svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

Real Size Beauty เมื่อหุ่นคนที่สุขภาพดี อาจไม่ได้สวยแบบพิมพ์นิยม

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่านิยมความงามแบบ “Real Size Beauty” กึกก้องไปทั่วประเทศไทย และดังไกลถึงเวทีระดับโลก จาก “แอนชิลี สก็อต-เคมมิส” Miss Universe Thailand 2021 แม้เธอจะไม่สามารถคว้ามง 3 มาฝากคนไทย แต่กระแสของเธอยังคงร้อนแรง ถึงขั้นถกเถียงกันกันว่า สาเหตุหนึ่งที่ไทยไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะหุ่นของแอนชิลีไม่เหมาะที่จะไปประกวดบนเวทีโลกหรือไม่

Highlights

  • จุดเริ่มต้นที่แอนชิลี ก้าวเข้ามาบนเวทีนางงามครั้งแรกในชีวิต เพื่อพิสูจน์ว่า “รูปร่างแบบไหนก็สามารถสวยงามในแบบของตัวเองได้”  เพราะเธอมีหุ่นแบบนักกีฬา หลายครั้งเธอถูกบูลลี่จากสังคมคนไทย 
  • แอนชิลี นำแคมเปญ Real Size Beauty ไปใช้บนเวทีประกวด Miss Universe Thailand 2021 จนประสบความสำเร็จ เอาชนะใจกรรมการและแฟนนางงาม จนคว้ามงกุฎบนเวทีในประเทศไทย และนำแคมเปญนี้ไปใช้รณรงค์บนเสทีประกวด Miss Universe  ที่อิสราเอลด้วย
  • หลังจากแอนชิลี ไม่เข้ารอบ 16 คนสุดท้าย บรรดาแฟนนางงามเสียงแตก ทั้งให้กำลังใจ และวิพากษ์วิจารณ์ตัวแอนชิลี และกองประกวด โดยเฉพาะเรื่องรูปร่างของเธอ หนักถึงขั้นบูลลีกันในสังคมออนไลน์ว่าเธอขาดวินัยในการดูแลรูปร่าง
  • เทรนเนอร์ที่ดูแลแอนชิลี โต้แย้งว่า แอนชิลีมีวินัยในการออกกำลังกาย ทั้งที่มีข้อจำกัดในการเลือกอาหาร และพักผ่อนน้อย ที่สำคัญเมื่อตรวจประเมินร่างกาย ก็พบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก เพราะเธอมีมวลกล้ามเนื้อสูง และปริมาณไขมันต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ แอนชิลีจึงมีหุ่นแบบนักกีฬา ไม่ได้อ้วน อย่างที่สังคมวิจารณ์
  • การประเมินว่าใครหุ่นดีหรือไม่ดีกว่ากัน คงวัดหรือตัดสินได้ยาก ขึ้นอยู่กับมุมมองแต่ละคน และค่านิยมในสังคม แต่ในมุมมองฟิตเนส สามารถวัดได้จากปริมาณไขมัน สัดส่วนร่างกาย และดัชนีมวลกาย
  • แม้จะไม่ได้คว้ามงกุฏ Miss Universe ที่ 3 มาให้คนไทย แต่วันนี้ แอนชิลี ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่เรื่องมาตรฐานความงาม ที่ส่งแรงกระเพื่อมต่อสังคมไทยเป็นอย่างมาก จึงถือว่าเธอทำได้สำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว 

--------------------

Real Size Beauty เมื่อหุ่นคนที่สุขภาพดี อาจไม่ได้สวยแบบพิมพ์นิยม

          จุดเริ่มต้นของการก้าวเข้ามาบนเวทีนางงามครั้งแรกในชีวิตของแอนชิลี นางแบบ Plus size ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย วัย 22 ปี เพื่อพิสูจน์ว่า “รูปร่างแบบไหนก็สามารถสวยงามในแบบของตัวเองได้”  เธอยอมรับว่าตัวเองไม่ได้มีหุ่นตรงตามแบบมาตรฐานนางงามไทย แต่เป็นหุ่นแบบนักกีฬา หลายครั้งเธอถูกบูลลี่โดยเฉพาะจากคนไทยว่าเธอนั้น  “อ้วนไป” หรือ “ควรลดน้ำหนักอีก”  

 

