svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

Did you know? สกุลเงินพระเครื่องดิจิทัล มิติใหม่แห่งการทำบุญ

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Somdej coin สกุลเงินดิจิทัลที่เกิดจากแวดวงศาสนา กำลังเป็นที่พูดถึงจำนวนมากในหลายแง่มุม แน่นอนว่าบางคนอาจไม่ได้สนใจหรือมองเป็นเรื่องตลกแต่นี่ก็เป็นแนวทางหนึ่งของอนาคตเช่นกัน วันนี้เราจะมารับชมข้อดี-ข้อเสียของเหรียญนี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง?

          กระแสความนิยมในสกุลเงินดิจิทัลทวีความร้อนแรงขึ้นทุกวัน แม้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะไม่สนับสนุนใช้จ่ายทำธุรกรรมผ่านช่องทางนี้ แต่ด้วยการที่ยังไม่มีนโยบายใดต่อเหรียญคริปโตแน่ชัดจึงยังคงมีการซื้อขายกันทั่วไป ท่ามกลางความสนใจของคนจำนวนมากว่านี่อาจเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคต

 

          ความแพร่หลายของคริปโตกระจายไปทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่แวดวงการกุศล ศาสนา และความเชื่อ ซึ่งนี่คือสิ่งที่จะหยิบมาพูดกันในวันนี้
Did you know? สกุลเงินพระเครื่องดิจิทัล มิติใหม่แห่งการทำบุญ เหรียญคริปโตสกุลเงินพระเครื่องดิจิทัลเหรียญแรกของโลก
          Somdej coin(SDC) หรือ สมเด็จคอยน์ เป็นเหรียญที่ถูกสร้างบน บล็อกเชน เรียกกันว่า Defi token จากความนิยมในพระสมเด็จวัดระฆัง พระเครื่องยอดนิยมสู่การต่อยอดนำมาสร้างเหรียญหรือสินทรัพย์ในรูปแบบดิจิทัล โดยมีจุดประสงค์เพื่อการสะสมเหรียญสมเด็จเวอร์ชั่นดิจิทัล รวมถึงเป็นแนวทางในการทำนุบำรุงพุทธศาสนาไปด้วย

 

          จำนวนของเหรียญสมเด็จคอยน์ถูกสร้างขึ้นมาจำกัดอยู่ที่ 66,186,727 เหรียญ ตรงกับจำนวนประชากรประเทศไทยปี 2563 ที่ริเริ่มการสร้างเหรียญ โดยทุกคนสามารถเข้าถึงและรับเหรียญดังกล่าวได้คนละ 1 เหรียญจากแอพ Airbit Pro ซึ่งสามารถนำไปซื้อขายแลกเปลี่ยนกับสกุลเงินอื่นทั่วโลกได้อีกด้วย

 

          นอกจากนำมาไว้ใช้สะสมเป็นของแทนพระเครื่องแล้ว สมเด็จคอยน์ยังสามารถนำไปจัดจ่ายใช้สอยในการซื้อดอกไม้ ธูปเทียน สังฆทาน รวมถึงเช่าพระเครื่องได้ อีกทั้งเมื่อมีการโอนหรือจับจ่ายใช้สอย ทุกการซื้อขายแลกเปลี่ยนจะมีการหักภาษีเพื่อทำนุบำรุงศาสนาและช่วยเหลือสังคมผ่านช่องทาง วัดป่ามหาญาณ ที่เป็นตัวแทนหลักอีกด้วย

 

          นอกจากนี้ตัวเหรียญยังมีช่องทางบริจาคเหรียญตามมูลค่า โดยสามารถติดต่อผู้พัฒนาให้แลกเปลี่ยนสมเด็จคอยน์เป็นเงินบาทให้แก่วัดต่างๆ ได้ เพิ่มช่องทางการบริจาคและสร้างความสะดวกให้แก่ผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลายยิ่งขึ้น

Did you know? สกุลเงินพระเครื่องดิจิทัล มิติใหม่แห่งการทำบุญ แนวคิดในการสร้างสมเด็จคอยน์ เปลี่ยนผ่านความศรัทธาสู่ 4.0
          ถ้าพูดในฐานะพระเครื่องพระสมเด็จวัดระฆังถือเป็นหนึ่งในพระเครื่องยอดนิยมมีมูลค่าสูง ได้รับความเชื่อถือศรัทธารวมถึงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนจำนวนมาก จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลสำหรับพุทธศาสนา ถึงขนาดมีการปลุกเสกจาก หลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม แห่งวัดห้วยด้วน ผ่านพิธีกรรมจนไม่ต่างจากพระเครื่องจริงๆ

