svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

Did you know? การฉลองปีใหม่รูปแบบใหม่ในแต่ละประเทศ

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศกาลปีใหม่ถือเป็นหนึ่งในงานฉลองที่ผู้คนพากันเฝ้ารอ น่าเสียดายสถานการณ์ระบาดของโควิดนอกจากไม่ทุเลายังมีแต่ทวีความเข้มข้นจากสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน ทำให้น่าเสียดายว่านี่คงเป็นอีกปีที่เราไม่อาจฉลองได้เต็มที่ ต้องคอยระวังตัวอยู่ภายใต้สถานการณ์ระบาดใหญ่

          เมื่อเป็นแบบนี้ทำให้หลายประเทศต้องทยอยกันยกเลิกเพื่อยับยั้งการระบาด บางส่วนยังสามารถจัดต่อไปได้แต่ต้องมีมาตรการมารองรับเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อเป็นวงกว้าง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วทั้งโลกซึ่งเราจะพาไปรับชมว่า ในแต่ละประเทศและแต่ละเมืองมีการจัดงานปีใหม่ 2022 เช่นไรบ้าง

Did you know? การฉลองปีใหม่รูปแบบใหม่ในแต่ละประเทศ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
          ภายหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศที่พุ่งสูง ล่าสุดนายกเทศมนตรีนิวยอร์กตัดสินใจลดขนาดงานปีใหม่ในนิวยอร์ก จากเดิมตั้งใจรองรับผู้ร่วมงาน 58,000 คน ให้เหลือ 15,000 คน โดยผู้เข้าร่วมงานต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส สวมหน้ากากอนามัย และอยู่ในจุดที่กำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อเว้นระยะห่าง
Did you know? การฉลองปีใหม่รูปแบบใหม่ในแต่ละประเทศ เอเธนส์ กรีซ
          ประกาศของ ธานอส เพลวิส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขประกาศเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2021 ระบุว่า การจัดงานปีใหม่ทั้งหมดของทางการถูกยกเลิก รวมถึงงานดอกไม้ไฟที่จุดขึ้นเหนืออะโครโพลิสในเอเธนส์ นักท่องเที่ยวต้องทำการตรวจหาเชื้อวันที่ 2 และ 4 หลังเดินทางมาถึง รวมถึงทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเทศกาล
Did you know? การฉลองปีใหม่รูปแบบใหม่ในแต่ละประเทศ

เบอร์ลิน เยอรมนี
          มีการจำกัดการพบปะสังสรรค์อย่างเข้มงวดรวมถึงห้ามชุมนุมในวันส่งท้ายปีเก่า นั่นทำให้ไม่มีการรวมตัวฉลองในบรรดาเมืองใหญ่ ทั้งเบอร์ลิน มิวนิค แฟรงเฟิร์ต ฯลฯ อีกทั้งตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคมเป็นต้นไป ผู้คนจะได้รับอนุญาตรวมตัวสูงสุดแค่ 10 คน แม้ว่าจะได้รับวัคซีนครบหรือเคยติดเชื้อมาแล้วก็ตาม
Did you know? การฉลองปีใหม่รูปแบบใหม่ในแต่ละประเทศ

ลอนดอน อังกฤษ
          ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอน ประกาศในวันที่ 20 ธันวาคมว่า จะยกเลิกการจัดงานฉลองปีใหม่ทั้งหมดในเมือง เพื่อความปลอดภัยของชาวเมือง จากสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อวันในประเทศอังกฤษที่ล่าสุดพุ่งไปถึงหลักแสน 

Did you know? การฉลองปีใหม่รูปแบบใหม่ในแต่ละประเทศ นิวเดลี อินเดีย
          มีประกาศห้ามจัดงานฉลองทั้งหมดในเขตนิวเดลี รวมถึงการชุมนุมทางการเมือง สังคม วัฒนธรรม รวมถึงศาสนาอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าคำสั่งจะมีการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับร้านค้าและร้านอาหารที่ได้รับอนุญาตให้เปิดได้เพียงแค่ 50%
Did you know? การฉลองปีใหม่รูปแบบใหม่ในแต่ละประเทศ โรม อิตาลี
          มีประกาศยกเลิกงานฉลองปีใหม่ ไม่ใช่แค่ที่เมืองหลวงอย่างโรมแต่เป็นทั่วทั้งประเทศ สั่งงดทั้งงานฉลอง งานแสดงดอกไม้ไฟ ไปจนถึงคอนเสิร์ตกลางแจ้ง ไนต์คลับในเวนิสถูกสั่งปิดตลอดเดือนมกราคม พื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศถึงขั้นสั่งห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะเลยทีเดียว
Did you know? การฉลองปีใหม่รูปแบบใหม่ในแต่ละประเทศ ซิดนีย์ ออสเตรเลีย
          ถือเป็นประเทศส่วนน้อยที่ทำการสวนกระแสแนวทางปฏิบัติของทั่วโลก ในปัจจุบันแม้มีการพบผู้เสียชีวิตติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกก็ยังคงเดินหน้าจัดงานปีใหม่ แต่ผู้เข้าร่วมจะต้องลงทะเบียนทางเว็บไซต์ก่อนเข้าร่วมงาม อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ไม่บังคับให้ผู้ร่วมงานฉลองต้องฉีดวัคซีนครบโดสก่อนอีกด้วย
Did you know? การฉลองปีใหม่รูปแบบใหม่ในแต่ละประเทศ กรุงเทพฯ ไทย
          สำหรับไทยล่าสุดได้มีประกาศยกเลิกการจัดงานของทางราชการทั้งหมด ทั้งในส่วนงานเคาท์ดาวน์และสวดมนต์ข้ามปีในกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับ เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ประกาศงดมีผู้เข้าร่วมงาน แต่เลือกจัดแบบ Virtual ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์แทน คงเหลือแค่ ไอค่อนสยาม ที่เดียวที่ยังยืนยันจัดงานเคาท์ดาวน์อยู่

แน่นอนว่าการงดเว้นยกเลิกทั้งหมดไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทั้งหมดล้วนเกิดจากความจำใจเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตของผู้ร่วมงาน คงต้องรอดูกันปีหน้าว่าสถานการณ์ระบาดเริ่มทุเลาพอให้เรากลับมาจัดงานปีใหม่แบบที่รู้จักกันหรือไม่ เพราะเชื่อว่าทุกคนต่างคิดถึงงานฉลองปีใหม่ที่เต็มไปด้วยความรื่นเริงแบบเดิมเต็มที

--------------------

ที่มา

logoline