          แคมเปญ Real Size Beauty ให้เข้าใจความแตกต่าง เห็นคุณค่าในตัวเอง และเคารพให้เกียรติผู้อื่น นำไปสู่การพูด Speech ที่แอนชิลีทำได้เฉียบคม เปี่ยมพลัง  จนเรียกคะแนนจากคณะกรรมการและแฟนนางงามได้อย่างล้นหลาม จนทำให้เธอคว้ามงกุฎ Miss Universe Thailand 2021 มาได้ เกิดเป็นกระแสให้คนมองเห็นคุณค่าความงามในมิติใหม่ เพราะหุ่นที่สวยไม่จำเป็นต้องมีผอมเพรียวแบบพิมพ์นิยมคนไทย 

 

          หลังคว้ามงกุฎในไทย แอนชิลีเดินหน้าเตรียมตัวเวทีระดับโลก นั่นคือ Miss Universe 2021 ที่อิสราเอลเป็นเจ้าภาพ  พร้อมนำแคมเปญ Real Size Beauty ไปรณรงค์ในเวทีโลก เพราะเชื่อว่าแคมเปญนี้จะชนะใจคนทั่วโลกเหมือนกับที่เคยชนะใจคนไทยมาแล้ว 

Real Size Beauty เมื่อหุ่นคนที่สุขภาพดี อาจไม่ได้สวยแบบพิมพ์นิยม
          ประเด็นเรื่องสาว Plus size บนเวทีประกวดระดับโลกไม่ใช่เรื่องใหม่ ย้อนกลับไปบนเวที Miss Universe 2016 ตัวแทนสาวไทยปีนั้น คือ “น้ำตาล-ชลิตา สวนเสน่ห์” และข้างๆ เธอบนเวทีปรากฏหญิงสาวพลัสไซส์ชื่อ Siera Bearchell ในชุดราตรีสีขาวสง่า เธอเป็นตัวแทนจากประเทศแคนาดา Siera สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กสาวทั่วโลกได้ลุกขึ้นมากล้ามองตัวเองในกระจกอีกครั้ง ถือเป็นครั้งแรกๆที่เวทีนางงามโลกเปิดกว้างรับ “ความหลากหลายทางความงาม” เอาไว้ และครั้งนั้น Siera ไปได้ลึกที่สุดถึงรอบ 9 คนสุดท้าย

          จนกระทั่งปีนี้ เวที Miss Universe  มีแอนชิลีตัวแทนสาวงาม Plus Size จากประเทศไทย ที่พร้อมเป็นกระบอกเสียงให้สาวๆทั่วโลก แต่น่าเสียดายที่เธอไม่สามารถเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายได้  ภายหลังแอนชิลีได้ออกมาเผยความรู้สึกหลังจบการประกวดว่า เสียใจ ขอโทษ แต่เธอจะยังมุ่งมั่นผลักดันแคมเปญ Real Size Beauty นี้ต่อไป

 

          หลังการประกวดจบลง แฟนนางงามต่างแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย โดยแตกออกเป็น 2 ฝั่ง ทั้งฝั่งที่ให้กำลังใจ พร้อมส่งพลังบวกให้แอนชิลี และอีกฝั่งที่มองว่าเธอยังไม่พร้อมสำหรับเวทีนี้ เพราะแอนชิลีมีเวลาเตรียมตัวไม่ถึง 2 เดือน ถือเป็น Miss Universe Thailand ที่มีเวลาเตรียมตัวประกวดบนเวทีประกวดระดับโลก น้อยมากที่สุดคนหนึ่ง

 

          แต่ประเด็นที่ถูกพูดถึงเกี่ยวกับตัวแอนชิลีมากที่สุด คือ เรื่องรูปร่าง มีการวิพากษ์วิจารณ์รูปร่างของเธอว่าไม่เหมาะสมจะส่งไปประกวดเวทีระดับโลก และรุนแรงถึงขั้น “บูลลี” บางส่วนมองว่าเธออาจมั่นใจในหุ่นตัวเองเกินไป หรือถูกตามใจจากกองประกวดจนขาดวินัยในการดูแลตัวเองหรือไม่

 

          ประเด็นนี้ถูกโต้แย้งโดยเทรนเนอร์ 2 คนที่ดูแลเเอนชิลี ในช่วง 2 สัปดาห์ ก่อนเดินทางไปประกวดที่อิสราเอล พวกเขาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ Jakkrit Non Bumrungrose เล่าว่า 