 

          ซึ่งอันที่จริงก็นับว่าตรงจุดประสงค์ในการใช้งานสมเด็จคอยน์แต่แรกเริ่ม ด้วยทางทีมพัฒนาต้องการให้เหรียญนี้เป็นเหมือนพระเครื่ององค์หนึ่งที่เรานำมาบูชา ด้วยการเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเหรียญนี้ได้ผ่านการแจกฟรี เป็นการแจกจ่ายพระเครื่องให้แก่ผู้ศรัทธาเป็นวงกว้าง แค่กระบวนการทั้งหมดเกิดขึ้นผ่านโลกดิจิทัลและทางอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้นเอง

 

          ในทางหนึ่งถือเป็นแนวคิดน่าสนใจในการเปลี่ยนผ่านรูปแบบความศรัทธาให้ทันสมัย จากเดิมที่เราคุ้นเคยกับพระเครื่องหรือศาสนาในรูปแบบเดิม การทำแบบนี้จะทำให้คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องสกุลเงินดิจิทัลอยู่ก่อนให้ความสนใจ ถือเป็นการปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยีและยุคสมัยคงไม่ผิด

 

          เหรียญสมเด็จคอยน์นี้ถือเป็นพระเครื่องรูปแบบใหม่ก็ไม่ผิด แค่เปลี่ยนรูปแบบเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจเดิมให้เป็นรูปร่างวัตถุจับต้องเป็นข้อมูลในอินเตอร์เน็ต จะมองเป็นการเปลี่ยนผ่านสู่รูปแบบดิจิทัลของศาสนาคงได้ เหมือนงานศิลปะ เพลง หรือภาพยนตร์ทั้งหลาย ที่เริ่มมีการนำสู่ระบบคอมพิวเตอร์มากขึ้นทุกวัน

          หากสามารถต่อยอดให้ดีไม่แน่ว่าวันหนึ่งเหรียญสมเด็จคอยน์อาจไปโผล่ใน จักรวาลนฤมติ หรือ Metaverse โลกเสมือนจริงที่เปิดโอกาสให้เราเข้าไปใช้ชีวิตภายในฐานะพระเครื่องเสมือนจริง ให้เราได้บูชาเพิ่มเติมมูลค่ายิ่งขึ้นในอนาคตก็เป็นได้ นี่จึงนับเป็นก้าวแรกที่น่าสนใจว่าจะสามารถต่อยอดเช่นไรในอนาคต

 

เหรียญที่ไม่ได้มีเพียงด้านเดียว สู่ข้อควรระวังในการเข้าสู่วงการคริปโต
          ถ้ามองในแง่ของสะสมมีคุณค่าทางจิตใจการเกิดขึ้นของสมเด็จคอยน์เต็มไปด้วยข้อดี แต่หากมองในฐานะเหรียญคริปโตหรือสกุลเงินดิจิทัลชนิดหนึ่งจะเป็นอีกเรื่อง เมื่อในแง่การใช้งานและยอมรับในฐานะสกุลเงินดิจิทัลจำเป็นต้องใช้สิ่งอื่นนอกเหนือจากความเชื่อความศรัทธา

 

          เริ่มจากเหรียญสมเด็จคอยน์ไม่ได้มีสินทรัพย์ใดที่มีตัวตนจริงไว้ค้ำประกันเหมือน Tether พูดอีกอย่างนี่คือสิ่งที่เกิดจากความเชื่อทางศาสนาเป็นสำคัญ นั่นทำให้มูลค่าของมันขาดความมั่นคงเสียและมีโอกาสผันผวนสูง เมื่อรวมกับปัจจุบันต้องใช้จ่ายภายในวัดป่ามหาญาณอย่างเดียว นี่จึงเป็นเหรียญที่มีช่องทางการใช้งานค่อนข้างจำกัด

 

          ประเด็นต่อมาคือถ้ามองในแง่การลงทุน เราไม่แน่ใจว่าเหรียญนี้จะได้รับความสนใจขนาดไหนจากกลุ่มนักสะสม ในอนาคตสมเด็จคอยน์เป็นที่ต้องการจำนวนมาก เป็นไปได้ว่านี่อาจเป็นอีกช่องทางทำเงินให้ผู้ลงทุน แต่นั่นคือกรณีที่ได้รับความสนใจเป็นที่ต้องการเป็นวงกว้างซึ่งโอกาสเกิดค่อนข้างน้อย

