั้ง  

เมื่อถามว่าแสดงว่าจับมือกับพรรคก้าวไกลได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้บอกว่าจับมือกับใครเลย ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีการวิเคราะห์กันว่าพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยการดึงเสียงจากกลุ่ม ส.ว. นั้น

นายอนุทิน กล่าวว่า เท่าที่ตามข่าวไม่ได้เป็นการวิเคราะห์เลย เป็นการระบุว่ามีการคุยเรียบร้อยแล้ว ตอนปีใหม่ตนขอให้ไปตรวจสอบดูว่าช่วงปีใหม่ตนอยู่ที่ไหน  "ไม่มีหรอกครับ ไม่ได้คุยอะไรกับใครเลย ทำบุญอย่างเดียว"

logoline