 

          แอนชิลี มีวินัยในการมาออกกำลังกายมาก แม้เธอจะมีอุปสรรค ทั้งข้อจำกัดการเลือกทานอาหารในกองประกวด แถมเวลาพักผ่อนก็น้อย ไม่เป็นเวลา  ดังนั้น ทุกคนอย่าเพิ่งด่วนตัดสินว่าเธอ "ปล่อยตัว" หรือ "มีวินัยที่แย่" 

 

          เทรนเนอร์ได้เล่าว่า ก่อนเริ่มเทรนให้แอนชิลี  ได้คุยกันถึงเป้าหมาย พวกเขาคาดว่าแอนชิลีคงอยากเอาน้ำหนักออกอีกสัก 5-10 กิโล ตามประสานางงามที่เตรียมประกวดเวทีใหญ่ แต่ปรากฏว่าเธอไม่ได้ต้องการเอาน้ำหนักออกเลย 

 

          และเมื่อสอบถามถึงรายละเอียดความเป็นมา Real Size Beauty และเส้นทางการเล่นกีฬาของเธอ ทำให้รู้ว่าแอนชิลีมีประสบการณ์ระดับนักกีฬาคัดทีมชาติ เพราะเคยเป็นกัปตันทีมวอลเลย์บอลมาก่อน แถมยังเคยยกน้ำหนัก ระดับ Powerlifting คือ ยกจริงจังแบบนับสถิติตัวเอง สร้างความแปลกใจแก่เทรนเนอร์เป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยเจอนางงามสายกีฬาจริงจังแบบนี้มาก่อน 

 

          ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อให้แอนชิลี ไปตรวจประเมินร่างกายผ่านอุปกรณ์ พบว่า แอนชิลีมีรูปร่างแบบนักกีฬาของจริง  เธอมีมวลกล้ามเนื้อสูงถึง 34 กิโลกรัม และมีไขมันอยู่ที่ประมาณ 17% ซึ่งถือว่าดีเกินมาตรฐานผู้หญิงทั่วไปมาก และน้อยกว่าผู้หญิงที่เล่นฟิตเนสทั่วไป ที่จะมีค่าไขมันอยู่ที่ 21-24% (อ้างอิงจาก Webmd)

Real Size Beauty เมื่อหุ่นคนที่สุขภาพดี อาจไม่ได้สวยแบบพิมพ์นิยม

          โดยทั่วไปหากมองในมุมวงการฟิตเนส เมื่อต้องการจะวัดว่าคนๆหนี่งมีหุ่นอยู่ในเกณฑ์หรือไม่จะวัดจากสิ่งเหล่านี้ 

  1. ปริมาณไขมันในร่างกาย
  2. สัดส่วนร่างกาย 
  3. ดัชนีมวลกาย (BMI)

 

          ปัจจุบัน มีอุปกรณ์ที่เรียกว่า Bioelectrical Impedance Analysis (BIA) เป็นวิธีการประมาณค่าองค์ประกอบต่างๆของร่างกาย ที่ค่อนข้างละเอียด ครอบคลุม โดยเฉพาะการหาปริมาณไขมันและมวลกล้ามเนื้อ เทคนิคการวัดด้วยเครื่องนี้ คือ มีการปล่อยกระแสไฟฟ้าระดับอ่อนไหลผ่านร่างกาย และวัดค่าความต้านทานของร่างกาย  อาศัยหลักการที่ว่าน้ำนั้นเป็นสื่อนำไฟฟ้า ส่วนไขมันนั้นเป็นฉนวน 

 

          ร่างกายที่มีปริมาณไขมันที่เพิ่มมากขึ้นจะมีค่าความต้านทานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น แต่ถ้าหากมีกล้ามเนื้อมาก ก็จะมีน้ำเก็บในกล้ามเนื้อ ค่าความต้านทานไฟฟ้าก็จะต่ำ

 

          เครื่อง BIA นี้สามารถนำไปใช้หาค่าน้ำในร่างกายทั้งหมด (TBW : Total Body Water) ซึ่งทำให้ได้ ตัวเลขเหล่านี้ 