 

          เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของพระเครื่องคือการเปลี่ยนเอาความเชื่อและศรัทธามาเป็นรูปลักษณ์จับต้องได้ คือเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจมีตัวตนให้คนเคารพบูชา สิ่งนี้ขัดแย้งกับพื้นฐานของเหรียญดิจิทัลในการเป็นเงินอิเล็กทรอนิกส์ ชูการเคลื่อนไหวเป็นโลกออนไลน์จับต้องไม่ได้เป็นจุดเด่น ทำให้เกิดคำถามว่าเหรียญนี้จะได้รับการให้คุณค่าในหมู่ผู้ศรัทธาขนาดไหน?

 

          นอกจากนั้นเมื่อคำนึงถึงฐานลูกค้าคนเล่นพระเครื่องเอง พื้นฐานคนกลุ่มนี้อาจไม่ได้ชื่นชอบสนใจเหรียญคริปโตนัก ถ้าประเมินว่ากลุ่มนี้เป็นคนมีอายุพวกเขาอาจจะไม่หันมาสนใจสิ่งที่อยู่บนโลกออนไลน์ ทำให้การเข้าถึงของกลุ่มลูกค้าโดยตรงจึงน้อยลง ชวนสงสัยว่านี่จะเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมจริงหรือ?

 

          ถ้าคุณค่าทั้งสำหรับผู้ศรัทธาที่เป็นลูกค้าสายตรงน้อยเกินไป คงยากจะผลักดันสมเด็จคอยน์ให้แพร่หลาย นั่นทำให้การคิดเข้าไปซื้อขายเก็งกำไรจากตัวเหรียญจะยิ่งน้อย และเมื่อขาดคนกลุ่มนี้ไปความนิยมก็ยิ่งซบเซาจนอาจจมหายเช่นเดียวกับสกุลเงินมากมายที่เคยมี

 

          นอกจากนี้สกุลเงินคริปโตยังมีความมั่นคงค่อนข้างต่ำ ตัวอย่างชัดเจนจากในกรณ๊ SQUID เหรียญที่ถูกสร้างขึ้นอ้างอิงจากซีรีย์ดังยอดฮิต Squid game ทำให้ได้รับความนิยมมหาศาล เมื่อมีผู้ลงทุนแห่เข้าไปกว้านซื้อเป็นจำนวนมากจนราคาถีบตัวสูง ผู้พัฒนาจึงปิดเว็บไซต์เชิดเงินหนี เปลี่ยนเหรียญมูลค่า 20,000 บาทให้เหลือ 2 สตางค์ในพริบตา

 

          แน่นอนเราไม่ได้จะบอกว่าสมเด็จคอยน์จะเป็นแบบนั้น โดยเฉพาะเมื่อมีวัดป่ามหาญาณเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่อยากให้คนที่ตั้งใจเข้าไปหากำไรหรือตัดสินใจลงเงินหารายได้คิดให้ดี ก่อนลงเงินไปกับอะไรจำเป็นต้องผ่านการอ่านข้อมูลรวมถึงคิด ใคร่ครวญให้รอบด้าน มีความเข้าใจต่อสิ่งนั้นให้มากและยอมรับความเสี่ยงให้ได้เสียก่อน
Squid game ซีรีย์ดังที่ถูกนำไปสร้างเป็นเหรียญคริปโต นำไปสู่การต้มตุ๋นครั้งใหญ่

          เราไม่อาจทราบได้ว่าในอนาคตเหรียญสมเด็จคอยน์จะเป็นเช่นไร อาจเฟื่องฟูได้รับความนิยมล้นฟ้าแบบ Bitcoinกลายเป็นแนวทางความศรัทธาของคนรุ่นใหม่แบบ NFT หรือจมหายไปเหมือนสกุลเงิน SQUID แต่เหรียญนี้ยังก้ำกึ่งต้องพิจารณาว่าผิดหลักเกณฑ์ของทางกลต.และสำนักพุทธศาสนาหรือไม่ ยังเป็นเรื่องต้องพิจารณากันต่อไป

 

          แต่สำหรับท่านที่ต้องการเหรียญพระเครื่องดิจิทัลรุ่นแรกเป็นของสะสม นี่เป็นโอกาสน่าสนใจที่สมควรคว้าไว้ทีเดียว

--------------------
ที่มา

logoline