  • มวลกายที่ปราศจากไขมัน (FFM : Fat free mass)  -น้ำหนักตัว (BW : Body Weight) 
  • ไขมันในร่างกาย (FM : Fat Mass) 
  • ค่าดัชนีมวลกาย (BMI : Body Mass Index)

 

          โดยทั่วไปการวัดว่าหุ่นของเราอยู่ในเกณฑ์ไหน อ้วน ผอม หรือกำลังดี เราสามารถวัดจากค่าเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายหรือ Body Fat แล้วนำมาเทียบดูกับตารางด้านล่างนี้  ภาพเกณฑ์ Body Fat

          ตารางนี้มีแบ่งตามเกณฑ์หญิงและชาย เพราะผู้หญิงมีแนวโน้มมีไขมันมากกว่าผู้ชายโดยธรรมชาติอยู่แล้ว

 

          สำหรับค่าเปอร์เซ็นต์ไขมันของแอนชิลีที่เทรนเนอร์วัดได้ อยู่ที่ 17 % นั้นก็อยู่ในเกณฑ์ระดับเท่านักกีฬา จึงไม่ถือว่าอ้วนแต่อย่างใด หากอ้วนเธอจะต้องมีไขมันที่มากกว่า 32% ขึ้นไป 

 

          นอกจากปริมาณไขมันแล้ว อีก 1 ค่าที่ใช้วัดว่าเราอ้วนหรือไม่ คือ ค่าดัชนีมวลกาย หรือ BMI ที่สามารถวัดจากเครื่อง BIA ไ้ด้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีสูตรคำนวณที่ทำได้ง่ายๆ เพียงใช้น้ำหนักคัวและส่วนสูงของเรามาคำนวณ เมื่อได้ตัวเลข BMI แล้วให้นำมาเทียบตารางเพื่อดูว่าเรามีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่

สูตรคำนวณ BMI ภาพตาราง BMI           การประเมินว่าใครหุ่นดีหรือไม่ดีกว่ากัน  คงวัดหรือตัดสินได้ยาก ขึ้นอยู่กับมุมมองแต่ละคน และค่านิยมในสังคม แต่ในมุมมองฟิตเนส สามารถวัดได้จากปริมาณไขมัน สัดส่วนร่างกาย และดัชนีมวลกาย

 

          หลายคนมองภายนอกอาจดูรูปร่างดี แต่ถ้าน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ หรือมีปัญหาสุขภาพ  ในขณะที่บางคนรูปร่างอาจไม่สมบูรณ์แบบ แต่สุขภาพให้แข็งแรง รักษาระดับไขมันและน้ำหนักตัวในเกณฑ์ที่เหมาะสมอยู่เสมอ 

 

          ถึงแม้ว่าแอนชิลี อาจยังไม่สามารถเปลี่ยนค่านิยม Real Size Beauty ในสังคมไทยได้ 100 % ไม่สามารถนำจุดแข็งนี้คว้ามงกุฏ Miss Universe กลับไทยได้  แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นให้ทุกคนหันกลับมามองว่า ความสวยหรือหุ่นดี หากใหัวัดกันผ่านค่านิยมใดๆของสังคม คงมีคนอีกนับล้านที่ไม่ผ่านเกณฑ์เหมือนกัน เพราะไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์แบบทุกอย่าง 

 

          แต่ถ้ามองในมุม “ความพอใจส่วนตัว” หรือ “การมีสุขภาพแข็งแรง” เชื่อว่า แอนชิลี และคนอีกมากมายผ่านเกณฑ์แน่นอน และเวลานี้กระแสที่เรียกร้องให้ทุกคน “รักในสิ่งที่ตัวเองเป็น พอใจกับสิ่งที่ตัวเองมี” ก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในสังคมไทยแล้ว 

 

          จากนักกีฬา สู่นางแบบ Plus Size จนกระทั่งคว้ามงกุฎนางงามเวทีระดับประเทศ ด้วยแคมเปญ Real Size Beauty แม้จะไม่ได้คว้ามง 3 บนเวทีโลกมาให้คนไทย แต่วันนี้ “แอน แอนชิลี สก็อต-เคมมิส” ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่เรื่องมาตรฐานความงาม ที่ส่งแรงกระเพื่อมต่อสังคมไทยเป็นอย่างมาก จึงถือว่าเธอทำได้สำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว 

--------------------

ที่มา

logoline